03-05-2011
|
#1
|
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 33
|
Rò rỉ nước làm mát động cơ
Hệ thống làm mát dùng nước làm chuyển nhiệt từ động cơ đến bộ tản nhiệt. Một lực không khí thông qua những cánh tản nhiệt của bộ tản nhiệt khử nhiệt của nước làm mát.
Nếu không có nước làm mát động cơ sẽ quá nhiệt và nếu không phát hiện kịp thời động cơ sẽ hư hỏng nghiêm trọng .Nước làm mát có nhiều màu khác nhau: màu lục,cam, xanh lơ hoặc vàng mỗi màu có những thuộc tính bảo vệ riêng. Ṛ rỉ nước làm là vấn đề chung của các xe hơi. Chúng tôi có một số nguyên nhân chung nhất.
Nước giải nhiệt có màu xanh & đỏ
Bước 1: kiểm tra mực nước làm mát ở trong b́nh nước làm mát.
Mực nước phải nằm ở giữa 2 vạch. Nếu b́nh nước cạn th́ hệ thống làm mát có thể bị ṛ rỉ. Luôn luôn kiểm tra mực nước khi xe mát, để qua đêm càng tốt. Thận trọng khi kiểm tra mực nước làm mát, phải kiểm tra nước làm mát khi động cơ nguội, tốt hơn hết là để nguội qua đêm.
Nắp và b́nh chứa nước làm mát
Bước 2: kiểm tra bơm nước.
Bơm nước dùng để luân chuyển nước làm mát từ động cơ đến bộ tản nhiệt. Động cơ truyền công suất cho bơm nước thông qua dây đai nhiều cạnh hay trong một trụng hợp là đai trục cam.T rục chính của bơm được dùng như cái kệ đở pully dẫn động và cánh quạt. Trục bơm được dùng để đỡ 2 bạc đạn và được làm kín bằng phốt làm kín. Nếu phớt hay bạc đạn không kín nó làm ṛ rỉ nước . Bơm nước phải được tháo và thay mới. Chỉ dẫn cách thay thế bơm cho xe hơi khác nhau tùy loại xe ,tham khảo sổ tay sữa chữa.
Bước 3: Kiểm tra sự ṛ rỉ của két nước
Két nước được dùng để giải nhiệt cho động cơ. Khi xe chuyển động và do tác động của quạt làm mát, không khí được truyền xuyên qua những cánh tản nhiệt của két nước. Quạt làm mát được dẫn động bởi động cơ hay do motơ điện. Két nước được làm từ lơi nhôm và 2 khoang chứa nhỏ ở 2 bên được làm bằng nhựa dẻo. B́nh thường th́ tuổi thọ của những khoang làm bằng chất dẻo này không được cao và sau một thời gian sử dụng nó sẽ bị nứt và gây ra ṛ rỉ két nước. Để kiểm tra ṛ rỉ, ta dùng đèn pin rọi vào từng vùng của két nước. Ta kiểm tra thật kỹ những khoang này và kiểm tra vùng nối giữa những khoang này và lơi két nước. Nếu ṛ rỉ được t́m thấy, ta thế két nước mới, sau đó châm nước lại, kiểm tra lại lần nữa.
Ṛ rỉ két nước
Bước 4: Kiểm tra các ống nước của két nước
Các ống nước của két nước dùng để dẫn nước từ động cơ đến các thành phần khác như lơi giàn sưởi hay đến két nước. Để kiểm tra sự ṛ rỉ của các ống này, ta khởi động động cơ khi động cơ c̣n chưa nóng, kiểm tra từng ống xem có nứt, hay ph́nh lên, hay bị dầu thấm vào hay không. Nếu ống nước kiểm tra thấy có một trong các hiện tượng trên, ta thay thế ống nước mới. Khi gắn ống nước mới xong, châm dung dịch làm mát đầy, sau đó kiểm tra lại. Dung dịch nước làm mát sau một thời gian sử dụng sẽ có tính acid. Hiện tượng này xảy ra khi các hóa chất trong dung dịch làm mát bị phân hủy làm dung dịch có tính acid. Acid sẽ gây ra ăn ṃn và hủy hoại từng thành phần của hệ thống làm mát. Nếu hiện tượng này xảy ra, ta tiến hành xúc rửa két nước, thay van hằng nhiệt, châm nước làm mát, tốt nhất là ta dùng nước làm mát chuyên dùng cho ô tô.
Lời khuyên:
Để tránh xảy ra hiện tượng trên, ta tiến hành thay thế nước làm mát thường xuyên hơn, có thể thay thế nước làm mát trước thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất là 100.000 dặm. Ta có thể thay thế nước làm mát mỗi 40.000 dặm và xe của bạn đảm bảo tốt. Nước làm mát phải được thay thế thường xuyên theo định kỳ để tránh hiện tượng nước làm mát thay đổi thành phần hóa học của nó và biến thành acid gây hại cho xe. Hiện tượng này xảy ra, nước làm mát sẽ gây hư hỏng đối với các thành phần bên trong của máy, các chỗ nối và roong của máy, gây hư hỏng động cơ sớm hơn thời gian quy định và là nguyên nhân khiến bạn tốn tiền hơn. Tỉ lệ ḥa trộn dung dịch nước làm mát với nước thường khoảng 60% nước làm mát và 40% nước tinh khiết. Luôn luôn kiểm tra và châm nước làm mát trong b́nh nước phụ khi điều kiện động cơ nguội, chưa khởi động. Cẩn thận khi nước làm mát thay đổi thành phần hóa học bởi v́ nó là nguyên nhân gây ra hư hỏng, đặc biệt là lơi nhôm của két nước, ống nạp, và thân máy, đọc những chỉ dẫn sử dụng trên nhăn.

H́nh trên ta thấy nắp két nước bị hư hỏng do hiện tượng “acid hóa”
Theo Oto-hui
|
|
|