Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2013 (tính đến hết tháng 12/2013), lần đầu tiền trong vòng 2 năm, doanh thu của Samsung đã bị sụt giảm và thấp hơn so với mức dự đoán của các chuyên gia thị trường.
Hãng công nghệ Hàn Quốc vừa công bố báo cáo tài chính trong 3 tháng quý IV/2013 vào ngày hôm nay (24/1). Theo đó, doanh thu của Samsung trong 3 tháng cuối của năm 2013 đạt 8,31 nghìn tỷ Won (tương đương 7,73 tỷ USD), sụt giảm 18% so với doanh thu kỷ lục của quý trước đó. Trong quý III/2013, Samsung đã đạt được doanh thu kỷ lục lên đến 59,3 nghìn tỷ Won.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 doanh thu quý sau của Samsung sụt giảm so với quý trước đó và mức doanh thu này thấp hơn so với dự đoán đưa ra bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường. Trước đó các chuyên gia dự đoán rằng Samsung sẽ kiếm được khoảng 10 nghìn tỷ Won trong quý IV/2013.
Doanh số Samsung lần đầu tiên bị sụt giảm kể từ năm 2011 cho đến nay
Vẫn như những quý trước đây, mảng di động của Samsung vẫn là bộ phận kiếm được doanh thu lớn nhất cho hãng khi chiếm đến 2/3 tổng doanh thu của Samsung. Tuy nhiên, doanh thu mảng di động của Samsung trong quý IV/2013 chỉ đạt 5,47 nghìn tỷ Won, giảm 18% so với 6,7 nghìn tỷ Won của quý trước đó, điều này góp phần làm cho tổng doanh thu của Samsung bị sụt giảm.
Bên cạnh đó, đó bộ phận sản xuất màn hình hiển thị của Samsung có mức giảm doanh thu kỷ lục trong quý IV/2013 khi đạt doanh thu 110 tỷ Won, giảm đến 90% so với doanh thu 1,11 nghìn tỷ Won mà bộ phận này kiếm được trong quý III/2013. Lợi nhuận của mảng điện tử tiêu dùng của Samsung cũng sụt giảm xuống còn 660 tỷ Won từ 740 tỷ Won của một năm trước đó.
Cũng tại buổi báo cáo kết quả tài chính quý IV/2013, Samsung cũng cho biết hãng sẽ dành số tiền lên đến 800 tỷ Won (khoảng 745 triệu USD) để tặng cho các nhân viên đặc biệt của công ty vào dịp cuối năm 2013, nhân dịp kỷ niệm trong 20 năm tái cơ cấu Samsung dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Lee Kun-hee
Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ doanh thu mảng di động của Samsung bị sụt giảm là vì chiếc smartphone mang tính chiến lược của hãng, Galaxy S4, không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số, bên cạnh đó Samsung cũng phải đối mặt với sự trỗi dậy của các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng như bộ đôi iPhone mới của Apple (năm 2013 là năm đầu tiên Apple cho ra mắt đầu thời 2 mẫu iPhone, bao gồm iPhone 5S và iPhone 5C).
“Cơn bão các đối thủ đến từ khu vực châu Á, chẳng hạn Lenovo và các hãng sản xuất Trung Quốc và sản phẩm mới của Apple đã gây nên áp lực lớn cho Samsung trên thị trường”, Neil Mawston, Giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics nhận xét.
Cũng theo Mawston dự đoán Samsung sẽ buộc phải sớm tung ra chiếc smartphone Galaxy S5 sớm hơn dự kiến để chiếm lĩnh lại thị trường, tuy nhiên ngay cả khi điều đó xảy ra cũng chưa chắc đủ giúp Samsung chiếm lại được thị trường smartphone đang trở nên đông đúc như hiện tại.
Trong một bản báo cáo thị trường vừa được đưa ra vào tuần trước cho thấy Samsung đã bị Apple bỏ xa trên thị trường smartphone tại Mỹ, đồng thời bị hãng điện thoại Xiaomi chiếm lĩnh “ngôi vương” tại thị trường Trung Quốc, 2 thị trường smartphone quan trọng hàng đầu hiện nay.
Những điều này cho thấy Samsung sẽ buộc phải có những thay đổi mang tính tích cực nếu không muốn bị mất ngôi vị hãng điện thoại số một thế giới vào tay các đối thủ khác trong tương lai gần.
T.Thủy