HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu biển đâm chết hàng ngàn con cá voi
Hàng nghìn con cá voi bị tàu biển đâm chết. Sau các vụ va chạm với tàu thuyền, một số lượng lớn động vật biển có vú, như cá voi, đã chết, ngay cả ở những khu vực được bảo vệ.

Janie Wray và các đồng nghiệp đang ở trạm nghiên cứu ngoài khơi bờ biển British Columbia khi phát hiện một con cá voi lưng gù bơi về phía nam, dù không thể sử dụng đuôi do chấn thương cột sống.

Họ đã sử dụng thiết bị bay không người lái để quan sát kỹ hơn và vây quanh màn hình máy tính xem đoạn phim. “Ngay lập tức, tất cả đều hiểu con cá voi rất có thể đã bị gãy cột sống”, cô nói. Gần như chắc chắn, đó là kết quả của một cuộc va chạm tàu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm đó là con cá voi mà họ đã biết, có biệt danh Moon.

Va chạm với tàu thuyền là một trong những mối đe dọa chính đối với cá voi. Theo Guardian, việc cá voi chết khi va chạm tàu thuyền thường chỉ là vấn đề thời gian.

Thế nhưng bất chấp điều này, hàng nghìn con cá voi vẫn có khả năng bị va chạm với tàu mỗi năm trong khi số lượng tàu tăng nhanh trên toàn cầu.


Cá voi lưng gù Moon với phần cột sống bị gãy. Ảnh: Pacific Whale Foundation/North Coast Cetacean Society.
Nguy hiểm từ các vụ va chạm
Hoạt động săn bắt cá voi thương mại, giết chết 3 triệu con cá voi trong thế kỷ XX, đã bị cấm ở hầu hết quốc gia vào giữa những năm 1980. Nhưng kể từ đó, một mối đe dọa khác tiếp tục gia tăng: Giao thông đường biển.

Số lượng tàu trên toàn thế giới đã tăng gấp 4 lần từ năm 1992 đến năm 2012.

“Thuyền chở hàng, thuyền đánh cá, phà… Lưu lượng tàu thuyền đang gia tăng trên toàn bộ phạm vi”, nhà nghiên Sarah Marley từ Trường Cao đẳng Nông thôn Scotland, cho biết.

Điều đó đúng ngay cả trong các khu vực sinh vật biển được bảo vệ, chẳng hạn xung quanh Inner Hebrides, nơi sinh sống của 1/3 cá heo cảng Scotland nhưng có lượng tàu thuyền qua lại tăng hơn 400%. Do đó, nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, đâm chết đã tăng lên.

Dữ liệu toàn cầu còn hạn chế, nhưng nếu suy đoán từ các nghiên cứu trong khu vực, Sean Brillant của Liên đoàn Động vật Hoang dã Canada cho biết con số hàng năm là “lớn đến mức đáng kinh ngạc - hàng nghìn đến hàng chục nghìn”.

Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) cũng nhận định các vụ va chạm đang gia tăng. Phân tích cho thấy các loài dễ bị tổn thương đang gặp nguy hiểm trên toàn cầu: Từ cá voi xanh ở Chile đến cá nhà táng ở Địa Trung Hải.

Cho đến nay, có 2 giải pháp chính được đưa ra. Một là định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển ra khỏi khu vực sống của cá voi. Biện pháp khác là giới hạn tốc độ, nhưng chúng được áp dụng khác nhau về quy mô và cách thức thực thi.

Ví dụ, mặc dù quy định giới hạn bắt buộc phải được tuân theo ở các khu vực trên bờ biển phía đông Mỹ để bảo vệ một số cá voi đầu bò cuối cùng tại Bắc Đại Tây Dương, chúng chỉ được khuyến nghị ở bờ biển phía tây.

Hàng nghìn con cá voi có khả năng bị va chạm với tàu thuyền mỗi năm. Ảnh: Reuters.
Điều đó có thể được cảm nhận ở kênh Santa Barbara ở California. Nơi đây là nhà của những con cá voi xanh, vây và lưng gù đang bị đe dọa tuyệt chủng, nhưng đồng thời nằm trên tuyến đường vận chuyển bận rộn đến Los Angeles.

“(Nó) vô tình trở thành một trong những điểm nóng toàn cầu về sự va chạm giữa cá voi và tàu. Năm 2018, 2019 và 2021 đều là những năm kỷ lục xảy ra các vụ va chạm tàu ​​ở đó”, Callie Steffen từ Đại học California Santa Barbara cho biết.

Steffen và các đồng nghiệp đã thực hiện dự án An toàn cho Cá voi vào năm 2020, dựa trên ý tưởng nếu thủy thủ đoàn nhận thức rõ hơn về cá voi, thì họ có thể lưu tâm hơn.

Họ theo dõi chúng và tính toán "xếp hạng sự hiện diện của cá voi".

Thông tin sau đó được gửi đến các tàu đến để nhắc nhở thuyền trưởng giảm tốc độ. Biện pháp này dường như hiệu quả: Năm 2019 có 46% số tàu chấp hành hướng dẫn và đến năm 2022 là 61,5%.

Ở hầu hết nơi có hướng dẫn tốc độ để bảo vệ cá voi, giới hạn là 10 hải lý/h hay khoảng 18,5 km/h.

Nhưng giống trường hợp của cá voi Moon, không phải tất cả cá voi bị va chạm đều chết ngay lập tức và nghiên cứu gần đây cho thấy ngay cả khi 95% tàu lớn trong kênh Santa Barbara giảm tốc độ xuống còn 18,5 km/h, thì tỷ lệ tử vong của cá voi chỉ giảm tối đa là 30%.

Họ phát hiện ra nguy cơ giết chết một con cá voi ở tốc độ 18,5 km/h vẫn còn khoảng 80% đối với các tàu lớn, trong khi đối với các tàu nhỏ hơn như tàu đánh cá, rủi ro vẫn ở mức trên 50%.

“Điều này có nghĩa: Thứ nhất là chúng ta không thể dựa vào hạn chế tốc độ để giải quyết vấn đề này… và thứ hai là chúng ta cần chú ý đến cả các tàu nhỏ”, Brillant nói.

Tìm kiếm giải pháp hiệu quả
Đối với Brillant, điều đó cho thấy cần có các khu vực cấm hoàn toàn, nơi không cho phép tàu thuyền qua lại. Nhưng những khu vực như vậy không thể được áp đặt ở mọi nơi.

Ông đề cập đến vịnh phía nam của Saint Lawrence, nơi cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương bơi giữa hai bãi kiếm ăn.

“Một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới, đi vào Ngũ Đại Hồ, theo hướng đông - tây, trong khi những con cá voi đang bơi theo hướng bắc - nam. Không có giải pháp nào cho điều đó”, ông nói.

Hai con cá voi lưng gù ở Nam Đại Dương. Ảnh: Duke Marine Robotics and Remote Sensing Lab/ AP.
Một nhà vật lý chuyển sang nghiên cứu hàng hải cho hay ông đã tìm ra biện pháp hiệu quả hơn.

Ông phát triển một hệ thống phát tín hiệu cho các thuyền trưởng khi chuẩn bị xảy ra va chạm, kịp thời để chuyển hướng. Trong bài báo mới nhất, các nhà nghiên cứu đã mô hình hóa khả năng tàu phát hiện ra cá voi kịp thời. Theo đó, phần mềm được nối với máy ảnh nhiệt sẽ phát hiện khí nóng thở ra qua lỗ thở trên bề mặt của cá voi.

Daniel Zitterbart cho biết đối với những con tàu nhỏ, dễ điều khiển, sẽ cần ít thời gian hơn để phản ứng. Xác suất “đã là 99%”. Các tàu container tốc độ cao, cồng kềnh cần nhiều thời gian cảnh báo hơn, vì vậy camera phải phát hiện cá voi khi chúng ở xa hơn.

“Hiện tại, (phạm vi phát hiện đáng tin cậy) là 2-3 km và chúng tôi cần nó tăng lên khoảng 4 km”, ông cho biết.

Các hệ thống phát hiện khác cũng đang bắt đầu xuất hiện: Orca AI, một công ty sản xuất hệ thống định vị tầm nhìn thông minh, gần đây đã thêm chức năng phát hiện cá voi.

Thế nhưng, vẫn còn một số trở ngại. Chẳng hạn, các thuật toán của OrcaAI chủ yếu phát hiện đuôi của cá voi, nhưng ông Zitterbart nói rằng cá voi chỉ lộ đuôi khi lặn.

Và ngay cả khi công nghệ này thực hiện đúng như lời hứa của nó, các công ty cần có động lực để đầu tư và để bắt đầu. Máy ảnh nhiệt có giá từ 30.000 đến 250.000 USD.

Sau tất cả, nói luôn dễ hơn làm. Trong lịch sử, chính sách cấm đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại đã phải mất hàng thập kỷ để được triển khai.

Dù vậy, Wray hy vọng rằng câu chuyện của Moon sẽ là động lực và việc nói về Moon sẽ thúc đẩy các nhà lập pháp hành động, ít nhất là tại địa phương, như thiết lập khu vực giảm tốc độ dọc theo bờ biển British Columbia để tưởng nhớ cá voi.

“Tôi nghĩ nếu mọi người nghĩ về Moon, nếu họ nhìn thấy vụ va chạm của (cá voi), họ sẽ (giảm tốc độ) chậm lại”, cô nói. “Điều đó sẽ thực sự tuyệt vời”.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-11-2023
Reputation: 136975


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,257
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	191.7 KB
ID:	2204300   Click image for larger version

Name:	162.jpg
Views:	0
Size:	243.3 KB
ID:	2204301   Click image for larger version

Name:	163.jpg
Views:	0
Size:	157.7 KB
ID:	2204302  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,866 Times in 6,995 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10115 seconds with 13 queries