Thuyền trưởng Alexander Belov (người Nga) đă có  cuộc trao đổi với PV về hải tŕnh này và sự kiện tàu B́nh Minh 02 bị ba  tàu hải giám Trung Quốc cản trở, phá hoại trên thềm lục địa Việt Nam.
  
Tối 31-5, tàu B́nh Minh 02 về đến cảng Nha Trang, Khánh Hoà sau khi hoàn  tất công việc khảo sát địa chấn biển như kế hoạch đề ra từ trước.
  
  Ông Alexander Belov - Ảnh: Q.V.
  Ông Alexander Belov - Ảnh: Q.V.
- Ông đă làm việc ở Việt Nam từ khi nào?
  
- Tôi ở Việt Nam từ ngày 28-2-2011. Trước đây tôi từng làm việc trên  vùng biển của nhiều quốc gia trên thế giới như Na Uy, Iceland,  Greenland, Mỹ, Anh, Sudan, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.
  
- Ông từng gặp những trường hợp như vụ tàu hải giám Trung Quốc gây cản  trở, phá hoại tàu B́nh Minh 02 ở vùng biển Việt Nam vừa rồi?
  
- Tôi chưa từng gặp và cũng hi vọng trường hợp vừa rồi sẽ là lần cuối  cùng. Vụ chạm trán này cũng là một kinh nghiệm cho tôi. Thông thường  những tàu hải giám như tàu Trung Quốc vừa qua phải t́m cách liên lạc với  chúng tôi thay v́ phá hoại các thiết bị của tàu. Đây là hành động trái  pháp luật v́ chúng tôi đang ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
  
- Trong t́nh huống đó ông đă xử lư thế nào?
  
- Lúc đầu chúng tôi cố gắng bắt liên lạc với các tàu Trung Quốc và bảo  họ tránh xa các thiết bị của chúng tôi. Tôi nghe trên sóng radio họ đọc  một tuyên bố ǵ đó rằng chúng tôi phải rời đi v́ đă vi phạm vào chủ  quyền Trung Quốc. Chúng tôi bảo để các quan chức giải quyết vấn đề này.  Nhưng họ cố đuổi theo tàu chúng tôi. Cuối cùng, một trong ba chiếc tàu  Trung Quốc tiến hành cắt cáp của chúng tôi.
  
Chúng tôi vẫn tiếp tục hành tŕnh, sau đó gọi về văn pḥng công ty nhờ  giúp đỡ, hỏi xin chỉ dẫn hành động kế tiếp và thu hồi thiết bị bị mất  nhằm giảm thiểu thiệt hại.
  
- Là một người có kinh nghiệm đi biển lâu năm, ông đánh giá thế nào về mức độ nghiêm trọng của sự việc?
  
- Đây thật sự là một t́nh huống rất nghiêm trọng. Trong trường hợp vừa  rồi, họ biết rơ rằng ḿnh đang làm ǵ, rằng họ đến đó để phá huỷ các  thiết bị của chúng tôi.
  
- Từng làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, có bao giờ ông gặp  phải những vụ vi phạm chủ quyền giống như vụ các tàu hải giám Trung Quốc  vừa rồi không?
  
- Không hề! Chúng tôi đang làm việc trên vùng biển của Việt Nam và những chiếc tàu (Trung Quốc) đến, điều này thật khác thường.
  
- Là công dân của một nước có chủ quyền, ông đánh giá về vụ phá hoại này thế nào?
  
- Tôi nghĩ không thể chấp nhận được. Một điều không thể tin nổi là có  chuyện phá hoại thiết bị như vậy. Nhưng lần này tôi đă chứng kiến tận  mắt, và cảm thấy rất ghê tởm.
  
- Trong vụ việc vừa rồi ông có nhận xét ǵ về thái độ, cách giải quyết hoà b́nh của người Việt Nam?
  
- Tôi cho rằng t́nh huống vừa rồi được giải quyết khá tốt, thuỷ thủ đoàn  và con tàu đều an toàn, thiết bị không bị hư hỏng quá nhiều.
  
- Sắp tới ông sẽ tiếp tục làm việc ở Việt Nam?
  
- Vâng, chắc chắn v́ chúng tôi đă có hợp đồng và tôi cũng thích làm việc ở đây.
  
  
  Chúng tôi sẽ tiếp tục ra khơi
  
Có mặt trên tàu B́nh Minh 02 trong sáng 1-6, chúng tôi chứng kiến không  khí khẩn trương, chuẩn bị cho hải tŕnh khảo sát địa chấn tiếp theo. Các  kỹ thuật viên, thuỷ thủ đoàn bắt tay nhận ca làm việc mới từ đội ngũ  vừa kết thúc chuyến đi.
  
Kỹ sư thu nhận tín hiệu địa chấn Trần Văn Nhật đang chuẩn bị cho chuyến  ra khơi mới, hào hứng nói: “Mấy ngày qua, tôi có liên lạc với anh em  trên tàu và biết rơ sự kiện cản trở, phá hoại của tàu Trung Quốc. Sự  việc này rất nghiêm trọng, nguy hiểm nhưng anh em chúng tôi vẫn háo hức  chuẩn bị chuyến ra khơi tiếp theo. Chúng tôi làm việc trên vùng biển Tổ  quốc và chúng tôi hoàn toàn tự tin v́ chúng tôi có lẽ phải”.
  
Trên cabin, thuyền trưởng Trần Anh Vũ đang nhận bàn giao ca mới từ  thuyền trưởng Alexander Belov. Anh khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm tiếp  tục ra khơi hoàn thành tốt nhiệm vụ trên vùng biển của đất nước có chủ  quyền. Đó cũng là nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc”.
  
Trong đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên khảo sát địa chấn làm việc trên tàu  B́nh Minh 02 có nhiều người đến từ Canada, Mỹ, Philippines, Malaysia,  Anh... Mặc dù chứng kiến sự cản trở, phá hoại của tàu hải giám Trung  Quốc nhưng tất cả họ đều khẳng định sẽ tiếp tục làm việc b́nh thường  trên tàu B́nh Minh 02 đúng như hợp đồng đă kư từ trước.
  
Kỹ sư Phạm Khôi - quốc tịch Canada, đội trưởng đội khảo sát địa chấn đă  làm việc trên biển Việt Nam - cho biết ngay sau chuyến lên bờ nghỉ để  đổi ca này, anh sẽ tiếp tục cùng B́nh Minh 02 ra khơi.
  
“Lúc bị tàu Trung Quốc phá hoại cáp thu tín hiệu địa chấn, tôi không có  thời gian để suy nghĩ ǵ khác ngoài việc cùng anh em cố gắng bảo vệ  thiết bị. Nhưng sau đó, tôi nghĩ ḿnh làm việc trên vùng biển thuộc chủ  quyền của một quốc gia có chủ quyền th́ không có ǵ phải e ngại. Chắc  chắn tôi sẽ c̣n tiếp tục làm việc lâu dài ở quê hương tôi” - anh Khôi  nói.
  
 Theo Quốc Việt
  Trần Phương thực hiện (Tuổi Trẻ)