Với việc cho ra mắt hàng chục bộ phim điện ảnh trong năm qua, điện ảnh Việt trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Nhưng xét về chất lượng thì nền điện ảnh nước nhà lại đang ở mức báo động.
Giải Mâm xôi vàng (tiếng Anh: Golden Raspberry Awards hay Razzies) là một giải thưởng điện ảnh do John Wilson lập ra vào năm 1980 với mục đích làm giải thưởng điện ảnh ngược so với giải Oscar, theo đó giải Mâm xôi vàng sẽ được trao cho những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và các hạng mục khác liên quan đến điện ảnh được coi là dở nhất trong năm của điện ảnh Hoa Kỳ.
Và hơn bao giờ hết, chúng ta cần những giải thưởng “Mâm xôi vàng” để cảnh báo cho những bộ phim nhảm nhí, phi nghệ thuật và thiếu tính thuyết phục khán giả. Thông thường danh sách đề cử giải Mâm xôi vàng được công bố trước danh sách đề cử giải Oscar một ngày, c̣n lễ trao giải Mâm xôi vàng diễn ra sau lễ trao giải Oscar một ngày. Trước ngày giải Cánh diều vàng diễn ra 1 ngày, 2Sao xin đưa ra danh sách đe
Phim dở nhất
Em hiền như ma sơ: Mặc dù được quảng bá bằng hàng loạt cái tên ăn khách như Siu Black, Anh Thư, Trấn Thành… nhưng kết quả “Em hiền như ma sơ” vẫn thất bại thảm hại. Được giới thiệu là một bộ phim hành động hài nhưng từ đầu tới cuối, khán giả không hề được thưởng thức một pha hành động đẹp mắt, lại càng không thể nhếch mép cười bởi các tình huống phim quá vô duyên và khiên cưỡng. Phim chán đến mức ngay cả diễn viên chính (Anh Thư) cũng không muốn xuất hiện trong buổi ra mắt vì quá thất vọng về sản phẩm của mình.
Vũ điệu đam mê: Mặc dù là phim Nhà nước nhưng “Vũ điệu đam mê” được PR tương đối rầm rộ. Đây là bộ phim điện ảnh về hip hop đầu tiên của Việt Nam, hứa hẹn mang nhiều nét trẻ trung. Tuy thế, khi xem phim, khán giả chẳng nhận ra được chút gì mới mẻ từ tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Cốt truyện đơn điệu, thiếu xung đột, thiếu kịch tính khiến cho bộ phim trở nên chán ngắt.
Thiên sứ 99: Tiếp tục dòng phim hài nhạt nhẽo như “Công chúa teen và ngũ hổ tướng” nhưng “Thiên sứ 99” của hãng Phước Sang năm nay thất bại thảm hại. Cốt truyện phim khá lãng mạn, mới mẻ, phù hợp với không khí Tết và các khán giả trẻ nhưng tình tiết phim lại thiếu tính điện ảnh đến trầm trọng. Dưới bàn tay sắp đặt của đạo diễn Minh Cao, “Thiên sứ 99” trở thành một vở kịch cấp trường của các hotboy, hotgirl. Nhận xét chung cho bộ phim là nhạt nhẽo, gượng gạo và phi lý đến mức khiến khán giả bực mình.
Đạo diễn tồi nhất
Hoàng Thiên Trụ - “Em hiền như ma sơ” : Với một bộ phim, nhất là dòng phim hài, 3 yếu tố quan trọng nhất để làm nên sự hấp dẫn sẽ là: kịch bản, đạo diễn và diễn viên. Kịch bản của “Em hiền như ma sơ” tuy chưa thực sự xuất sắc nhưng có nhiều điểm mới mẻ, phá cách so với dòng phim Việt hiện thời. Dàn diễn viên của “Em hiền như ma sơ” có thể coi là tốt nhất trong số các bộ phim ra rạp năm nay. Đó là một Siu Black hài hước có duyên, một Trấn Thành biến hóa khôn lương, một Anh Thư xinh đẹp và có nghề… Tất cả họ đều hoàn thành tốt vai trò của mình trong phim.
Duy chỉ có đạo diễn Hoàng Thiên Trụ xem ra là thiếu chuyên nghiệp hơn cả. Anh biến các pha hành động trở thành phi lý, biến những khoảnh khắc gây cười hóa ra nhảm nhí. Có lẽ đạo diễn Hoàng Thiên Trụ nên suy nghĩ lại cách lựa chọn phim của mình bởi anh sinh ra không phải để đạo diễn những bộ phim hài hước và hành động.
Lê Bảo Trung – “Bóng ma học đường”
Nam diễn viên chính tồi nhất
Nữ diễn viên chính tồi nhất
Thùy Lâm – "Tây Sơn hào kiệt": Xem ra thì HHHV Việt Nam chỉ hợp với những vai diễn truyền hình hiện đại chứ không phải sinh ra để cho các vai diễn cổ trang. Cô vào vai công chúa Ngọc Hân mờ nhạt đến mức người xem phải đặt câu hỏi: liệu Hoa hậu có thực sự hứng thú với vai diễn của mình không. Từ đầu tới cuối, người đẹp giữ một nguyên một trạng thái gương mặt. Sự tinh anh trong ánh mắt của cô diễn viên Thùy Lâm cũng biến đâu mất. Thay vào đó là ánh mắt vô hồn như thể vừa diễn xuất vừa nhẩm lời thoại để… trả bài.
Mai Lâm – "Vũ điệu đam mê"
Diễn viên phụ tồi nhất
Đinh Ngọc Diệp – "Bóng ma học đường": Tưởng rằng Đinh Ngọc Diệp sẽ là kiều nữ hot nhất mùa Tết năm nay khi có tới hai phim cùng ra rạp. Nhưng cả hai vai diễn của cô đều thất bại, nhất là “Bóng ma học đường”.
Toàn bộ ấn tượng về Đinh Ngọc Diệp trong “Bóng ma học đường” là mặt trắng, môi thâm, chân tay quờ quạng một cách vô lối. Có lẽ kiều nữ này sợ rằng gương mặt trang điểm kinh dị của cô không đủ nhát ma người xem nên phải sáng tạo thêm một vài hành động uốn éo cho thêm phần rùng rợn. Thế nhưng hầu hết người xem đều cho rằng, cách diễn của Đinh Ngọc Diệp chẳng khác nào cách diễn ngờ nghệc của một đứa trẻ con hiếu động.
Kịch bản dở nhất
Vũ điệu đam mê: Nhàm chán, cũ kỹ và sách vở là những gì có thể nhận xét về kịch bản của bộ phim này. Chỉ cần 3 dòng là có thể tóm tắt được toàn bộ nội dung phim. “Vũ điệu đam mê” cũng là bộ phim duy nhất trong năm nay khiến khán giả vừa xem vừa có thể dự đoán trước kết quả. Các tình tiết trong phim cũng được xử lý một cách cổ điển hết sức.
Tây Sơn Hào kiệt
T.T - 2sao