Mỹ và Nga vẫn luôn đối đầu với nhau trên mọi lĩnh vực và không ngừng cố gắng t́m kiếm những đồng minh cho ḿnh. Cực điểm của việc "không ưa nhau" đó là liên quan tới vụ việc máy bay Ng bị rơi tại Ai Cập, Nga đă không mời Mỹ tham gia điều tra về nguyên nhân máy bay rơi.
Hăng tin Reuters trích dẫn các quan chức FBI cho biết cơ quan này sẵn sàng trợ giúp về công nghệ cũng như các trợ giúp điều tra cho các điều tra viên Ai Cập và Nga. Tuy nhiên, đến nay các đề xuất của FBI đều chưa được chấp thuận.
Phát ngôn viên NTSB cho hay trong vài ngày qua NTSB đă liên tục trả lời các câu hỏi liên quan đến kỹ thuật từ các nhà điều tra Ai Cập, vốn chủ tŕ việc điều tra trên. Một số câu hỏi có liên quan đến các động cơ máy bay do hăng Pratt & Whitney sản xuất.
Tuy nhiên, một thỏa thuận chính thức giữa các cơ quan chức trách Ai Cập và NTSB để tham gia điều tra vụ rơi máy bay của hăng hàng không Metrojet (Nga) c̣n chưa đạt được và sẽ không có thỏa thuận nào trong tương lai.
Theo NTSB, hoàn toàn là b́nh thường nếu NTSB được mời tham điều tra các vụ tai nạn máy bay nước ngoài, bất luận là máy bay và động cơ máy bay được sản xuất ở đâu. NTSB sẽ tự động tham gia vào các vụ máy bay rơi trên đất Mỹ. Trong khi đó, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng thường xuyên được mời tham gia điều tra các vụ máy bay rơi nếu nguyên nhân là do khủng bố.
Phát ngôn viên NTSB nói NTSB chỉ hỗ trợ kỹ thuật. Hiện, không một nhân viên nào của NTSB có mặt tại Ai Cập để hỗ trợ điều tra.
Chiếc A321 của hăng không Nga Metrojet đă gặp nạn khoảng 23 phút sau khi cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm al-Sheikh (Ai Cập) hôm 31/10 trong khi đang trên đường trở về thành phố St. Petersburg. Tất cả 224 người trên khoang đều thiệt mạng.
Các nhà điều tra Mỹ và châu u cho rằng máy bay gặp nạn là bị đánh bom, nhưng không loại trừ trục trặc về kỹ thuật cũng như các nguyên nhân khác. Lực lượng khủng bố trên bán đảo Sinai, một nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, đă đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này.
Giới chức Mỹ cho hay cho đến nay cả Nga và Ai Cập có thể đều không muốn chia sẻ các dữ liệu và kết quả điều tra vụ máy bay rơi với phía Mỹ. Việc lực lượng khủng bố Sinai đứng ra nhận trách nhiệm đánh bom máy bay Nga đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch đầy béo bở của Ai Cập. Tuần trước, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, và một số quốc gia châu u đă hủy các chuyến bay đến khu nghỉ dưỡng Sharm al-Sheikh và một số nơi khác thuộc Ai Cập.
Quan hệ giữa các nhà chức trách Ai Cập và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đă xấu đi kể từ năm 1999 sau khi một máy bay của Ai Cập, Egyptair 990, bị rơi ngoài khơi bang Massachusetts trong khi đang trên đường từ New York trở về Cairo. Các nhà điều tra NTSB cho rằng chuyến bay do phi công tự sát bằng cách cho máy bay lao xuống biển. C̣n phía Ai Cập cho là lỗi kỹ thuật.
vietbf @ sưu tầm