“Tôi là người bị chú ư nhiều nhất và cũng bị ganh tỵ nhiều nhất khi mà một vài đồng nghiệp biết được lương hát của tôi” - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.
Anh suy nghĩ ǵ về việc Mỹ Tâm, Kasim, Bùi Anh Tuấn bị chính quyền Đà Nẵng “từ chối” hát tại lễ hội tŕnh diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2013, v́ có giá cátsê quá cao, với ư muốn giảm chi phí trong t́nh h́nh kinh tế khó khăn? Anh có đồng t́nh với quyết định này?
Tôi thấy chuyện sai nằm ở chỗ những người lớn trước tiên. Mọi người có quyền cá nhân riêng của ḿnh, giống y như việc Ban tổ chức có quyền muốn mời người này hoặc người kia biểu diễn và họ cũng có quyền đưa ra quyền lợi của họ sau khi nhiệm vụ kết thúc.
Theo tôi, những chương tŕnh to lớn như thế, bao giờ cũng có các nhà tài trợ “kim cương”, “vàng”, “bạc”… với những con số không bao giờ nhỏ. Thú thật, danh sách về những nhân vật và đơn vị tài trợ đó, chúng tôi có xa lạ ǵ đâu. Chương tŕnh bán vé, có tài trợ, lại muốn có những gương mặt nổi tiếng tham gia th́ phải có giá của nó chứ?
Nếu như Ban tổ chức thấy con số đó không chấp nhận được th́ có thể điện thoại để thương lượng với ca sĩ thôi, thậm chí nếu cần phục vụ đúng nghĩa th́ họ cũng sẵn sàng miễn phí. Đằng này sự việc chưa ngă ngũ theo đúng luật chơi “thuận mua, vừa bán” th́ đùng đùng phô trương sức mạnh của quyền lực ra rồi, trong khi mức tài trợ họ đưa ra giá là phải tuân theo, ai đủ sức th́ theo, “yếu th́ khỏi ra gió”. Đây là cách xử sự chưa hoàn hảo lắm của những người có liên quan đến vụ việc thôi.
C̣n nếu kêu than kinh tế khó khăn, đời sống chật vật th́ có nên tổ chức cuộc chơi này không? Sao không kệu gọi mọi người chung tay, dùng toàn bộ số tiền đó để đến các bệnh viện giúp bệnh nhân nghèo, những mảnh đời bất hạnh, các sinh viên nghèo ngay tại địa phương?
Bữa giờ, trong giới nghệ sĩ chúng tôi bắt đầu cảm thấy cần phải né tránh những đơn vị bù lu, bù loa và kém chuyên nghiệp để khỏi phiền toái.
Thông thường, một chương tŕnh lễ hội, sự kiện, sẽ có một nhà tổ chức đứng ra làm. Anh có nghĩ v́ nhà tổ chức tham lời, đă “chào” giá quá của Mỹ Tâm, Kasim, Bùi Anh Tuấn quá cao, so với thực tế?
Hiện nay có nhiều cách làm lắm, một là giao cho một đơn vị một gói tổng kinh phí để họ tự lo liệu về các khâu tổ chức, gọi ca sĩ. Tùy theo quan hệ và uy tín của đơn vị đó mà họ “book” ca sĩ được giá thế nào để họ c̣n hưởng lợi nhuận sau khi trừ mọi chi phí.
Có khi họ chỉ nhận phần tổ chức âm thanh, ánh sáng, sân khấu và kêu MC, múa…c̣n phần ngôi sao th́ họ hỏi giá cátsê và báo lại cho Ban tổ chức để Ban tổ chức cân nhắc và quyết định. Cũng có trường hợp một nhà tài trợ nào đó sẽ “lănh” phần chi phí cho một ngôi sao nào họ thích, họ muốn gửi tặng đến chương tŕnh.
Trong trường hợp của Mỹ Tâm, Kasim, Bùi Anh Tuấn…tôi không thể đưa ra ư kiến ǵ, khi mà chưa biết rơ phương hướng mời ca sĩ giữa Ban tổ chức và đơn vị sản xuất chương tŕnh.
Nếu là anh, anh sẽ xử sự thế nào trong t́nh huống này?
Tôi và công ty là những đơn vị “uốn dẻo” chuyên nghiệp nên khi thương thảo, chúng tôi đều có những ư kiến và đề xuất hợp lư và luôn luôn có đường “mở” để cả hai bên đều thấy vui, thoải mái khi làm việc, v́ không phải làm việc một ngày, một bữa rồi thôi mà c̣n đi đường dài với nhau nữa. Cuộc sống này là cộng sinh mà, ai cũng cần nhau cả.
Là một ca sĩ có cátsê cao, anh có “nh́n” vào khả năng tài chính của nhà tổ chức mà “tùy cơ ứng biến” cátsê?
Điều đó là đương nhiên. Với một chương tŕnh có tầm cỡ, danh tiếng như thế và được tổ chức nhiều năm qua, dĩ nhiên là chúng tôi phải biết ngó trước, ngó sau chứ?
Đă có vô số các chương tŕnh phục vụ nhân dân tại các nơi trên cả nước, chúng tôi vẫn vui vẻ nhận tiền xăng vài triệu đấy thôi, thậm chí khi tham gia chương tŕnh mang tính chất kêu gọi, chúng tôi lại c̣n tự móc tiền túi ra để tặng thêm cho chương tŕnh. Những chuyện này b́nh thường thôi mà, mọi thứ đều có thể giải quyết được bằng một lời nói thôi.
Anh có nghĩ, ḿnh đang có giá catsê cao, nếu bớt, giảm xuống cho nhà tổ chức A, th́ nhà tổ chức B, C…khác sẽ tỵ nạnh. Chưa kể, được một lần giảm giá, nhà tổ chức A sẽ “nhờn mặt”, đ̣i giảm tiếp lần 2, lần 3…?
Cũng tùy vào chương tŕnh và kết quả tài trợ mà tôi nhận thấy và biết đo lường để mà có những động thái cần thiết để hỗ trợ, v́ không có các nhà tài trợ th́ ca sĩ muốn hát cũng khó và ngược lai. Ai cũng có giá riêng của ḿnh để “chốt, hạ”, được th́ làm, không được th́ thôi, đâu thể nào để t́nh trạng “được voi, đ̣i tiên”.
'Tôi là người bị chú ư nhiều nhất và cũng bị ganh tỵ nhiều nhất khi mà
một vài đồng nghiệp biết được lương hát của tôi'
Anh có giống một số “sao” khác, quan niệm: Không tăng giá cátsê lên th́ giữ giá cũ, không bao giờ giảm?
Mỗi người có sự lựa chọn riêng của ḿnh và phải biết rơ là ḿnh sẽ mang lại lợi ích ǵ cho nhà tổ chức và chất lượng công việc của ḿnh cũng là câu trả lời để họ thấy con số đó là xứng đáng.
Tôi hay nói đùa, nghề của chúng tôi là nghề không vốn nên kiểu nào cũng có thể “xử” được. Vấn đề là chúng tôi phải được trân trọng trọng lời mời và được nhận biết rơ ràng tính chất của từng chương tŕnh để có những khung giá hợp lư nhất.
Bề nổi đẳng cấp của một ca sĩ có phải là cátsê cao và họ t́m mọi cách để tăng giá lên để thành...sao, phải không anh?
Điều này cũng hơi khó lư giải v́ đă có rất nhiều trường hợp kỳ lạ mà tôi đă chứng kiến và dân trong nghề ai cũng biết.
Có những ngôi sao đ̣i lương cao lắm nhưng khi ra sân khấu th́ hiệu quả không có, hoặc có khi được mời vào vũ trường hát, tiền th́ đ̣i cao mà hát nhạc chán phèo, khách khứa chẳng buồn rót rượu vào ly, hết cả chương tŕnh mà chai rượu mới được một phần ba. Chỉ cần hai lần như thế là sự xuất hiện của ngôi sao đó bị giảm ngay.
Hoặc cũng có vài ca sĩ vụt sáng bất ngờ, hay hỏi rón, hỏi lén lương của ca sĩ này thế nào, lương ca sĩ kia ra sao để mà đưa giá cátsê cao hơn tư xíu để chứng minh là ḿnh đang “hot”.
Tôi là người bị chú ư nhiều nhất và cũng bị ganh tỵ nhiều nhất khi mà một vài đồng nghiệp biết được lương hát của tôi. Họ đâu biết rằng, tôi phải thỏa thuận với Ban tổ chức về phần biểu diễn của ḿnh như thế nào, yêu cầu họ quảng cáo ra sao để khán giả hào hứng chịu bỏ tiền ra mua vé.
Với tôi th́ đó không thuộc về bề nổi đẳng cấp của một ca sĩ. Thứ quan trọng nhất chính là giọng hát và cách sống đúng nghĩa của nghệ sĩ của bạn mới là điều khiến đồng nghiệp phải nghiêng ḿnh.
Thực tế là có khá nhiều giọng hát hiện nay lương cao hơn hẳn các “diva” đấy chứ? Nhưng để nói đến đẳng cấp trong nghề nghiệp th́ c̣n rất lâu những giọng hát kia mới chạy theo kịp, cộng luôn cả những con số mà họ đang sỡ hữu.
Anh nghĩ ḿnh c̣n ngồi ở vị trí 'top' trong nghệ thuật bao lâu nữa? Nếu có một ca sĩ trẻ, nói với anh thế này: “Anh Hưng ơi, anh xuống đi, nhường cho tụi em lên”. Anh trả lời thế nào?
Tôi chưa bao giờ có ư định làm vua hay ông hoàng nào cả. Có nhiều phóng viện hoặc cộng tác viên không t́m hiểu kỹ lường mà cứ đi giật tít là tôi tự phong cho ḿnh là ông hoàng này, ông hoàng kia rồi tự viết những kiểu b́nh luận mang tính cát cá nhân, xấu tính khủng khiếp!
Với tôi, ông hoàng nào rồi cũng sẽ thoái triều, v́ thế tôi chưa bao giờ muốn trở thành những nhân vật như thế bao giờ. Các bạn pḥng viên viết về tôi không đúng trong thời gian qua, cần xem xét lại. Những người chỉ biết ngồi chờ hoặc phải lên tiếng nhờ người khác nhường lại cho ḿnh vị trí và vinh quang, theo tôi không nên trao cho những kẻ bất tài như thế!
Nếu anh có khả năng, có tài th́ phải chứng ṭ được và phải bước tới đoạt được vị trí đó mới đáng tự hào và cảm thấy hănh diện hơn là phải kêu than, khóc lóc.
Xin cám ơn anh!
Theo Giaoduc