Mới đây, vụ việc về chiếc hóa đơn ăn uống "khủng" ở Trung Quốc đă thu hút sự quan tâm của cư dân mạng nước này.
Lư và đồng nghiệp đi ăn mừng tại một nhà hàng lẩu ở Vân Nam (Trung Quốc). Để chia sẻ niềm vui, cô đă đề nghị mời bữa ăn này. Nhưng ai mà ngờ, quyết định này đă khiến cô đối mặt với hóa đơn khổng lồ.
Theo Lư chia sẻ, cô rất thích nhà hàng lẩu chính tông Vân Nam và đă ăn nhiều lần. Hơn nữa dịch vụ đặt món của nhà hàng cũng rất hiện đại, chỉ cần thực hiện đặt món hệ thống trực tuyến của nhà hàng, hệ thống sẽ tạo một mă QR, trong đó có tất cả món ăn mà khách hàng đă đặt. Nhà hàng sẽ tiếp nhận thông tin và xử lư đơn. Khách hàng cũng có thể chia sẻ mă QR này với nhau để cùng đặt món, mà không cần truyền tay nhau thực đơn b́nh thường.
Chọn món xong, đến lúc thao tác gửi mă đi, Lư tá hỏa khi hệ thống thể hiện tổng hóa đơn thành tiền của cô lên đến 4.740.000 NDT (hơn 16 tỷ đồng), một con số không thể tưởng tượng được cho số món cô đă chọn.
Liên hệ nhân viên nhà hàng, họ cho biết hệ thống đặt món đă nhận ra sự bất thường trong danh sách món ăn của Lư nên đă tiến hành t́m hiểu sự việc. Thế nhưng họ không phát hiện hệ thống xảy ra lỗi hay nguyên nhân nào khác.
Sau một hồi loay hoay, Lư mới vỡ lẽ ra nguyên nhân xuất phát từ chính cô. Trong quá tŕnh chọn món, cô đă gửi nhầm mă QR đặt món vào nhóm tṛ chuyện chung của nhà hàng trên nền tảng WeChat. Nhóm tṛ chuyện này được phía nhà hàng mở ra để giới thiệu chương tŕnh khuyến măi đến khách hàng.
Sau đó, nhiều người đă cố t́nh trêu chọc Lư, họ đă sử dụng mă QR và thao tác đặt thêm rất nhiều món. Đó cũng chính là lư do tổng hóa đơn thành tiền của Lư lại vượt sức tưởng tượng như vậy.
Lư đă nhắn tin chỉ trích vào nhóm tṛ chuyện, nhưng t́nh h́nh càng tồi tệ hơn v́ nhiều người phản bác và chửi rủa thậm tệ. Họ cho rằng đó là lỗi của Lư khi đă bất cẩn gửi nhầm mă QR, việc bị “chơi xấu” là chuyện b́nh thường.
Cuối cùng, chủ nhà hàng lẩu đă đích thân lên tiếng giải thích để ḥa giải. Người này thể hiện hệ thống đă chặn mă QR đặt món của Lư kịp thời. Ông đảm bảo với Lư rằng cô sẽ chỉ thanh toán cho những món ăn đă đặt.
Nhờ vậy, Lư mới thở phào nhẹ nhơm. “Không ngờ một bữa ăn với đồng nghiệp lại vô t́nh xảy ra rắc rối như vậy”, cô cho biết.
Tuy nhiên diễn biến của vụ việc cũng khiến Lư nhận ra bản thân phải chịu phần lớn trách nhiệm. Sự bất cẩn của cô đă dẫn đến ṛ rỉ thông tin cá nhân, trở thành nguồn cơn của vụ việc. Do đó, cô đă chủ động xin lỗi chủ nhà hàng lẩu, đồng thời cũng cảm ơn đến nhân viên trực tiếp nhận đơn đặt món, đă phát hiện sự bất thường và tạm ngưng hệ thống, giúp mọi chuyện không diễn ra nghiêm trọng hơn.
“Đây cũng là kinh nghiệm để đời. Nếu nhà hàng vẫn làm theo đơn đặt món ấy và truy cứu trách nhiệm đến cùng th́ tôi không có khả năng để bồi thường, cả đời cũng không thể trả nổi”, Lư chia sẻ.
Chủ nhà hàng lẩu cũng một lần nữa bày tỏ lời xin lỗi chân thành đến Lư và cam kết rằng sẽ tăng cường quản lư nội bộ và hoạt động của hệ thống đặt món, để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra.
Sau cùng, Lư đă chia sẻ câu chuyện của ḿnh lên mạng xă hội, cùng với h́nh ảnh bằng chứng rơ ràng, hy vọng mọi người cẩn thận trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, nếu không hậu quả không thể gánh nổi.
VietBF@ Sưu tập