GIAI THOẠI LY KỲ VỀ CHIẾC BÁNH SỪNG B̉ (CROISSANT) PHÁP - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default GIAI THOẠI LY KỲ VỀ CHIẾC BÁNH SỪNG B̉ (CROISSANT) PHÁP
Nhắc đến "bánh croissant", c̣n gọi là "bánh sừng ḅ", vô t́nh người ta lại nghĩ ngay đến Pháp và cho rằng đây là nơi "chôn rau cắt rốn" của nó. Song khi truy ra đúng nguồn gốc, người ta mới ngạc nhiên khi biết bánh sừng ḅ lại có xuất xứ từ nước Áo.

Giai thoại ly kỳ về chiếc bánh sừng ḅ Pháp có thể khiến cho bạn bị bất ngờ

Kipfel nguyên thủy có h́nh dạng rất đơn giản

Bánh sừng ḅ tuy rất nổi tiếng ở Pháp, nhưng thực chất nó không do người Pháp tạo ra mà nó được h́nh thành ở Áo. H́nh dạng của nó giống h́nh trăng lưỡi liềm, song đây chính là quốc hiệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng là loại bánh ngọt thông dụng đầu tiên vào năm 1683 với tên bánh thuở ban đầu là Kipfel (trăng lưỡi liềm). Giai thoại ra đời của chiếc bánh này được kể lại rằng:

Vào năm 1683, cuộc chiến tranh Áo - Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra ác liệt, đạo quân 100.000 quân của Thổ phá được pḥng tuyến của Áo để bao vây kinh đô Vienna. Trong một đêm khuya, có thợ làm bánh người Áo ở thủ đô Vienna bỗng nghe thấy tiếng khoan đục kỳ lạ dưới mặt đất, anh rất cảnh giác và báo ngay lại cho quân đội nước Áo lúc bấy giờ. Nhờ mật báo này mà quân đội Áo đă ngăn chặn và chiến thắng được quân Thổ Nhĩ Kỳ đào hầm tiến vào thủ đô Vienna.

Công nương nước Áo là Marie Antoinette có công lớn đưa nước Pháp tiếp cận được chiếc bánh ngon và hấp dẫn này

Sau đó, người thợ làm bánh được ban thưởng trọng hậu, nhưng anh đều từ chối tất cả và anh chỉ mong mỏi duy nhất một điều là được nướng một mẻ bánh thật ngon để ăn mừng chiến thắng của nước nhà. Chính từ đó, bánh nướng kipfel đă ra đời, món bánh truyền thống có h́nh lưỡi liềm rất được yêu thích ở Áo v́ chúng vừa nhắc nhớ người dân Áo về kẻ thù của dân tộc một thời, vừa tri ân người thợ ḷ bánh đă cứu lấy thành phố Vienna. Bánh lưỡi liềm từ đó đă trở thành món truyền thống của người dân Áo.

Với sự tinh tế trong ẩm thực Pháp, chiếc bánh đơn giản ngày nào trở nên cầu kỳ hơn


Thậm chí, người Pháp c̣n thêm nhân mặn và ngọt để có thể chinh phục mọi thực khách

Tuy nhiên, năm 1770, Công nương nước Áo là Marie Antoinette (15 tuổi) được gả cho vị thái tử Pháp, tức vua Louis XVI sau này. Sau một thời gian ở Pháp, Marie Antoinette v́ quá nhớ món bánh kipfel của quê hương nên đă yêu cầu đầu bếp người Pháp làm món "quốc bánh" này. Để tỏ ḷng tôn kính vị Công chúa, thợ làm bánh người Pháp đă chế biến với h́nh dáng cầu kỳ hơn để phù hợp với bàn ăn Hoàng gia và đặt tên là "croissant".

Và chính từ đó, chiếc bánh kipfel khi ra khỏi biên giới nước Áo không ngờ đă trở nên thông dụng khắp nước Pháp và châu Âu từ ngày ấy cho đến tận hôm nay với tên gọi bánh croissant (bánh sừng ḅ) do h́nh dạng của nó giống như cặp sừng ḅ.

Bánh sừng ḅ là chiếc bánh người Pháp thường ăn sáng không quên kèm theo cốc cà phê

Bánh Sừng ḅ được làm từ nguyên liệu đơn giản như bột ḿ, men, bơ, sữa và muối; đúng kiểu phải thật xốp, gịn, ruột bánh rỗng và thoáng, khi ăn có thể xé ra thành từng lớp mỏng nhỏ. Khi trở thành bánh sừng ḅ, nó ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tính cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Pháp nên một số vùng ở Pháp, bánh sừng ḅ có thêm nhân chocolate, mứt, nho khô, kem bơ mềm như bánh su kem hoặc nhân mặn. Đến nay, dường như nó đă trở thành biểu tượng của nước Pháp. Trong khi, người Áo vẫn cố gắng ǵn giữ món bánh kipfel truyền thống này theo đúng hương vị cổ xưa.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-04-2021
Reputation: 27420


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	banh 6.jpg
Views:	0
Size:	86.3 KB
ID:	1911565  
trungthuc_is_offline
Thanks: 344
Thanked 4,555 Times in 2,659 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09137 seconds with 14 queries