Nguy cơ từ xu hướng chuộng fast-food của giới trẻ Ấn Độ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-10-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Nguy cơ từ xu hướng chuộng fast-food của giới trẻ Ấn Độ

Cảnh tượng thường thấy vào giờ ăn trưa hàng ngày tại các cửa hàng McDonald trên những con phố lớn nhất ở trung tâm Niu Đêli là 4-5 hàng dài những người trẻ nhấp nhổm xếp hàng lấy đồ ăn. Niềm đam mê đồ ăn nhanh (fast-food) của giới trẻ Ấn Độ đang tăng lên cùng với những mối lo về sức khỏe cộng đồng.

“Mỏ vàng” cho ngành công nghiệp fast-food

Chàng sinh viên 20 tuổi Salman Khan không ngần ngại kể: “Bố mẹ tôi cứ khuyên đừng có ăn ở các cửa hàng McDonald, thứ đồ ăn ấy không tốt cho sức khỏe. Nhưng tôi chẳng nghe theo đâu. Fast-food vừa rẻ lại vừa ngon thế cơ mà”.


Một cửa hàng McDonald ở Niu Đêli.

Salman Khan chỉ là một trong vô số “fan” của đồ ăn nhanh ở Ấn Độ – những người chưa đến 30 tuổi và thuộc tầng lớp trung lưu đang bùng nổ của nước này.

Nhận thấy giới trẻ Ấn Độ đang tăng nhanh cả về số lượng lẫn khả năng tài chính, các thương hiệu fast-food hàng đầu thế giới đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường này. McDonald dự kiến nâng số lượng cửa hàng của ḿnh từ 200 lên 1.000 trong 5 năm tới. Tập đoàn Yum! Restaurant, sở hữu các thương hiệu KFC, Pizza Hut và Taco Bell, cũng đặt mục tiêu mở thêm 100 cửa hàng mới trong năm nay, tiến tới nâng tổng số cửa hàng trên toàn Ấn Độ lên con số 1.000 vào năm 2015.

Giám đốc tiếp thị của KFC Ấn Độ, Dhruv Kaul cho biết: “Chúng tôi tập trung vào giới trẻ. Mục tiêu số một của chúng tôi là những người dưới 30 tuổi và cả nhóm teen nữa”.

Giám đốc điều hành của McDonald ở Ấn Độ, Vikram Bakshi tự tin khẳng định: “Chúng tôi sẽ có bước phát triển nhanh chóng nhờ số lượng gia đ́nh trẻ tăng nhanh và ngày càng có nhiều người từ bỏ kiểu bếp núc truyền thống”.

Kết quả, theo lời ông Kaul, đă được kiểm chứng trên trang Facebook của KFC Ấn Độ. Đó là vô số những câu hỏi như: “Khi nào các bạn tới đây?”, “Khi nào các bạn mở cửa hàng ở đây?”… Nó chứng tỏ nhu cầu tiềm ẩn rất lớn”.

Lợi thế mà các thương hiệu fast-food t́m thấy ở Ấn Độ không chỉ là nhóm khách hàng tiềm năng khổng lồ mà c̣n cả “văn hóa” ăn rong trên đường phố và thói quen ăn những món rán béo ngậy. V́ thế, đất nước 1,2 tỷ dân này có thể được xem như “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp fast-food.

Nguy cơ hiện hữu

Xu hướng tiêu thụ ngày càng nhiều loại thức ăn chế biến sẵn giàu đường và chất béo đang làm nảy sinh mối lo ngại rằng căn bệnh béo ph́ ở phương Tây sẽ du nhập vào Ấn Độ, dần tích tụ thành “quả bom” sức khỏe cộng đồng không dễ tháo ng̣i.

Trong khi t́nh trạng suy dinh dưỡng vẫn c̣n khá phổ biến ở Ấn Độ, với hơn 50% trẻ em ở nước này không được đảm bảo về dinh dưỡng, theo kết quả một cuộc điều tra năm 2008 của tạp chí y học The Lancet, tầng lớp trung lưu lại đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và trọng lượng cơ thể.
Nghiên cứu tiến hành tháng 11/2010 của Quỹ quốc gia về tiểu đường, béo ph́ và cholesterol của Ấn Độ cho biết, trong khi tỉ lệ trẻ em béo ph́ trong các trường học tư ở Niu Đêli là 1/3 th́ tỉ lệ này ở các trường học công là 1/10.

Thống kê của Tổ chức thăm ḍ mẫu quốc gia cũng cho thấy, lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày của một người dân thành thị ở Ấn Độ đă tăng gấp 3 lần trong giai đoạn từ 1972 – 1973 đến 2004 – 2005 và từ đó đến nay vẫn tiếp tục tăng.

Nhà nghiên cứu Seema Gulati cho rằng, t́nh trạng béo ph́ đang ngày một phổ biến hơn ở Ấn Độ và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng trên, theo chuyên gia này, là “giới trẻ bị những quảng cáo đồ ăn nhanh “hút hồn”; chúng nghĩ rằng xài fast-food mới chứng tỏ được đẳng cấp nên cứ cố ăn thật nhiều”.

Không riêng Ấn Độ, cả châu Á cũng đang phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống. Năm 2010, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đă thực hiện một nghiên cứu lớn mang tên “Sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu châu Á” và đưa ra nhận định: Trong 20 – 30 năm nữa, châu Á sẽ chứng kiến ngày càng nhiều những căn bệnh của thời hiện đại ở mức độ chưa từng có. Đó là các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường... có nguồn gốc từ lối sống ít vận động cộng với chế độ ăn nhiều đường và chất béo. Tầng lớp trung lưu càng đông đảo, càng có nhiều người phụ thuộc vào ô tô, xe máy và “lười” vận động thể chất, khiến tỉ lệ béo ph́ gia tăng.

Minh Minh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	McDonald-o-AD-copy.jpg
Views:	7
Size:	47.9 KB
ID:	332811
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06601 seconds with 14 queries