HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Donald Trump bắt mỗi tàu Trung Quốc đóng đến 1,5 triệu USD phí cập cảng
Các nhà phân tích tại Jefferies ước tính mức phí này có thể làm tăng thêm 150 đến 300 USD vào khoản phí khoảng 3.000 USD mỗi container mà khách hàng phải trả để vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc mức phí lên đến 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng của tàu Trung Quốc, hoặc bất kỳ tàu chở hàng nào treo cờ Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết mức phí này là cần thiết để chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong ngành đóng tàu toàn cầu và kích thích ngành đóng tàu đang trì trệ của Mỹ.

Khoản phí cập cảng này nằm trong một loạt các biện pháp mà Mỹ đang cố gắng thực hiện nhằm chống lại những gì họ coi là mối đe dọa kinh tế và an ninh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Các biện pháp này bao gồm từ áp thuế quan đối với nhiều mặt hàng như thép đến áp thuế có mục tiêu đối với các sản phẩm của Trung Quốc bao gồm máy giặt và thiết bị xe tải, cũng như thuế quan toàn diện đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo WSJ, khoản phí mới được cho là sẽ nhắm trực tiếp vào hãng vận tải Cosco Shipping do chính phủ Trung Quốc kiểm soát.


Tuy nhiên vì phần lớn thế giới phụ thuộc vào ngành đóng tàu của Trung Quốc, nên các khoản phí này cũng sẽ ảnh hưởng đến các hãng vận tải biển trên khắp Châu Á và Châu Âu.

Điều đó sẽ làm tăng đáng kể chi phí hoạt động cho các công ty vận tải biển, từ đó sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên cao đối với các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nông dân.

1,5 triệu USD/tàu

Trên thực tế, những đề xuất của USTR để Tổng thống Donald Trump cân nhắc là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 1 năm bắt đầu dưới thời chính quyền Joe Biden về sự thống trị của Trung Quốc trong các lĩnh vực hàng hải, hậu cần và đóng tàu.

Cuộc điều tra được thúc đẩy bởi các khiếu nại từ 5 công đoàn lao động và đã kết luận rằng trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã "sử dụng các mục tiêu ngày càng hung hăng và cụ thể" để thống trị các lĩnh vực này.

Ví dụ, cuộc điều tra phát hiện ra rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc chiếm hơn 50% trọng tải toàn cầu vào năm 2023, tăng từ mức dưới 5% trọng tải vào năm 1999.

Bởi vậy các đề xuất này nhằm mục đích làm suy yếu sự kìm kẹp của Trung Quốc và thúc đẩy ngành đóng tàu của Mỹ.

Cụ thể, phía USTR đề xuất tính phí các hãng vận tải biển Trung Quốc bình quân 1 triệu USD mỗi lần 1 tàu container của họ đỗ tại cảng Mỹ.

Đồng thời, USTR cũng đề nghị tính phí 500.000-1,5 triệu USD cho bất kỳ hãng vận tải nào dùng tàu do Trung Quốc sản xuất cập cảng Mỹ, tùy thuộc vào tỷ lệ sản xuất.

Số tiền này sẽ được hoàn lại cho ngành đóng tàu Mỹ nhằm thúc đẩy mảng sản xuất từng là số 1 thế giới này.

Mục tiêu đề ra của USTR là sau 7 năm thực hiện biểu phí mới này, ít nhất 15% hàng hóa xuất khẩu của Mỹ phải được chở trên các tàu do nước này sản xuất, treo cờ Mỹ và do nhân viên Mỹ vận hành.

Tuy nhiên Hội đồng Vận tải Biển Thế giới (WSC), một nhóm thương mại đại diện cho các hãng vận tải biển bao gồm Cosco, đã phản đối các khoản phí trong cuộc điều tra của USTR.

Nhóm này cho biết các khoản phí này sẽ "làm giảm sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Mỹ, làm tăng giá cho người tiêu dùng trong nước và chuyển hướng lưu lượng vận tải biển sang Canada và Mexico".

Theo nhà cung cấp dữ liệu Clarksons Research, năm ngoái các xưởng đóng tàu của Mỹ đã sản xuất khoảng 0,1% tàu thương mại toàn cầu, tính theo tổng trọng tải, giảm so với mức khoảng 5% vào những năm 1970.

Các tàu container lớn nhất đang được đóng tại Mỹ có khả năng chở tương đương 3.600 container, ít hơn một nửa so với mức trọng tải bình quân tàu container đã cập cảng Mỹ vào năm ngoái. Trong khi đó các tàu container lớn nhất thế giới có khả năng chở hơn 20.000 container.

Hai nhà sản xuất tàu container lớn nhất bên ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo công ty dữ liệu Linerlytica, các tàu do Hàn Quốc đóng chiếm khoảng một nửa số tàu container trên mặt nước đang vận hành hiện nay nếu đo bằng số lượng container mà chúng có thể chở. Thế nhưng Trung Quốc đang giành được thị phần lớn hơn nhờ thống trị các đơn đặt hàng đóng tàu.

Số liệu hiện nay cho thấy gần 14% công suất tàu container của hãng vận tải Đan Mạch A.P. Moller-Maersk và 36% công suất của hãng CMA CGM của Pháp được sản xuất tại Trung Quốc.

Các hãng vận tải biển đang đầu tư hàng trăm triệu đô la từ lợi nhuận thời Covid vào việc hiện đại hóa và mở rộng đội tàu của họ, khiến năm 2024 trở thành một trong những năm bận rộn nhất đối với các đơn đặt hàng tàu trong hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên gần 70% công suất đơn đặt hàng mới đang được đóng tại các xưởng đóng tàu của Trung Quốc lại khiến Mỹ không thể đứng nhìn. Dẫu vậy, chi phí đắt và thiếu cơ sở hạ tầng, nhân lực, công nghệ khiến Mỹ không dễ gì đảo ngược tình thế.

Lấy ví dụ xưởng đóng tàu Philly vào tháng 9/2024 đã nhận đơn hàng sản xuất 3 tàu container cỡ nhỏ với chi phí 355 triệu USD mỗi chiếc. Thế nhưng theo các chủ tàu, một tàu tương tự tại một xưởng đóng tàu của Trung Quốc sẽ chỉ có giá khoảng 55 triệu USD, tức rẻ hơn gấp 6 lần.

Tranh cãi

Năm 1975, ngành đóng tàu Mỹ đứng số một toàn cầu, sản xuất hơn 70 tàu thương mại mỗi năm. Gần 50 năm sau, Mỹ hiện sản xuất chưa tới 1% số tàu thương mại trên thế giới, tụt xuống vị trí thứ 19 trên toàn cầu.

Trong khi đó, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần so với Mỹ trong hai thập kỷ qua, với số lượng là hơn 1.700 tàu vào năm 2023, so với chưa đến 10 của Mỹ.

Theo Forbes, đầu năm 2022, Trung Quốc có 1.708 tàu chở hàng thương mại cỡ lớn đang được sản xuất, còn Mỹ chỉ có 3 chiếc. Đến đầu năm 2023, con số này là 1749 so với 5 chiếc.

Thậm chí báo cáo của Cơ quan tình báo hải quân Mỹ (USNI) cho thấy năng lực đóng tàu của Trung Quốc hiện lớn gấp 200 lần so với Mỹ.

Trước tình hình trên, các nhà lập pháp từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đang cố gắng phục hồi ngành đóng tàu của Mỹ, tuy nhiên nỗ lực này không hề dễ dàng.

Giám đốc toàn cầu Steve Gordon của Clarksons Research, cho biết chi phí đóng tàu của Mỹ cao hơn khoảng 2-3 lần so với tàu được đóng ở Châu Á. Ông Gordon cho biết các xưởng đóng tàu của Mỹ cũng không có khả năng tăng đáng kể sản lượng sau nhiều năm bị bỏ bê, thiếu cơ sở hạ tầng, nhân lực có kinh nghiệm cũng như công nghệ hiện đại.

"Đóng tàu là một ngành công nghiệp khó khăn và cạnh tranh, cần có thời gian để xây dựng mạng lưới nhà cung cấp và thực hiện khoản đầu tư mà bạn cần", ông Gordon nói.
Tổng thống Donald Trump bắt mỗi tàu Trung Quốc đóng đến 1,5 triệu USD phí cập cảng, giá vận tải biển có thể tăng mạnh- Ảnh 3.

Trong khi đó, các nhóm doanh nghiệp như Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRRF) lo ngại rằng các đề xuất này sẽ đẩy chi phí vận tải biển lên cao, buộc các nhà bán lẻ và nhà sản xuất phải tăng giá.

Các chuyên gia về hậu cần cho biết các hãng vận tải biển có thể giảm bớt một số khoản phí bằng cách sắp xếp lại đội tàu của họ để có nhiều tàu do Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cập cảng Mỹ hơn.

Tuy nhiên điều đó vẫn khiến các hãng vận tải phải chịu các khoản phạt dựa trên số lượng tàu do Trung Quốc đóng mà họ sở hữu.

Vì tàu container thực hiện nhiều lần ghé cảng tại Hoa Kỳ, các hãng vận tải đường biển có thể phải chịu mức phí lên tới hàng triệu USD cho mỗi chuyến đi.

Các nhà phân tích tại Jefferies ước tính mức phí này có thể làm tăng thêm 150 đến 300 USD vào khoản phí khoảng 3.000 USD mỗi container mà khách hàng phải trả để vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ.

"Người nhập khẩu hoặc người xuất khẩu sẽ là những người sẽ phải chịu các chi phí bổ sung liên quan đến vận chuyển vì đề xuất này", luật sư Ashley Craig tại công ty luật Venable cho biết.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-05-2025
Reputation: 158463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-03-05 at 20.33.44.png
Views:	0
Size:	674.4 KB
ID:	2498286  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,727 Times in 3,247 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11034 seconds with 15 queries