HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Chuyên gia người Mỹ “chê” slogan của VNPT mơ hồ, trừu tượng
Old 07-17-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
(GDVN) - “Slogan “Cuộc sống đích thực” của VNPT có vẻ nói đến một thứ gì đó rộng hơn, nhưng ý nghĩa lại có phần mơ hồ và trừu tượng…” – Chuyên gia Maketing và thương hiệu Richard Moore nhận định.

Báo cáo doanh thu 6 tháng đầu năm 2013 cho thấy, doanh thu của Viettel đạt 72.638 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu của VNPT chỉ đạt 54.255 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu 6 tháng của Viettel đã vượt VNPT là 18.383 tỷ đồng, theo đó nhiều khả năng Viettel sẽ bỏ xa VNPT về doanh thu trong năm 2013.Trước đó, ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Viettel cho biết, tập đoàn này đang đặt mục tiêu doanh thu năm 2013 sẽ đạt 160.000 đến 170.000 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 34.000 tỷ đồng. Trong khi đó, VNPT đang đặt mục tiêu năm 2013 sẽ đạt doanh thu 131.600 tỷ đồng và đạt lợi nhuận 9.255 tỷ đồng. Nếu so sánh hai mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của hai tập đoàn viễn thông lớn này thì sẽ thấy các con số của Viettel đã vượt VNPT quá xa.

Năm 2012, Viettel đã chính thức vượt qua VNPT về doanh thu.


Đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho sự thụt lùi của VNPT so với Viettel như: Do tác động của nền kinh tế khó, khăn, doanh thu sụt giảm mạnh của mạng điện thoại cố định và cả nguyên nhân được ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT thẳng thắn thừa nhận: VNPT là doanh nghiệp Nhà nước nên mô hình cấu trúc bộ máy, phương pháp, thái độ phục vụ đâu đó đổi mới còn chậm chạp, tác động tới sản xuất kinh doanh và lợi nhuận.

Tuy nhiên, dưới góc độ marketing, ông Richard Moore, Giám đốc Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu, người đã có hơn 18 năm nghiên cứu phát triển thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp Việt cho rằng: Việc xây dựng thương hiệu, slogan đóng vài trò 50% cho sự thành bại của doanh nghiệp. Trong khi đó, nếu so sánh với slogan “Hãy nói theo cách của bạn" của Tập đoàn Viễn thông Viettel thì slogan “Cuộc sống đích thực” của VNPT quá mơ hồ, trừu tượng.

Dưới đây là cuộc trò chuyện của báo Giáo dục Việt Nam với chuyên gia Richard Moore xung quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu và slogan của các tập đoàn viễn thông Việt Nam:


ông Richard Moore, Giám đốc Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates (ảnh do nhân vật cung cấp): “Cuộc sống đích thực” có vẻ nói đến một thứ gì đó rộng hơn, nhưng ý nghĩa lại có phần mơ hồ và trừu tượng hơn.

- Thưa ông Richard Moore, là một chuyên gia marketing, tư vấn xây dựng thương hiệu quốc tế có thời gian dài làm việc tại Việt Nam, ông nói gì về tầm quan trọng của slogan và logo đối với doanh nghiệp?

Richard Moore: Chúng khá quan trọng. slogan, hay còn gọi là “câu định vị thương hiệu”, và mẫu logo là những thành tố cốt lõi cơ bản trong truyền thông thương hiệu. Cùng với tên thương hiệu, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ thương hiệu và mẫu định dạng chuẩn, các thành tố này giúp tạo dựng hình ảnh nhất quán và củng cố sự khác biệt của thương hiệu. Các thành tố này cần phải kết hợp hài hòa với nhau.

- Vậy theo ông, khả năng xây dựng slogan và logo của các doanh nghiệp Việt đang đứng ở đâu?

Richard Moore: Tôi cho rằng hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu tầm quan trọng của các thành tố này nói riêng cũng như nhận diện thương hiệu nói chung. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của mối quan hệ giữa những điều “mắt thấy, tai nghe” qua truyền thông thương hiệu với chiến lược và tính cách thương hiệu.

Mối quan hệ này có thể làm tăng thêm hiệu quả của các chương trình truyền thông. Thiếu vắng một chiến lược và tính cách thương hiệu, chương trình truyền thông chỉ có thể tạo được ấn tượng ngắn hạn trong khi lẽ ra chúng hoàn toàn có thể tạo được hiệu ứng mạnh hơn trong dài hạn.

- Theo logic như ông nói, ông có thể nhận định ngắn gọn về slogan "Hãy nói theo cách của bạn" của Viettel và “Cuộc sống đích thực” của VNPT không?

Richard Moore: Cũng giống như tất cả các thành tố của hệ thống nhận diện thương hiệu, slogan cần phải thể hiện nét khác biệt hoá của thương hiệu. Câu slogan, nói riêng, cần phải định vị thương hiệu một cách rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, rất khó để đánh giá một câu slogan thương hiệu khi không biết rõ chiến lược hình ảnh thương hiệu nằm sau nó. Mà những chiến lược như thế thường là thông tin bảo mật.

Từ những gì Viettel thể hiện trên thị trường, chúng ta nhận thấy Viettel muốn được cảm nhận là một “người cải cách chu đáo” và triết lý kinh doanh của họ là cá nhân hoá từng khách hàng để thấu hiểu và phục vụ theo cách tốt nhất. Với những điều đó, “Hãy nói theo cách của bạn” là một câu định vị phù hợp cho Viettel.

Tôi không biết rõ về chiến lược hình ảnh thương hiệu của VNPT nên tôi khó có thể đánh giá mức độ phù hợp của câu slogan “Cuộc sống đích thực”.

- Theo ông slogan nào sẽ hiệu quả và gần gũi hơn?

Richard Moore: Khi không nắm rõ chiến lược thương hiệu thì rất khó nói câu slogan nào hiệu quả hơn. Như đã nói, tôi cho rằng câu slogan “Hãy nói theo cách của bạn” có sức kết nối, giống như một lời mời cởi mở rằng những mối quan tâm của khách hàng sẽ được xem trọng. “Cuộc sống đích thực” lại có vẻ nói đến một thứ gì đó rộng hơn, nhưng ý nghĩa lại có phần mơ hồ và trừu tượng hơn.

- Slogan, logo có ảnh hưởng gì tới sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp hay không, thưa ông?

Richard Moore: Nếu thương hiệu có một sản phẩm hay dịch vụ thực sự tốt, tôi nghĩ họ vẫn có thể thành công mà không cần một hệ thống nhận diện thương hiệu xuất sắc, cũng giống như một người thông minh và tinh tế vẫn có thể thành công mà không cần đôi chân. Tuy nhiên, sự kết hợp hài hòa giữa một sản phẩm/dịch vụ tốt và một hệ thống nhận diện hiệu quả chắc chắc sẽ tạo được thành công mạnh mẽ hơn. Xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay doanh nghiệp nếu họ thật sự quyết tâm.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Richard Moore là Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates, ông là chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu. Công ty có văn phòng tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và New York. Ông Richard Moore đã có hơn 40 năm kinh nghiệm giúp các công ty xây dựng và phát triển thương hiệu.

Năm 1975 ông và hai đồng sự thành lập Công ty Mua Cornelius Moore, và san đó trở thành một công ty truyền thông marketing phát triển lớn mạnh, từng được đánh giá là hãng thiết kế truyền thông phát triển nhanh nhất bờ Đông nước Mỹ. Công ty này chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ trọn gói về quảng cáo nhưng thế mạnh của chúng tôi chính là các hoạt động below-the-line, từ thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho đến các loại tài liệu truyền thông tại điểm bán hàng. Và đã từng phục vụ các tập đoàn công nghệ lớn như IBM, AT&T và các tổ chức tài chính như CitiBank và Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Khi đó Richard Moore giám đốc sáng tạo của công ty.

Hoàng Lực (thực hiện)
GiaoducVN
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	8
Size:	169.4 KB
ID:	493246  
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12495 seconds with 13 queries