'Được lái xe cho Bác Hồ là một duyên may' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 09-04-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default 'Được lái xe cho Bác Hồ là một duyên may'

Khi tâm sự về cuộc đời ḿnh, ông Mùi cho rằng việc được chọn để làm lái xe cho Chủ tịch Hồ Chí Minh là duyên may của mỗi đời người và ông đă là người được hưởng duyên may đó.

Với dáng người nhỏ, cách ăn mặc giản dị, một cuộc sống khiêm nhường, luôn được mọi người tôn trọng và quư mến là những ǵ c̣n lại của một cựu lái xe của Văn pḥng Chính phủ. Ngoài tự hào được lái xe phục vụ hai vị Chủ tịch nước uy tín - Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng ông Mùi c̣n có tự hào riêng đó là việc được gần gũi, được học tập đạo đức và cuộc sống hết sức nhân văn của hai vị Chủ tịch, để mà tu sửa và rèn luyện ḿnh. Từ việc được gần gũi, học tập và tu sửa này mà bao năm nay, ông chưa để bà con xóm làng, ngơ phố của ḿnh ta thán về cá nhân một tí ǵ.

Duyên may của đời

Năm nay đă bước sang tuổi 80, ông Mùi có 19 năm gắn bó với chiếc vô lăng để đón đưa hai vị Chủ tịch nước nổi tiếng mà không để lại một sơ suất ǵ. Tâm sự với tôi về cuộc đời ḿnh, ông vẫn cho rằng việc được chọn để làm lái xe cho Chủ tịch Hồ Chí Minh là duyên may của mỗi đời người và ông đă là người được hưởng duyên may đó.


Ông Nguyễn Văn Mùi

Ông tên đầy đủ là Nguyễn Văn Mùi, sinh năm 1931 tại thôn Bắc Cầu (Xuân Hùng, Xuân Trường, Nam Định). Sinh ra tại miền quê, lớn lên, khắp xóm làng chịu ách đô hộ của thực dân Pháp và tầng lớp phong kiến, năm 17 tuổi ông tự nguyện tham gia du kích.

Vào những năm giữa của thập niên này, do phong trào cách mạng và dân quân du kích phát triển mạnh nên thực dân Pháp và bè lũ tay sai đă đàn áp dă man. Nhiều tổ chức cách mạng, nhiều phong trào du kích của ta thời kỳ này bị phá vỡ. Theo chủ trương tiêu thổ kháng chiến, không nề hà, chia tay với xóm làng, người quen, ông t́m lên Chiến khu Việt Bắc với ư định t́m, tham gia và đóng góp tiếp cho cách mạng.

Lên đến Việt Bắc, đang trong lúc t́m ṭi móc nối với các cơ sở cách mạng th́ ông gặp anh trai ḿnh, lúc này đang làm ở xưởng đúc tiền của Chiến khu Việt Bắc. Gặp anh trai, ông tŕnh bày lư do, không nề hà, anh trai ông đă rủ ông xin vào làm công nhân của xưởng đúc tiền. Đúc tiền, làm công nhân cũng là đóng góp cho cách mạng, ông Mùi đă đồng ư ngay và trở thành công nhân của xưởng đúc tiền ngay sau đó.

Năm 1950, sau Chiến dịch Biên giới, lúc này ta chuyển từ tiêu tiền xu sang tiền giấy, xưởng không việc làm, ông trở thành “thất nghiệp” tạm thời. Là người chăm chỉ, với mong muốn t́m lên Việt Bắc là góp sức cho cách mạng, không chấp nhận cảnh “ăn không ngồi rồi”, ông chuyển sang bộ phận áp tải lương thực ở chiến khu.

Lúc này, tại bộ phận áp tải lương có 2 chiếc Môn tô lô va, trong khi làm nhiệm vụ, do tính ham học hỏi, lúc rỗi ông lại nhờ mấy anh em dạy cách xử lư và tập học lái xe. Do là người thông minh, nhanh nhẹn nên sau đó một thời gian ông đă lái được xe.

Do bộ phận tải lương của ông đóng gần Ban kiểm tra 12, một bộ phận của cơ quan chuyên phục vụ lănh đạo của Chính phủ kháng chiến lúc bấy giờ nên lúc rỗi răi ông thường qua chơi. Năm 1952, đúng lúc Ban kiểm tra 12 thiếu lái xe, thấy ông hiền lành, có đạo đức nên họ đă đặt vấn đề với ông.

Cuộc đời ông chính thức có sự chuyển đổi về nghề và phận hết sức đặc biệt vào năm 1954, lúc này ông Vũ Hoàng, phụ trách hành chính của Ban 12 đă gọi ông lên giao nhiệm vụ lái xe chở đội cảnh vệ tháp tùng Bác Hồ về tiếp quản Thủ đô. Từ đây chính thức ông trở thành lái xe của Ban 12.

Năm 1961, ông không ngờ duyên may lại đến với ông một lần nữa, ấy là khi ông Vũ Hoàng lại cho gọi ông lên. Một nhiệm vụ đặc biệt, nằm ngoài mơ tưởng của ông được ông Vũ Hoàng giao: Ông sẽ trở thành người trực tiếp lái xe cho Bác Hồ.

Thế là cuộc đời ông, sự nghiệp của ông từ đây đă gắn liền với Bác Hồ, ông có trách nhiệm đưa đón Bác mỗi khi Bác đi công vụ. Ông làm nhiệm vụ thiêng liêng và đầy tự hào này đến ngày Bác mất. Sau đó, đến tháng 10/1969, ông lại được giao tiếp nhiệm vụ lái xe cho Chủ tịch Tôn Đức Thắng thêm 11 năm nữa.

Những kỷ niệm thiêng liêng

Hiện nay đă về nghỉ hưu, thế nhưng khi nhắc lại thời kỳ được lái xe cho hai vị Chủ tịch nước, ông Mùi như trẻ lại, với những kỷ niệm thật bồi hồi, xao xuyến và đầy nâng niu. Ông bảo, những ǵ ông có được như ngày hôm nay, nhất là về đạo đức và lối sống cho một con người, đều do ông học được, tự tu sửa và rèn luyện ḿnh từ cuộc sống đời thường, đến công việc mà ông đă từng thấy, từng chứng kiến từ hai vị Chủ tịch kính yêu.

Với Bác Hồ, trong hàng ngh́n, hàng vạn cử chỉ, hành vi về đạo đức, ông nhớ nhất là bản tính tiết kiệm và giản dị của Người. Hồi mới về lái xe cho Bác, ban đầu đội xe phục vụ toàn là xe Gát do Liên Xô (cũ) sản xuất. Sau đó, Liên Xô có tặng Bác một chiếc Zít nanh đơ, xe này sản xuất cho các nguyên thủ thời ấy nên rất sang, xe có cả kính chắn đạn.

Nhận xe về nhưng Bác không thường xuyên sử dụng v́ Bác bảo xe sang quá đi đâu hay gây sự chú ư, không an toàn và không gây thân thiện với các tầng lớp, nhất là nhân dân lao động. V́ lư do này nên Bác đă chuyển sang dùng thường xuyên xe Pô bê đa.


Tận tâm với Bác trong công việc hàng ngày và túc trực bên linh cữu người (ông Mùi người đứng cuối, bên trái ảnh).

Sau đó nhiều lần, v́ lo cho Bác nên cán bộ văn pḥng có ư đổi xe. Mỗi lần như vậy Bác thường gọi ông Mùi ra hỏi xem chiếc xe đang sử dụng c̣n tốt không. Ông Mùi bảo xe c̣n tốt th́ Bác bảo: Tốt th́ nên dùng. Đổi xe lăng phí và Bác vẫn dùng xe cũ.

Trong thời gian lái xe phục vụ Bác, ông Mùi c̣n có một kỷ niệm không quên, ấy là có một chiều ông lái xe đưa Bác đi công tác về. Ông đang làm công tác bảo dưỡng xe th́ Bác lại gần chỉ một chi tiết trong động cơ hỏi ông nó có tác dụng ǵ? Sau khi nghe ông giải thích, Bác lại ôn tồn: Từ ngày mai, thỉnh thoảng chú rảnh, dành thời gian dạy Bác học lái xe với. Ông Mùi chưa kịp hiểu đề xuất của Bác th́ Bác lại ôn tồn: Học để biết, nếu có t́nh huống ǵ th́ ḿnh tự biết để mà xử lư.

Thông thường, sáng nào cũng vậy, cứ đúng giờ là ông Mùi lại có mặt ở cơ quan. Việc lái xe đưa Bác đi đâu ông thường được văn pḥng thông báo trước. Gần 10 năm lái xe cho Bác, ông chưa hề bị Bác quở mắng và tuyệt nhiên chưa bao giờ ông bị Bác sai đi làm việc riêng.

11 năm lái xe cho Bác Tôn ông cũng có nhiều kỷ niệm. Bác Tôn vốn xuất thân từ thợ máy nên Bác sống cũng hết sức mộc mạc, giản dị và thẳng thắn. Sau khi Bác Hồ mất, theo đề xuất, ông Mùi lại tiếp tục lái xe cho Bác Tôn. Thời gian lái xe cho Bác Tôn, ông Mùi được quản lư hai chiếc xe, một chiếc Volga và một Com-măng-ca. Thế nhưng, cũng như Bác Hồ, chỉ khi nào tiếp khách quan trọng Bác Tôn mới sử dụng xe Volga, c̣n b́nh thường Bác chỉ dùng xe Com-măng-ca cho dân dă.

Bác Tôn thường hay thể dục buổi sáng và môn thể dục Bác ưa chuộng nhất là đạp xe. Thế nhưng để giữ an toàn cho Bác nên sáng nào cũng vậy mỗi khi Bác đạp xe là lại có hai, ba cảnh vệ đạp xe cùng để bảo vệ Bác. V́ là người giản dị không thích làm phiền người khác nên có lần Bác Tôn đă bảo với anh em: Bác già rồi, các chú cứ mặc kệ Bác. Bác không làm sao đâu, các chú cứ ngủ nghỉ cho khỏe, dậy sớm làm ǵ (Bác Tôn thường dậy và đạp xe tập thể dục vào lúc 5h sáng). Và nhiều lúc, để dỡ phiền phức cho anh em nên có hôm Bác Tôn đă một ḿnh đạp xe ra cổng làm anh em cảnh vệ “trở tay” không kịp…

Niềm vui của tuổi già

Từ du kích đến công nhân xưởng đúc tiền và vinh dự được lựa chọn để lái xe cho hai vị Chủ tịch nước đáng kính, với sự tận tụy của ḿnh, ông Mùi c̣n được lái xe cho các lănh đạo cao cấp khác như Nguyễn Lương Bằng, Vơ Chí Công, Đỗ Mười… Từ một lái xe, với những học hỏi và rèn luyện nên ông Mùi đă được bầu làm Đội trưởng đội xe của Văn pḥng Chính phủ.

Trong ngôi nhà giản dị, nằm ở đường Phương Mai, ông Mùi vẫn đang sống một cuộc sống giản dị bằng đồng lương hưu của ḿnh với người con trai duy nhất, hiện anh cũng đang làm bên bộ phận lễ tân của Văn pḥng Chính phủ. Ông tâm sự, trong cuộc đời ḿnh, điều ông cảm thấy tâm đắc nhất đó là đức tính giản dị mà ḿnh đă học được và rèn luyện để có được từ hai vị Chủ tịch đáng kính là Hồ Chí Minh và Tôn Đức Thắng. Đây là tài sản lớn nhất và duy nhất c̣n lại của cuộc đời ông và ông vẫn đang dành thời gian c̣n lại của ḿnh để truyền dạy cho cháu con. Và theo ông th́ chính đức tính khiêm tốn, giản dị sẽ đem lại cho con người ta một sự thanh thản nhất trong cuộc đời kể cả lúc ra đi về với cơi vĩnh hằng.

Theo Sức khỏe và Đời sống
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	top-2.jpg
Views:	11
Size:	6.3 KB
ID:	314292
Old 09-05-2011   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thằng bợ đít già mà c̣n ngu.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08610 seconds with 14 queries