Cả ba mạng di động thống lĩnh thị trường đều có hành vi tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên sim di động một cách mập mờ, qua đó thu lợi hàng trăm tỉ đồng.
Ba nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel bị tố có dịch vụ mập mờ - Ảnh: D.Đ.M |
Thông tin trên được ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ TT-TT công bố tại hội nghị triển khai chương tŕnh công tác thanh tra năm 2014 diễn ra sáng 24.12 tại Hà Nội.
Các sai phạm trên được thanh tra Bộ TT-TT phát hiện qua đợt thanh tra diện rộng quản lư thuê bao trả trước được tiến hành từ 15.5 - 30.8.2013 tại 3 doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần hàng đầu hiện nay gồm Vinaphone, MobiFone và Viettel.
Công ty VMS (MobiFone) được xác định là đơn vị có doanh thu “khủng” nhất từ việc ép khách hàng sử dụng ứng dụng SuperSIM và LiveInfo cài đặt sẵn trên sim của nhà mạng này. Các ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rơ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ư, không đồng ư tải dịch vụ với mức phí đă được đưa ra.
MobiFone cũng được xác định đă hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) để cùng kinh doanh dịch vụ này. Theo Thanh tra Bộ TT-TT trong thời gian từ tháng 6.2012 đến 7.2013 MobiFone đă thu 150,57 tỉ đồng từ các ứng dụng nói trên. Cũng theo thanh tra Bộ TT-TT mặc dù đă phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác nhưng MobiFone vẫn không ngăn chặn, xử lư, thu hồi đối với các thuê bao này.
Tương tự ứng dụng IOD của Vinaphone được cài sẵn trên sim điện thoại đă mang lại cho nhà mạng này hơn 20,6 tỉ đồng từ tháng 6.2012 - 6.2013. Vinaphone c̣n hợp tác với Công ty VASC (thuộc Tập đoàn VNPT) cung cấp trang
http://10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép nghe, xem, tải thông tin, dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rơ ràng, chính xác giá cước, không cho phép người dùng đồng ư, không đồng ư tải dịch vụ với mức phí đă được đưa ra. Doanh thu của trang này từ tháng 7.2012 - 5.2013 là hơn 8,9 tỉ đồng. Viettel cũng có hành vi tương tự với dịch vụ Viettel Plus được tích hợp sẵn trên sim của ḿnh. Tuy nhiên mức doanh thu của Viettel từ dịch vụ này chưa được thanh tra Bộ TT-TT công bố.
Bên cạnh đó các nhà mạng cũng đă “tích cực” thu hàng trăm triệu đồng từ các tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp và kể cả tin nhắn không được cung cấp dịch vụ... từ các khách hàng của ḿnh. Cơ quan chức năng đă yêu cầu MobiFone phải hoàn lại hơn 816 triệu đồng cho người sử dụng. Tuy nhiên vẫn c̣n hơn 227,6 triệu đồng không thể hoàn lại do chủ thuê bao đă rời mạng. Tương tự Vinaphone cũng bị yêu cầu hoàn lại số tiền hơn 692,7 triệu đồng. Số tiền không thể hoàn lại do khách hàng rời mạng của Vinaphone là 76,8 triệu đồng.
Cũng trong đợt thanh tra trên cơ quan chức năng đă xử phạt gần 2 tỉ đồng, tịch thu gần 35.000 sim trả trước. Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT-TT các sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực quản lư thuê bao trả trước chủ yếu liên quan đến việc đăng kư thông tin thuê bao. Nhiều trường hợp thông tin thuê bao không có thật, bị làm sai lệch, không có CMND hoặc CMND nḥe, chỉ có một mặt, bị chỉnh sửa, CMND bị ghép ảnh hàng loạt, thậm chí CMND dùng ảnh diễn viên, phong cảnh… vẫn được chấp nhận đăng kư. Thanh tra ngành đă tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 9,87 tỉ đồng, tịch thu 1,82 tỉ đồng.
Một tài khoản đăng kư cho hơn 18.000 thuê bao
Với gói cước sim sinh viên th́ chỉ cửa hàng của Công ty VMS (MobiFone) mới có quyền kích hoạt và cho đăng kư, tuy nhiên Thanh tra Bộ TT-TT phát hiện có rất nhiều sim sinh viên có thông tin chủ thuê bao không chính xác, sử dụng CMND và thẻ sinh viên giả mạo.
Từ 1.6.2012 - 30.6.2013, tài khoản 1284725158 đă đăng kư thông tin cho hơn 18.000 thuê bao sinh viên, một tài khoản khác được phát hiện đăng kư cho 563 thuê bao sinh viên. Hàng loạt thuê bao có thông tin cá nhân giống nhau được đăng kư trong cùng ngày, chỉ thay đổi một chữ số trong số CMND. Thanh tra Bộ cũng cho biết MobiFone cũng chấp nhận giấy tờ không phải CMND, CMND hết hạn để đăng kư thông tin thuê bao di động trả trước.
Nhiều thuê bao họ tên không có thực, thậm chí sử dụng những từ phản cảm, tục tĩu vẫn được MobiFone chấp nhận cung cấp dịch vụ.
|
Trường Sơn