Hăng xe Trung Quốc MG Motor chuẩn bị cho ra mắt xe điện MG4 với công nghệ pin bán thể rắn.
Xe điện MG4 dùng công nghệ pin bán thể rắn
Trong lúc chờ đợi pin thể rắn chính thức ra mắt, hăng xe Trung Quốc MG Motor chuẩn bị tung ra mẫu xe hatchback (đuôi xe không kéo dài thành cốp mà cắt thẳng ngay hàng ghế sau) MG4 với công nghệ pin bán thể rắn (semi-solid-state), dự kiến giá bán 80.000 - 120.000 nhân dân tệ (tương đương 11.000 - 17.000 USD).
Chiếc MG4 sẽ sở hữu pin bán thể rắn - Ảnh: Car News China
Bước tiến hướng đến pin thể rắn
Trong pin lithium-ion EV thông thường, chất điện phân thể lỏng di chuyển giữa cực âm với cực dương để cung cấp năng lượng. Chính sự chuyển động này quyết định hiệu suất pin, nếu trang bị cho xe nhiều linh kiện hơn th́ lượng chất lỏng di chuyển phải nhiều hơn làm giảm quăng đường di chuyển.
Sử dụng điện xoay chiều (AC) hay hạ nhiệt độ giúp tăng quăng đường di chuyển.
Pin thể rắn không chứa chất lỏng mà dùng chất điện phân rắn để truyền năng lượng. Do đó mà thời gian sạc rút ngắn đi nhiều, mật độ năng lượng tăng lên đồng nghĩa với việc lưu trữ nhiều điện năng hơn, qua đó tăng quăng đường di chuyển lẫn tuổi thọ pin.
Pin bán thể rắn ở MG4 là bước tiến hướng đến pin thể rắn. Thay thế chất điện phân lỏng bằng gel khá dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn pin thể rắn, hơn nữa c̣n đem lại lợi ích về tính ổn định, tính toàn vẹn về cấu trúc, độ an toàn trước nhiệt độ.
Dù không có định nghĩa chính xác, pin bán thể rắn thường được định nghĩa là pin có lượng chất điện phân lỏng thấp hơn 10%. Tỷ lệ này ở pin MG4 là 5%.
MG Motor tuyên bố pin vượt qua bài kiểm tra an toàn khi bị đâm thủng 360 độ, duy tŕ quăng đường di chuyển dưới thời tiết lạnh tốt hơn pin lithium-ion phosphate 13,8%, mật độ năng lượng đạt 180 watt/giờ trên mỗi kilogam.
Kết luận
Pin thể rắn hiện c̣n quá tốn kém để sản xuất hàng loạt, cơ sở hạ tầng lại chưa sẵn sàng.
V́ vậy, pin bán thể rắn khả dụng hơn, giải quyết được nhiều vấn đề mà người hoài nghi EV gặp phải (an toàn, quăng đường di chuyển).