HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Những tai nạn khinh khí cầu thảm khốc trong lịch sử
Old 04-02-2013   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Nguyên nhân của các vụ tai nạn khinh khí cầu này vẫn còn gây tranh cãi giữa các nhà khoa học...

Trong thế kỷ XX, khinh khí cầu từng được coi là những cỗ máy khổng lồ, một biểu tượng "thống trị" bầu trời. Chúng không chỉ được sử dụng để đi du lịch mà còn phục vụ cho những chiến dịch trong quân đội.

Tuy nhiên, lịch sử cũng ghi nhận rất nhiều tai nạn khinh khí cầu. Cùng điểm lại những tai nạn khinh khí cầu thảm khốc nhất trong lịch sử dưới đây.

1. Schutte-Lanz SL6 (Đức) năm 1915


SL6 là thế hệ khinh khí cầu đầu tiên của công ty Schutte-Lanz được sản xuất với đặc điểm hoàn toàn mới. Nó được làm bằng gỗ và ván ép thay vì các hợp kim - điều này khiến SL6 trở nên vô cùng nhẹ và có thể di chuyển ở tốc độ tương đối cao.


Đây được coi là một bước đột phá trong thời điểm bấy giờ. Điều đáng tiếc là trong chuyến cất cánh vào ngày 10/11/1915, một vụ nổ không rõ nguyên nhân đã phá hủy hoàn toàn khinh khí cầu này. Do được cấu tạo toàn bằng gỗ, ngọn lửa tạo ra đã giết chết 20 người trên tàu.

2. Zeppelin LZ 104 (Đức) năm 1918

Khí cầu Zeppelin LZ 104 hay "tàu châu Phi" hoạt động trong Hải quân Đức với nhiệm vụ tái cung cấp các đơn vị đồn trú của Đức ở Đông Phi năm 1917. Đây là một chiếc khinh khí cầu với những cải tiến rất lớn so với các loại khác.


Zeppelin LZ 104 có thể vận hành liên tục trong 64 giờ mà không cần phải nạp nhiên liệu - một kỷ lục vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào ngày 07/04/1918, LZ 104 đã được phái đến Malta để tấn công các căn cứ hải quân Anh ở đó.


Chính tại nơi đây, một tai nạn hi hữu đã xảy ra: LZ 104 cùng với 21 người trong phi hành đoàn đã bị nhấn chìm xuống đáy đại dương bởi chính những người anh em của mình là một tàu ngầm khác của Đức đang theo dõi máy bay trên không.

3. Dixmude (Pháp) năm 1923


Dixmude được sản xuất bởi nước Đức, nhưng sau đó đã được trao cho người Pháp như là một phần bồi thường chiến phí của bên thua trận. Đây cũng là chiếc phi thuyền đầu tiên đạt được thời gian bay dài kỷ lục 118 giờ.


Cuộc hành trình cuối cùng của Dixmude bắt đầu sớm ngày 21/12/1923 trong một chuyến bay thử nghiệm giữa Sicily và Tunisia. Khí cầu gặp phải một cơn bão, bị sét đánh trúng, nó nổ tung. Theo các nguồn tin, 48 người đàn ông trên tàu đã thiệt mạng.

4. R101 (Anh) năm 1930

Chiếc khinh khí cầu khổng lồ này được xây dựng với hy vọng rằng nó sẽ di chuyển trên những tuyến đường dài ở khắp Đế quốc Anh thời bấy giờ, bao gồm cả các chuyến bay đến Canada và Ấn Độ.


R101 chỉ thực hiện một chuyến bay duy nhất ở nước ngoài - và cũng là chuyến bay cuối cùng của nó. Vào ngày 04/10/1930, trong thời tiết ẩm ướt, nhiều gió, khi đang bay đến Pháp thì đột nhiên R101 bị mất độ cao không rõ nguyên nhân và buộc phải hạ cánh.


Thật không may chính việc hạ cánh bắt buộc này lại vô tình làm nổ buồng chứa khí và làm nó bốc cháy. Có khoảng 48 người đã thiệt mạng trong nổ khinh khí cầu này.

5. USS Akron (Mỹ) năm 1933


Thảm họa khí cầu lớn nhất cho đến nay xảy ra khi USS Akron bị rơi vào ngày 4/4/1933 ở ngoài khơi bờ biển New Jersey. Là khí cầu to nhất của Hải quân Hoa Kỳ, cho đến ngày nay, Akron cùng với Hindenburg giữ kỷ lục là khinh khí cầu chứa lượng heli lớn nhất. Nó có thể lưu trữ 20.000 gallon xăng dầu (hơn 75.700 lít xăng), bay tới 16.000km.


Akron gặp nạn vào một ngày thời tiết vô cùng xấu, khi gió quá mạnh đã thổi gãy cáp bánh lái và đẩy khí cầu xuống Đại Tây Dương - nơi nó bị vỡ thành nhiều mảnh, làm thiệt mạng 73 người.


Không những thế, khinh khí cầu được cử tới để tìm những người sống sót cũng gặp nạn và gây ra cái chết của thêm 2 người nữa.

6. Hindenburg (Đức) năm 1937

Hindenburg là một kỳ công của ngành du lịch hàng không bởi sự thoải mái và nhanh chóng của nó. Đó là phi thuyền đầu tiên thường xuyên thực hiện các chuyến bay thương mại giữa Mỹ và châu Âu.


Ngày 06/05/1937, khi Hindenburg đang chuẩn bị tiếp cận sân bay Naval Air Station ở New Jersey thì đột nhiên bị nổ và bốc cháy. Không lâu sau đó, chiếc phi thuyền dần chìm vào biển lửa, phần đuôi rơi xuống đất và mũi phát nổ.


Nguyên nhân chính xác của vụ nổ vẫn chưa được xác định nhưng theo một vài nguồn tin thì đây được coi là một vụ tranh chấp giữa các công ty hàng không với nhau. Vụ tai nạn đã khiến 35 người thiệt mạng.

7. ZPG-3W (Mỹ) năm 1960

Với chiều dài khoảng 150m, ZPG-3W được coi là khinh khí cầu lớn nhất từng được tạo ra thời bấy giờ và nó phục vụ trong Hải quân Mỹ từ 1958 - 1960.


ZPG-3W được sử dụng chủ yếu như một phần của hệ thống cảnh báo sớm ở Bắc Mỹ trong nửa đầu Chiến tranh Lạnh, mục đích là để quan sát những vùng mà radar không thể xem được. Trớ trêu thay, vào ngày 06/07/1960, khi đang trong một sứ mệnh giải cứu một chiếc du thuyền mất tích ngoài khơi Long Island (New Jersey), ZPG-3W bị rơi và phát nổ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được tranh cãi, nhưng có một điều rõ ràng là vụ tai nạn đã khiến 18 thủy thủ đã thiệt mạng. Điều này góp phần chấm dứt chương trình do thám bằng khinh khí cầu của Hải quân Mỹ.


theo Mask
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	khinh-khi-cau-kp-kenh14-ava-97925.jpg
Views:	12
Size:	5.9 KB
ID:	456497  
Old 04-03-2013   #2
TOMMY8462
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
TOMMY8462's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,630
Thanks: 292
Thanked 79 Times in 62 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 27
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
Default

thanks.
TOMMY8462_is_offline  
 

Tags
cái chết, chết người, hải quân, khí cầu, lịch sử, phi thuyền, tai nạn, Tin thế giới
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10734 seconds with 13 queries