Theo tướng Mỹ David Berger cho biết, các binh sĩ và thủy thủ hoàn tất các bước chuẩn bị trước khi cho xe xuống biển từ các xe bọc thép đổ bộ AAV di chuyển xuống nước đă đáp ứng các bước chuẩn bị thông thường và không lâu sau đó sự cố xảy ra.
Theo Task & Purpose, cuộc huấn luyện quân sự với sự tham gia của các lính thủy đánh bộ, chủ yếu là tân binh ngày hôm đó ban đầu diễn ra khá b́nh thường.
Xe bọc thép đổ bộ của Mỹ có những khoang rỗng để giúp phương tiện này nổi một cách tự nhiên trên biển.
Ba thiết giáp đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ rời băi huấn luyện tại đảo San Clemente, ngoài khơi bang California vào chiều 30/7. Các binh sĩ và thủy thủ hoàn tất các bước chuẩn bị trước khi cho xe xuống biển.
Tuy nhiên, các xe bọc thép đă đi vào vùng biển động trên đường trở về tàu vận tải USS Somerset. Một xe bọc thép bị nước tràn vào khoang chứa nhiều hơn lượng nước bơm ra ngoài, khiến chiếc xe chứa nhiều nước hơn b́nh thường, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, tướng David Berger nói.
“Đến một lúc lượng nước bên trong xe quá lớn, chiếc AAV ch́m hẳn”, tướng Berger cho biết. “Hai xe bọc thép c̣n lại đă tiến lại gần để hỗ trợ, đưa các lính thủy đánh bộ ra ngoài, xuồng cứu hộ cũng được sử dụng đến”.
Chỉ có 8 người trên xe kịp thoát ra ngoài, số c̣n lại chết thảm bên trong xe bọc thép ch́m xuống biển. Đối với trường hợp của Guillermo Perez, hạ sĩ này bị thương nặng ở đầu nên không qua khỏi, tướng Berger nói. “Các binh sĩ đă cố gắng cứu Perez, nhưng không thành công”.
Tướng Berger đă ra lệnh đ́nh chỉ hoạt động của các xe thiết giáp đổ bộ, cho đến khi thủy quân lục chiến Mỹ kết thúc điều tra vụ tai nạn.
Hôm 5/8, Bộ Chỉ huy cứu nạn dưới nước của hải quân Mỹ thông báo đă t́m thấy chiếc thiết giáp bị ch́m ở độ sâu khoảng 117m, cách bờ biển gần 1,5km, bên trong có thi thể binh sĩ. Toàn bộ binh sĩ thiệt mạng đều c̣n rất trẻ, độ tuổi từ 18-23.