Đây là ba người t́m mọi cách từ chối làm vua trong lịch sử Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là ba người t́m mọi cách từ chối làm vua trong lịch sử Việt Nam
3 người nào t́m mọi cách từ chối làm vua trong lịch sử Việt Nam? Dưới đây là những trường hợp cố gắng thoái thác việc làm vua có một không hai trong lịch sử Việt Nam. Cám cảnh nhất là việc chốn chạy ngôi vua của Trịnh Bồng - vị chúa cuối cùng trong các chúa Trịnh.

1. Trịnh Bồng từ chối việc làm vua bằng cách chạy vào rừng sâu
Trịnh Bồng ( 1740-1787 ) là vị chúa thứ 12, cũng là vị chúa cuối cùng trong các chúa Trịnh của lịch sử Việt Nam. Ông là con của Uy Nam Vương Trịnh Giang, anh họ của Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm và là bác họ của Đoan Nam Vương Trịnh Khải.


Cuộc sống trong phủ chúa Trịnh

Năm 1780, Trịnh Khải âm mưu dấy loạn để giành quyền lực và bị Trịnh Sâm phế làm con út, không cho kế nghiệp. Đến khi Trịnh Sâm qua đời, Trịnh Cán lên ngôi chúa nhưng lại không được ḷng các quan văn vơ trong triều.

Không lâu sau, lực lượng kiêu binh đă nổi loạn lật đổ Trịnh Cán và rước Trịnh Bồng lên làm chúa. Tuy nhiên, Trịnh Bồng một mực từ chối và nghĩ ra đủ cách để bỏ trốn. Thấy vậy, kiêu binh đành phải lập Trịnh Khải làm chúa.

Trong thời gian trốn chạy, ban đầu Trịnh Bồng sống ở ven biển, sau mới cạo đầu đi tu, tự xưng là Hải Đạt thiền sư, đi khắp vùng Lạng Sơn, Cao Bằng. Đến khi Trịnh Khải chết trong tay quân Tây Sơn, phe cánh họ Trịnh lại t́m kiếm Trịnh Bồng để dựng làm chúa.

Khi người của triều đ́nh t́m gặp, Trịnh Bồng phủ nhận việc là con cháu họ Trịnh nhưng vẫn bị phát hiện. Trước t́nh thế này, ông nhất định từ chối về làm vua và t́m cách trốn biệt vào rừng sâu. Cuối cùng, Trịnh Bồng chết mất tăm mất tích mà không ai hay.

2. Hiệp Ḥa và ngôi báu “từ trên trời rơi xuống”
Vua Hiệp Ḥa (1847 - 1883) tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Dật, là con út trong số 29 người con của vua Thiệu Trị. Theo ghi chép của lịch sử, ông trở thành vua trong một hoàn cảnh khá đặc biệt và phải bỏ mạng sau 4 tháng cầm quyền.

Tháng 10/1883, vua Tự Đức qua đời, Hoàng tử trưởng Dục Đức (con nuôi) lên nối ngôi dựa theo di chiếu. Tuy nhiên, sau 3 ngày lên ngôi Dục Đức đă bị hai Phụ chính Đại thần là Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường bức chết. Thậm chí, chúng c̣n bắt ép Hoàng thái hậu Từ Dũ (mẹ vua Tự Đức) đưa Hồng Dật lên làm vua để dễ bề nắm binh quyền.

Khi đó, Hồng Dật đă 36 tuổi và đang sinh sống tại xóm nghèo ở Kim Long. Nh́n thấy rất đông binh lính kéo, ông tỏ ra vô cùng hoang mang và sợ hăi. Biết được tin sắp bị đưa về cung làm vua, Hồng Dật khóc rống lên, cố hết sức thoái thác.


Trước t́nh thế trên, đ́nh thần phải đến tận nơi năn nỉ nhưng Hồng Dật vẫn một mực từ chối. Cuối cùng, binh lính phải dùng đến vũ lực để đưa ông vào kinh thành. Ngày 30/7/1883, Hồng Dật lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Hiệp Ḥa. Trong thời gian làm vua bất đắc dĩ, ông tỏ ra nhu nhược và sẵn sàng thỏa hiệp với thực dân Pháp.

Sau 4 tháng lên ngôi vua, Hiệp Ḥa viết chiếu xin thôi làm vua. Các quan Phụ chính đại thần có tư tưởng cấp tiến vốn không ưa Hiệp Ḥa nên giả vờ đồng ư, cho khiêng vơng ra ngoài thành rồi buộc ông uống thuốc độc mà chết.

3. Hoàng tử Linh Lang từ chối ngôi vua
Linh Lang (1064) tên gọi khác là Hoằng Chân, là con vua Lư Thánh Tông. Mẹ ông là cung phi thứ 9, quê ở Đồng Đoàn xă Bồng Lai, Đan Phượng, trấn Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội).


Theo tài liệu lịch sử, khi quân Tống sang đánh, Linh Lang xin vua cấp 5.000 quân và voi trận ra dẹp được. Sau tiệc mừng thắng trận, nhà vua tỏ ư muốn nhường ngôi nhưng lập tức, cả triều đ́nh xin phản đối. Sau đó ít lâu, ông lâm bệnh nặng và qua đời.

Ngày nay Linh Lang là vị thần được thờ tại nhiều ngôi đền khác nhau, nổi tiếng nhất là đền Voi Phục (phường Ngọc Khánh, Hà Nội) - một trong Tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-02-2024
Reputation: 36127


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,578
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	311.jpg
Views:	0
Size:	32.3 KB
ID:	2382237   Click image for larger version

Name:	312.jpg
Views:	0
Size:	24.9 KB
ID:	2382238   Click image for larger version

Name:	313.jpg
Views:	0
Size:	45.3 KB
ID:	2382239  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,602 Times in 6,749 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08918 seconds with 14 queries