Bạn không cần phải t́m kiếm thứ này ở đâu xa
Nó ở ngay trong tầm tay bạn thôi…
Hăy nắm lấy nó ngay khi bạn c̣n có thể
Chữ "Nhẫn" được coi là tôn chỉ của nhà Phật. Học được điều này, trọn đời sẽ b́nh an.
“Tiểu sự nhẫn, đại sự thành
An nhiên như thể chưa hề long đong”
Nhẫn là nhẫn nhịn, c̣n có nghĩa là chịu đựng, là nhẫn nại bền gan bền chí trước mọi nghịch cảnh. Giáo lư nhà Phật đă chỉ ra pháp môn tu rất hay, đó là “Nhẫn nhục Ba la mật”. Pháp ấy giảng rằng: Kinh Hoa Nghiêm có nói: “Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai” (một niệm ḷng sân hận nổi lên, th́ trăm ngàn muôn ức cửa nghiệp chướng đều mở ra). Thật vậy, lắm người v́ một phút không dằn được cơn tức giận, mà đánh đập vợ con đến tàn tật, đốt phá của cải quư báu của ông cha để lại, rồi phải ân hận suốt đời. Lắm lúc, v́ không làm chủ được tánh nóng nảy mà t́nh cốt nhục phải chia ly, nghĩa vợ chồng phải phân rẽ, bạn chí thân trở thành kẻ oán thù...
Người học đạo cũng vậy, nếu gặp nghịch cảnh không nhẫn nhịn được, thối chí nản ḷng, đôi khi phải bị đọa đày. Như ông Độc Giác Tiên Nhân, v́ một niệm sân hận không nhẫn được, mà phải bị mất cả năm pháp thần thông. Ông Uất Đầu Lam Phất, v́ sân hận mà phải đọa làm loài phi ly trùng (chồn bay). Nên sách có nói: “Nhất sân chi hỏa năng thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn” (nghĩa là một đóm lửa sân, có thể đốt tan muôn mẫu rừng công đức).
Ảnh minh họa
Trong cuộc sống thường ngày, vui vẻ an lạc tinh thần thoải mái là một mong ước lớn nhất của con người. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều sự việc ngoài ư muốn, do ḿnh tạo, hay người khác tạo ra, gây cho ḿnh bực bội khó chịu, nóng giận trong ḷng. Nếu không biết cách hóa giải nên chúng ta giải quyết bằng lời nói hành động tiêu cực, dẫn đến hiệu quả không tốt đẹp, và tạo nghiệp chẳng lành cho kiếp sống hiện tại, và chịu quả báo xấu về sau.
Người nổi nóng nhiều, thô bạo nhiều ắt sẽ mất đi phúc đức, họ không giữ được ḿnh là bởi không học được chữ Nhẫn trên đời.
Tu tâm tất nhiên trước tiên phải tu đức, dưỡng thân trước tiên phải chế ngự được giận dữ. Sống ở trên đời, biết khiêm cung nhường nhịn, lễ độ th́ mới có khí chất. Có người nói, hỉ nộ ái ố là việc thường t́nh của con người, hàng ngày xảy đến biết bao nhiêu mâu thuẫn, có ai là không tự nhiên mà bộc phát sinh ra nóng giận cho được. Vậy mới cần đến tu tâm, mới cần đến học chữ nhẫn.
Sinh khí tức giận bất luận theo dưỡng sinh hay dưỡng tâm đều trăm hại không có một lợi. Người xưa có câu: "Nhẫn một chút gió êm sóng lặng, lùi một bước trời cao biển rộng". Một người nếu đạt tới tŕnh độ khoan ḥa rộng lượng, nhẫn nhục không biện, tự nhiên có thể rời xa thị phi, vô ưu vô lo, tiêu diêu tự tại trong nhân sinh.
Theo sách “Luận ngữ” có nói: “Nhỏ không đành ḷng, việc lớn sẽ loạn”. Dân gian thường nhắc nhở: “Nhẫn có thể sinh trăm phúc, cũng sinh trăm điều tốt lành". Trong cuộc đời này, việc khó khăn nhiều vô kể, việc đáng giận cũng là vô biên, không học được nhẫn th́ ư phiền tâm loạn.
Chế ngự cơn giận, tâm b́nh khí ḥa, lấy khoan dung thu phục ḷng người, không thể phóng túng lửa nóng trong ḷng, nếu không không chỉ tổn thương người khác mà c̣n tổn thương chính ḿnh. Khi tức giận th́ người khó chịu đầu tiên chính là bản thân, không phải đối phương.
Thêm vào đó, tức giận là nguồn cơn của bệnh tật, giận do khí mà sinh ra, tức giận bất b́nh, lửa giận bừng bừng phấn chấn sẽ dẫn tới khí huyết khô cạn, hỏa khí vượng, thương can hại thận. Bởi thế nên mới có câu: một chén cơm ăn không no bụng, một hơi khí giận có thể khiến người xanh cỏ. Tức giận sinh bệnh, chưa hại được người đă thiệt đến thân.
Nhân sinh không tránh khỏi phiền, nhưng cố gắng tránh được bao nhiêu th́ tránh bấy nhiêu, nhẫn được bao nhiêu th́ nhẫn bấy nhiêu. Nhẫn không phải là yếu hèn, trốn tránh, nhẫn là biết lấy ḷng quân tử đối đăi kẻ tiểu nhân, biết phải trái đúng sai, biết tiến biết lui, không để ḿnh lâm vào cảnh xáo xào, cự căi, tranh giành v́ chuyện không đáng. Cảnh giới cao nhất của đời sống tinh thần chính là học được chữ nhẫn, biến binh đao thành ḥa b́nh, biến mâu thuẫn thành ḥa hợp, đó mới đích thực là lối hành xử, nguyên tắc đạo lư đúng mự