Trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, có lẽ người Thủy ở Tuyên Quang có số thành viên ít nhất, 92 người. Dưới mái rừng u tịch, cuộc sống của họ ẩn chứa bao điều huyền bí...
Bộ tộc người Thủy này hiện đang sinh sống tại bản Thượng Minh, xă Hồng Quang, huyện mới Lâm B́nh, tỉnh Tuyên Quang.
Hành tŕnh đi t́m sự sống
Sau mấy giờ vật vă, chúng tôi cũng đến được nơi ḿnh cần đến. Bản làng người Thủy hiện ra mờ ảo trong sương, dưới những tán cọ khổng lồ. Thấy có người lạ bất ngờ viếng thăm, đám trẻ con lúc th́ chạy táo tác, khi th́ đứng lại chỉ chỏ cười nói bằng tiếng dân tộc không ai hiểu nổi. Đến Thượng Minh, người đầu tiên chúng tôi gặp là cụ Bàn Văn Kim, thầy mo cuối cùng của người Thủy.
Bản Thượng Minh nơi người Thủy sinh sống.
Năm nay gần 80 tuổi, cụ Kim là người cao tuổi nhất trong cộng đồng tộc người có số thành viên ít nhất Việt Nam này. Cụ Kim người nhỏ thó, tiếng Kinh nói lơ lớ. Nhắc lại chuyện xưa, cụ bảo, chừng 400 năm trước, người Thủy sống ở Quư Châu, Trung Quốc.
Ngày ấy, bởi là một nhánh của người Mông, sống cạnh sông suối nên người Thủy được gọi là Mông nước. Người Thủy chỉ xuất hiện khi tộc người này đến cư trú tại Việt Nam. Nói về cuộc thiên di đầy khổ đau ấy, cụ Kim kể, ngày ấy bởi chiến tranh, bệnh dịch hoành hành, người Mông nước phải cất bước thiên di.
Xuôi phương Nam, ban đầu, người Thủy chọn đất Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang làm nơi an cư lạc nghiệp. Cụ Kim kể, trong cuộc ly hương khốc liệt ấy, cả bộ tộc hàng ngàn người khi đến nơi định cư mới chỉ c̣n khoảng 80 hộ với vài trăm người. Bệnh tật, đói khát đă làm nhiều sinh linh bỏ mạng trên dặm dài thiên lư.
Do ngôn ngữ, tập tục khác hẳn các dân tộc địa phương ở Hà Giang nên nhóm người Thủy lúc bấy giờ sống biệt lập. Họ dựng vợ gả chồng quanh quẩn trong bản. Trong quá tŕnh mưu sinh gay gắt đó cộng với t́nh trạng hôn nhân cận huyết và bệnh tật nơi rừng thiêng nước độc đă làm người Thủy chết dần chết ṃn. Sau cách mạng tháng 8, người Thủy lại tiếp tục thiên di. Khi ấy về Tuyên Quang họ chỉ c̣n vỏn vẹn 13 người của 3 họ Lư, Mùng, Bàn.
Báu vật đá thiêng
Theo cụ Kim th́ sở dĩ tộc người của cụ sống sót và phục hồi như ngày nay là bởi có thần linh che chở. Bao đời nay thần linh vẫn trú ngụ trong ḥn đá thiêng mà người Thủy xem như báu vật vô giá. Minh chứng cho những lời ḿnh nói, vẻ cung kính, run rẩy, cụ Kim xuống bếp bê lên một chiếc ḥm nhỏ có vải đỏ phủ kín xung quanh.
Chiếc ḥm đó đựng ḥn đá thiêng, vật mà cụ nhận từ tiền nhân đời trước. Ḥn đá đó chỉ những người có uy tín trong tộc mới được quyền cất giữ. Mặt nghiêm nghị, chậm răi, cụ Kim nhấc ḥn đá đặt lên bàn. Ḥn đá to chừng nắm tay, xù x́ như bao ḥn đá mà mọi người vẫn thấy nơi bờ suối, bờ sông. Chỉ khác một điều ḥn đá có lỗ, có thể xâu dây qua, treo lủng lẳng.
Thầy mo Bàn Văn Kim và ḥn đá thiêng
Hướng mắt lên đỉnh núi mờ sương, cụ Kim bảo, ḥn đá thiêng này gắn bó với cộng đồng người Thủy khi mọi người thiên di xuống phương Nam. Ngày trước, khi c̣n ở quê cũ, tộc của cụ sở hữu một ḥn đá thiêng khác. Ngày ấy, có thần linh hộ mệnh, người Mông nước hùng cường, khiến nhiều tộc khác ghen tị. Biết đối thủ có bảo vật hộ thân nên một tộc khác đă đánh cắp ḥn đá rồi dùng tà thuật làm tan biến hết phép nhiệm màu.
Chính bởi chuyện này mà người Mông nước suy vong, sau cùng phải ĺa bỏ mảnh đất gắn bó với ḿnh. Khi tới quê hương mới, nguyện ước được sống dưới sự nhiệm màu, những thầy mo trong cộng đồng đă làm lễ tế linh đ́nh khẩn xin thần linh trở lại. Và, để mong ước đó thành hiện thực, mọi người trong tộc phải t́m ḥn đá thiêng mới.
Có được ḥn đá độc đáo này, theo cụ Kim, cha ông cụ đă phải lặn lội vượt cả trăm ngọn núi, ngh́n con đèo, lên đầu nguồn con suối có nước trong lành nhất để t́m kiếm. T́m được ḥn đá như ư rồi th́ làm lễ rước thần linh vào ngự hệt như người Kinh hô thần nhập tượng.
Và, dưới sự nhiệm màu của đá, con trâu thả trên rừng béo tṛn, cây lúa cắm dưới ruộng trĩu bông, con cá thả dưới ao mau lớn. Không chỉ đem lại ấm no, an lành mà theo quan niệm của người Thủy, đá thiêng c̣n giúp dân làng… chữa bệnh.
Ông Lư Văn Lâm - Trạm trưởng trạm Y tế xă Hồng Quang cho biết, người Thủy quan niệm, trong nhà có người ốm đồng nghĩa với việc bị con ma trên rừng nhập vào quấy phá và việc duy nhất của họ là mời thầy mo mang theo ḥn đá thiêng về cúng. Lễ vật của buổi lễ trừ tà tùy thuộc vào lời mách bảo của thần linh. Thần bảo bệnh nặng th́ phải cúng bằng lợn, trâu ḅ c̣n bệnh nhẹ th́ cúng bằng gà, bằng chân gị lợn.
Đi t́m ánh sáng
Khi dời về Tuyên Quang, người Thủy sống lang bạt trên các đỉnh núi cao. Nơi đầu tiên họ đến là xă Lăng Can, trước đây thuộc huyện Nà Hang, giờ thuộc huyện mới Lâm B́nh. Ở đó canh tác gặp nhiều khó khăn bởi núi đá cheo leo, quen bước phiêu du, người Thủy lại di về xă Hồng Quang. Xuống núi, người Thủy học cách trồng cây lúa nước, học nuôi gia súc trong chuồng. Theo ông Mai Đ́nh Nhiêu - Bí thư Đảng ủy xă Hồng Quang th́ người Thủy sáng dạ và chăm chỉ học hành như chăm chỉ lên nương, xuống ruộng.
Lư Thị Toàn, hoa khôi của tộc người Thủy.
Ở bản Thượng Minh, ông Lư Văn Ngọc (SN 1970) là người rất nổi tiếng. Chẳng phải nhà ông có hàng chục con trâu ḅ hay có ṭa ngang dăy dọc ǵ mà chỉ bởi ông là đảng viên duy nhất của tộc người Thủy và có 4 người con đều dám “vượt qua” lời nguyền của núi rừng, t́m đến ánh sáng văn minh.
Trầm ngâm bên bếp lửa, ông Ngọc chỉ về dăy núi cao như bức tường thành bao bọc bản làng: “Tổ tiên của tôi tin rằng thần linh ngự trị trên các đỉnh núi đó, chỉ có sống tại bản làng th́ mới được các vị thần che chở nên ít khi người dám vượt núi tính kế mưu sinh”. Người con gái đầu tiên vượt núi đi t́m cái chữ ở nơi xa là Lư Thị Toàn, con gái cả của ông Ngọc.
Xă Hồng Quang có hơn 3.000 khẩu và 7 nhóm dân tộc Mông, Dao, Tày, Pà Thẻn, Kinh. Sống giữa cộng đồng các dân tộc nơi đây với số lượng thành viên quá ít ỏi, do đó dân tộc Thủy bỏ tập quán nội hôn. Trong các gia đ́nh người Thủy hiện nay, việc có nhiều thành phần dân tộc như bố người Thủy, mẹ người Pà Thẻn, con dâu cả người Dao, con dâu thứ người Mông, cháu ngoại người Tày không phải là hiếm nữa, dẫn đến sự pha trộn phong tục tập quán trong mỗi gia đ́nh.
Toàn sinh năm 1988, là hoa khôi của bản Thượng Minh. Người Thủy trước đây lấy vợ, gả chồng từ thủa 12, 13 tuổi. Bởi là bông hoa ngất ngây hương sắc, Toàn là trung tâm chú ư của mọi người. Thế nhưng, nghĩ đời ḿnh không thể quanh quẩn nơi bản làng quạnh quẽ, Toàn đă không nghe tiếng đàn tính tha thiết của chàng trai người Tày, mắt không nh́n dáng h́nh dũng mănh của chàng trai Pà Thẻn trong đêm nhảy lửa. Cô muốn dành tất cả cho việc học bởi cô biết chỉ có con đường đó mới khiến cô t́m được hạnh phúc cho ḿnh.
Ngày đầu tiên Toàn rời bản về tỉnh học Trường Trung cấp Y, ông Ngọc lo lắng lắm. Ông nhờ cả thầy mo Kim dùng ḥn đá thiêng kêu gọi thần linh mang lại may mắn cho con gái ḿnh. Chẳng biết do ḥn đá thiêng của thầy mo Kim linh ứng hay nhờ công chịu khó học tập mà 2 năm sau Lư Thị Toàn hồ hởi mang tấm bằng tốt nghiệp đỏ chói về nhà. Sau 1 năm công tác tốt tại xă Hồng Quang, tới năm 2009, Toàn được người dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xă.
Theo bước chân của chị, Lư Thị Hạnh, cô con gái thứ 2 của ông Ngọc đă dùi mài kinh sử và thi đỗ vào Học viện Hành chính Quốc gia, theo học măi tận Hà Nội. 2 cậu em trai cũng đang gắng sức theo nghiệp bút nghiên tại trường cấp 3 huyện. Tấm gương của chị em Toàn khiến nhiều gia đ́nh trong bộ tộc Thủy ở thung lũng Thượng Minh bây giờ đă cho con em vượt qua các dăy núi thần linh để t́m kiếm tương lai cho bộ tộc ḿnh.
Theo Dân Việt