| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Nhiều  bạn đọc phản ảnh một số cây xăng trên địa bàn Sài G̣n bơm thiếu  xăng,  các nhân viên lợi dụng khách hàng mất cảnh giác để trục lợi.  Không sử  dụng chip điện tử như trước đây, chỉ bằng những mánh lới đơn  giản, nhiều  cây xăng vẫn ngang nhiên “móc túi” khách hàng.   
 
  Ảnh trên: Mua bán xăng dầu tại cửa hàng số 23 (ảnh chụp ngày 28/11)
  Nhân viên chuẩn bị bấm số khi một nhân viên khác đang đổ xăng cho khách
  Bấm số “khống” khi bảng đồng hồ là 12.250 đồng
  Kết quả lên tới 20.000 đồngMột  trong những  chiêu thức gian lận mới được nhiều nhân viên của các  cây  xăng áp dụng  là bấm số “ảo” nhằm qua mắt người tiêu dùng. Theo đó,  trong  khi một  nhân viên đổ xăng, một nhân viên khác sẽ đứng áp sát  khu vực  đồng hồ  điện tử để quan sát, khi có cơ hội thuận tiện sẽ bấm  thật nhanh  cho  đồng hồ chạy lên con số mà khách hàng muốn đổ.
 
 Bạn đọc Nguyễn Hoàng Phương (ngụ đường  Huỳnh Tấn Phát, Q.7) bức xúc:   “Tôi thường xuyên đổ xăng ở cây xăng gần  chợ Bến Thành. Nhiều lần tôi   cứ ngờ ngợ không hiểu sao ḿnh đổ xăng bằng  với số tiền những ngày   khác, nhưng chỉ chạy được một đoạn là đă phải  dẫn bộ xe. Sau vài lần   quan sát, tôi phát hiện khi tính tiền th́ đồng hồ  điện tử chỉ nhảy phần   tiền chứ hàng lít th́ trống trơn”.
 
 Người bấm, người “hô biến”
 
 Khoảng 21g10 ngày 13-10, cửa hàng xăng  dầu khu vực đối diện chợ Bến   Thành (Q.1) tấp nập người ra vào đổ xăng.  Một cô gái trẻ chạy chiếc   Jupiter 79N9... vừa tấp vào yêu cầu đổ 20.000  đồng xăng A92. Trong lúc   người khách nữ này c̣n đang lúi húi cởi áo mưa  th́ một nhân viên nam   của cây xăng cầm ṿi bơm nhưng chỉ đến con số  15.610 đồng th́ ngừng bấm   “c̣”.
 
 Nhanh như chớp, một nhân viên khác đeo thẻ tên T.C.H. tiến tới trụ xăng    bấm số điện tử cho nhảy lên con số 20.000 đồng. Người khách không hề    biết ḿnh đă bị gian lận đến gần 1/4 số tiền đổ xăng nên trả tiền và  vọt   xe đi.
 
 Đến lượt chúng tôi, người bạn đi cùng yêu cầu đổ 20.000 đồng. Cũng thủ    đoạn cũ, khi thấy chúng tôi đang tṛ chuyện th́ một nhân viên cây xăng    vội vă bơm đến con số trên đồng hồ là 16.000 đồng, ngay tức th́ một  nhân   viên khác bấm ngay con số 20.000 đồng trên đồng hồ nhưng phần báo  lít   của đồng hồ th́ không hiện số.
 
 Hai phút sau, các nhân viên này cũng có động tác tương tự khi một thanh    niên trẻ tấp xe gắn máy vào bơm xăng. Chỉ bằng một thao tác bấm số đơn    giản, ông nhân viên đă “hô biến” bảng số điện tử nhảy từ 23.980 đồng   lên  đến 30.000 đồng.
 
 Tiếp đó, trong khoảng thời gian 18g-20g ngày 18/10, tṛ “móc túi” tại    cây xăng này vẫn tiếp diễn kịch bản tương tự với cường độ cao hơn. Các    nhân viên cây xăng thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau với thủ thuật    người bấm “c̣”, người chớp cơ hội bấm số “ảo” từ 43.770 đồng lên  50.000   đồng, từ 14.990 đồng lên 20.000 đồng... với hàng chục khách  hàng lần   lượt bị qua mặt.
 
 Theo t́m hiểu của chúng tôi, cây xăng này có hơn năm nhân viên thường    xuyên trực đổ xăng cho khách. Các nhân viên này phối hợp với nhau khá ăn    ư và sẵn sàng “án binh bất động” khi ánh mắt khách hàng nh́n chằm  chằm   vào bảng điện tử. Một số ngày, dù cây xăng rất vắng nhưng khách  hàng  lại  đứng quá xa, không thể nh́n đồng hồ điện tử nên vẫn trở thành  nạn  nhân  của tṛ lừa đảo này.
 
 “Bám trụ” cây xăng này trong gần một tháng, chúng tôi ghi nhận t́nh    trạng “móc túi” khách hàng diễn ra hằng ngày. Nhiều ngày, b́nh quân chỉ    trong khoảng 10 phút, chúng tôi đă ghi h́nh được không dưới 5-6 lần  hai   nhân viên cây xăng phối hợp cùng nhau “tác chiến” thực hiện hành  vi ăn   chặn.
 
 Cao điểm, vào 18g ngày 26/11, chỉ trong ṿng vài phút có tới năm khách    hàng đă trở thành nạn nhân bị “móc túi”. Ông T.H.M. - kỹ sư vi tính,  ngụ   đường Lê Lợi (Q.1), một khách hàng thường xuyên đổ xăng tại đây -  bức   xúc: “Tôi tin tưởng nên mỗi khi đổ xăng đều ít quan sát nhân viên  bấm   đồng hồ. Măi gần đây nghe một người bạn hay đổ xăng phản ảnh, tôi  thử   coi lại th́ đúng là lúc ḿnh giả vờ quay mặt đi nơi khác th́ người  ta   nhanh tay... bấm số khác”.
 
 Tương tự, khoảng 22g30 ngày 26/11, cửa hàng xăng dầu gần giao lộ Nguyễn    Thị Minh Khai - Pasteur (Q.3) nườm nượp xe ra vào đổ xăng. Cũng với    chiêu thức bấm số “khống”, hàng loạt khách hàng bị ăn chặn từ    4.000-6.000 đồng tiền xăng cho mỗi lần đổ. Khi chúng tôi vừa dừng xe gắn    máy, yêu cầu đổ 50.000 đồng th́ một nhân viên đeo bảng tên L. nhanh    chóng đưa ṿi đổ xăng. Khi đồng hồ dừng ở số 4245 (đơn vị: x 10 đồng),    chưa đầy một giây người nhân viên nữ đứng gần bảng số điện tử đă điều    chỉnh thành con số 5.000.
 
 Liên tiếp các lần bơm sau đó cho những khách hàng khác, người nhân viên    tên L. cũng đổ thiếu từ 5.000-10.000 đồng/lần đổ. Gần nửa đêm, một  nhóm   thanh niên khoảng chục người đi xe gắn máy đời mới tấp vào đổ  xăng th́   tất cả đều bị gian lận tiền xăng từ 4.000-6.000 đồng/xe.
 
 Một người đàn ông lam lũ, chạy xe ba gác đi chở hàng khuya, dừng lại đếm    từng đồng xu đổ xăng cũng vô t́nh trở thành nạn nhân khi bị móc túi   đến  gần 10.000 đồng v́ yêu cầu đổ 30.000 đồng nhưng lại bị “hô biến”   khi  xăng vừa bơm được hơn 20.000 đồng. Theo t́m hiểu của chúng tôi, cây   xăng  này có 2-3 nhân viên luân phiên trực đổ xăng cho khách, trong đó   có một  nữ. Nhóm này “đặc cách” một người chuyên quan sát khách, đứng ở   những  vị trí khuất đồng hồ điện tử để nhanh tay bấm số “khống”.
 
 Đủ tṛ gian lận
 
 Một cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) cũng moi tiền khách    hàng bằng h́nh thức tương tự nhưng tinh vi hơn. V́ trạm xăng có hai   cột  xăng nên nếu khách hàng đứng bên này th́ nhân viên dùng cột bên kia   để  đổ xăng. Do vậy, khách hàng ít để ư các chỉ số trên đồng hồ điện   tử. Lợi  dụng lúc khách hàng sơ hở, đứng xa đồng hồ điện tử, các nhân   viên cây  xăng có thể đổ một cách “tùy nghi” dù chưa đạt số lượng xăng   như yêu  cầu.
 
 Theo quan sát của chúng tôi, vị trí hành nghề của hai nhân viên cây xăng    ở đây khá “đắc địa”, một cột có bốn ṿi bơm (hai mặt trước và hai mặt    sau) nhưng chỉ có hai ṿi bên trong hoạt động. Như vậy, người khách   đứng  bên ngoài không thể nh́n được bảng số điện tử khi đổ xăng. Do đó   nhân  viên cầm ṿi có thể thoải mái “móc túi” khách hàng. Chỉ trong vài   phút,  khi hai nhân viên cầm ṿi ở hai mặt sau ra đổ cho khách đứng ở   mặt  trước, cả thảy có ba khách đổ 20.000 đồng th́ mỗi xe chỉ nhận được   số  xăng tương ứng với số tiền 12.000-13.000 đồng.
 
 Bạn đọc tên Thọ (Q.7), thường xuyên đổ xăng tại trạm xăng gần ngă tư Ngô    Quyền - Nguyễn Chí Thanh (Q.5), bức xúc: “Hằng ngày tui đều đổ 20.000    đồng xăng A92 tại cây xăng này. Không hiểu sao mỗi ngày số tiền và  giá   xăng như nhau nhưng quan sát đồng hồ điện tử th́ lại có chỉ số lít  khác   nhau. Tôi thấy cần xem xét về độ chính xác tại đây để bảo đảm  quyền  lợi  của người tiêu dùng”.
 
 Một mánh khóe khác của một số trạm xăng là nhân lúc khách hàng không để ư    bảng số trên đồng hồ điện tử, nhân viên của các cây xăng thường không    trả số đồng hồ về “0” ban đầu mà tiếp tục bơm nối.
 
 Do vậy, khách phải trả luôn tiền cho lần bơm của khách trước ḿnh. Chị    Nguyễn Thị Hoa (ngụ đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân B́nh) phản ảnh: “Tôi    thường đổ xăng tại một cây xăng trên đường Hoàng Văn Thụ, một vài lần    tôi đă bị đổ nối. Tôi đổ 50.000 đồng tiền xăng, nhưng một lần vô t́nh    quan sát đồng hồ điện tử cây xăng th́ phát hiện ḿnh bị đổ nối khi đồng    hồ đang ở con số 20.000 đồng. Ḿnh biết họ đổ thiếu nhưng không biết    cách nào chứng minh được nên những lần sau tôi đành t́m cây xăng khác”.
 
 Bạn đọc Nguyễn Văn Hùng, thợ sửa xe gắn máy ở gần chợ đầu mối nông sản    Thủ Đức, kể: “Rất nhiều lần các nhân viên một số cây xăng ở khu vực gần    Trường đại học Nông lâm TP.HCM nhấp c̣ bơm xăng liên tục, tui có thắc    mắc th́ các nhân viên quay ngoắt đi không thèm trả lời.
 
 Theo kinh nghiệm của tui và nhiều đồng nghiệp, đây là một h́nh thức ăn    chặn xăng dầu rất tinh vi”. Theo ông Hùng và nhiều bạn đọc khác, việc    nhấp “c̣” nhiều lần sẽ làm áp suất không khí trong ṿi đẩy chỉ số trên    bảng điện tử chạy vượt mức với lượng xăng chính xác được bơm ra.
 
 Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TP.HCM):
 
 Có thể bị xử lư h́nh sự
 
 Xăng             là một trong những hàng hóa thuộc danh mục   b́nh ổn giá. Do đó những             hành vi gian lận trong cân, đong,   đo, đếm, đóng gói đối với mặt hàng này             sẽ bị phạt tiền gấp   hai lần so với mức phạt thông thường.
 
 Bên             cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính th́ chủ   cây xăng c̣n buộc đền bù             thiệt hại cho khách hàng, trường   hợp không xác định được khách hàng để             đền bù th́ tịch thu  số  tiền thu được do gian lận vào ngân sách nhà nước.             Trong   trường hợp chủ cây xăng vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm c̣n bị               tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh   doanh,             các loại giấy phép được cấp hoặc tước quyền sử dụng   không có thời hạn             12 tháng trở lên.
 
 Ngoài các quy định về xử phạt vi phạm hành               chính, người vi phạm c̣n có thể bị xử lư theo điều 162 Bộ luật h́nh sự,               trong đó mức nặng nhất có thể bị phạt tù đến 7 năm. Theo  quy  định pháp             lệnh bảo vệ người tiêu dùng th́ người tiêu  dùng  có quyền đ̣i bồi hoàn,             bồi thường thiệt hại khi hàng  hóa,  dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất             lượng, số lượng,  giá cả  đă công bố hoặc hợp đồng đă giao kết.
 
 Hiện             nay người tiêu dùng có thêm một địa chỉ mới   là Hội Chống gian lận             thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng   vừa mới h́nh thành. Do đó, khi             quyền và lợi ích hợp pháp  của  ḿnh bị xâm phạm, người tiêu dùng có thể             liên hệ với  hội để  được hỗ trợ giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
 
 
  Theo Tuổi Trẻ |