Không sinh được con trai, người chết ở đây sẽ bị đem ra thờ ở một cái am giống như cái chuồng nuôi chim bồ câu ở ngoài vườn.
Điều tưởng như chỉ có cách đây hàng nửa thế kỷ lại đang hiện hữu tại nhiều địa phương của hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An.
Thờ bố mẹ trong chuồng… chim bồ câu
Nếu ai đặt chân đến các xă miền núi của huyện Tương Dương (Nghệ An) sẽ bị bất ngờ bởi rất nhiều ngôi nhà dựng những cái cḥi, giống hệt chuồng nuôi chim bồ câu trong vườn.
T́m hiểu mới biết, chẳng phải người ta có phong trào nuôi loại chim này mà đó là nơi, những người con gái lấy chồng thờ bố mẹ ḿnh.
Người ta bảo rằng, vợ chồng không sinh được con trai th́ từ bao đời nay vẫn như vậy, khi chết chỉ được thờ ngoài vườn, chứ ai mà đưa vào nhà thờ là tai ương sẽ ŕnh rập.
Bà Mạc Thị Tuyết, trú tại bản Chắn, xă Thạch Giám, người đă ngoài 60 tuổi nhưng vẫn đau đáu về câu chuyện liên quan đến cái am thờ ngoài vườn này.
 |
Bà Mạc Thị Tuyết xót xa trước di ảnh của bố mẹ phải đem ra thờ ở ngoài vườn v́ không có con trai. |
Cụ cho biết, cụ đă bị chính người chồng của ḿnh hành hạ suốt 30 năm chung sống và không thiếu những lần cụ muốn gieo ḿnh xuống ḍng sông Lam giải thoát trước những trận đ̣n tàn khốc của người chồng. Tất cả chỉ v́, cha mẹ của cụ không sinh được con trai nối dơi và bản thân cụ khi lấy chồng cũng không có con trai, nên nguy cơ hai vợ chồng khi chết sẽ bị đưa ra vườn của nhà đứa con gái để thờ.
Nói về cái cḥi, bà chia sẻ: “Nó có từ bao giờ th́ tôi cũng không biết nữa, chỉ biết rằng, những vợ chồng nào không sinh được con trai th́ lúc họ chết con gái họ sẽ có nhiệm vụ dựng cái cḥi như thế này để thờ cha mẹ ḿnh. Oái oăm hơn, cái cḥi này sẽ phải dựng ngoài vườn và bắt buộc, chiều cao phải thấp hơn sàn nhà sàn. Trong nhà chỉ được thờ di ảnh của bố mẹ chồng mà thôi”.
Cụ Tuyết nước mắt chảy dài kể tiếp: Cái “phong tục” này khắc nghiệt lắm, cả năm chỉ cho phép con gái ra vườn hai lần vào dịp cuối năm và rằm tháng Giêng để thắp nhang cho bố mẹ mà thôi.
Có lần ra, xót xa lắm khi thấy nơi thờ bố mẹ ḿnh toàn chuột với gián trong đó. Cái cḥi rồi cũng sẽ mục nát và biến mất khi con gái của người quá cố qua đời. Nghĩa là không có con trai, người chết sẽ mất đi dấu ấn của ḿnh khi đến cháu ngoại không biết đến ông bà ḿnh là ai.
Tiếp tục t́m hiểu về “cái cḥi” kỳ thị với cả người chết này, chúng tôi t́m gặp chị Lô Thị Luyến, cộng tác viên dân số tại Bản Chắn, xă Thạch Giám, huyện Tương Dương. Chị Luyến cho biết: “Đây được xem là nơi tập trung của rất nhiều phụ nữ sinh con một bề (toàn con gái) nên những câu chuyện đau ḷng xảy ra liên miên. V́ sức ép sinh con trai nên nhiều gia đ́nh có trên 10 đứa con, họ cứ sinh đến khi có con trai mới thôi”.
Nhiều người vợ không chịu được việc phải sinh con liên miên đă bỏ đi hoặc gia đ́nh tan vỡ khi người chồng t́m đến những người đàn bà khác để hy vọng có người nối dơi.
 |
Chị Lữ Thị Xuyên kể về những câu chuyện đau ḷng xung quanh cái am thờ với quan niệm quái đản. |
Chị Luyến cho biết, cái cḥi là một trong những “phong tục” thờ cúng của người dân tộc Thái, nó không chỉ có ở riêng bản Chắn huyện Tương Dương mà nó c̣n có khắp tại các làng bản của người Thái tại 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Bởi “phong tục” mang tính kỳ thị này nên nhiều vợ chồng dù đói khổ cũng phải sống chết sinh cho bằng được coi trai. Chuyện cái cḥi sinh ra những hệ lụy buồn nhưng từ trước đến giờ, chưa có ai đứng lên phản đối hay làm khác đi với phong tục.
Khi được hỏi lư do nào khiến người dân không dám đứng lên để bài trừ th́ chị Luyến cho hay: “Nếu những gia đ́nh nào thờ ảnh bố mẹ vợ trong nhà th́ khi có ốm đau, bệnh tật, hoặc những đen đủi trong gia đ́nh, người ta sẽ cho rằng đó là v́ thờ ảnh của bố mẹ vợ trong nhà nên mới vậy.
Từ đó, cái cḥi trở thành nỗi ám ảnh và lo sợ với những người dân và nhất là những người không có con trai, c̣n với những người phụ nữ họ mặc định rằng kiếp con gái là vậy”.
Những câu chuyện đau ḷng
Bản Cánh, xă Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn là nơi sinh sống của 100% người dân tộc Thái. Nơi đây từng xảy ra những câu chuyện đắng ḷng xung quanh cái cḥi thờ ngoài vườn mà nguyên nhân cũng chỉ v́ quan niệm trọng nam khinh nữ.
Tṛ chuyện với chúng tôi, chị Lữ Thị Xuyên - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Cánh cho hay: “Ở đây ai cũng thích có con trai, mà không có con trai th́ cũng phải đi xin con may (con nuôi) để khi ḿnh chết có người cầm dao tiễn biệt và không phải bị thờ trong cái cḥi canh kia. Hơn nữa tài sản thừa kế cũng không thể để cho con gái được, con gái là con người ta mà nên sức ép có con trai trở nên ghê gớm lắm”.
Khi được hỏi đă có vụ việc nào nghiêm trọng xảy ra bởi việc lo sợ không sinh được con trai ở thôn bản ḿnh chưa, chị rùng ḿnh kể lại: Vào năm 2009, tại bản Cánh, Lương Văn Nhưn sau khi biết đứa con trong bụng vợ là con gái, y đă đấm đá liên tục vào bụng vợ khiến thai nhi chết ngay trong bụng c̣n vợ bị chấn thương nặng.
Chị cho biết, trước đó Nhưn và vợ đă có 2 đứa con gái và Nhưn quyết sinh cho được con trai nhưng vợ không chịu và bỏ về nhà chị gái tại Hà Tĩnh. Sau đó, y đă t́m đường vào Hà Tĩnh, uy hiếp rồi bắt vợ phải về nhà và sinh con thứ 3. Sau khi vợ mang bầu được 4 tháng, siêu âm phát hiện thai nhi giới tính nữ, Nhưn đă giết con ḿnh một cách dă man.
Xót xa là sau vụ việc đó, dù rất đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần nhưng vợ Nhưn vẫn không một lời oán than và chấp nhận với lư do, tất cả cũng bởi “cái tội” không sinh được con trai cho chồng.
Sau khi gây ra chuyện tày trời như vậy, nhưng bởi vợ không tố cáo nên chính quyền chỉ có thể vào cuộc ḥa giải và phạt hành chính Nhưn 300.000 đồng. Hiện tại, theo chị Xuyên, hai vợ chồng Nhưn vẫn đang sống với nhau và nghe đâu Nhưn vẫn bắt vợ tiếp tục chửa đẻ để... có con trai.
Nếu sinh măi không được con trai th́ họ lại ngoại t́nh hoặc tử tế hơn chút th́ đi xin con nuôi, bởi lo sợ khi chết không có con trai sẽ bị đem ra ngoài vườn thờ.
Sao lại cam chịu?
Ông Vi Sắt Son, trưởng Pḥng Văn hóa Thông tin huyện Tương Dương cho biết: Đúng là ở địa phương đang tồn tại hủ tục đau ḷng này. Chính quan niệm của người dân như thế càng khiến cho sự bất b́nh đẳng về giới tính tăng lên.
Không ai ủng hộ điều này và thực tế, trong những năm qua, chính quyền đă nỗ lực để bài trừ, nhưng cái khó là nó đă ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên rất khó để thay đổi.
 |
Ông Vi Sắt Son nói về những hủ tục tại địa phương |
“Nhiều sự việc đau ḷng xảy ra nhưng người phụ nữ cam chịu, không đứng ra tố cáo nên chúng tôi không hề hay biết để xử lư. Sắp tới, phối hợp với các tổ chức chống bạo hành, chúng tôi sẽ làm mạnh hơn khâu tuyên truyền để hạn chế tối đa những câu chuyện đau ḷng từ hủ tục này...”, ông Son cho biết thêm.
Có vẻ như, bởi khó khăn về địa h́nh cũng như quan niệm khác người của đồng bào dân tộc, chính quyền vẫn chưa có giải pháp mang tính tích cực và tất nhiên, câu chuyện về chiếc cḥi ở ngoài vườn, thờ người chết không có con trai c̣n sinh ra nhiều hệ lụy đau ḷng nữa.
Phụ nữ không được chung mâm với chồng Ông Vi Sắt Son cho biết thêm, tại địa phương c̣n nhiều những câu chuyện đau ḷng liên quan đến bất b́nh đẳng xă hội. Chẳng hạn như việc người Mông ở một số nơi tại huyện Tương Dương có hủ tục: Trong giờ cơm, chỉ khi chồng ăn xong và lên bàn ngồi uống nước th́ lúc ấy, vợ và con cái mới được ngồi vào mâm cơm để ăn.
Thêm vào đó, người vợ có chồng chết th́ phải lấy anh hoặc em trai của chồng. Ngoài ra, với “quyền lực” tối đa của người chồng, con gái lớn lên phải lập gia đ́nh theo sự sắp xếp của người cha. Rất nhiều câu chuyện đau ḷng đă xảy ra xung quanh những hủ tục đang rất cần bị đẩy lui này. |
Xuân Đồng – Kim Thoa (ĐS&PL)