Người Mỹ ngày càng ít uống nước ngọt
HOA KỲ (AP) – Người Mỹ ngày mỗi bớt uống nước ngọt kể từ năm 2005, và năm ngoái giảm thấp nhất tính từ năm 1996. Nếu không nhờ phong trào nước tăng lực th́ mức giảm sút này ắt c̣n tệ hơn.
Nước ngọt bày bán tại tiệm tạp hóa Marina Market ở San Francisco. Năm ngoái lượng tiêu thụ trên toàn quốc giảm xuống thấp nhất tính từ năm 1996. (H́nh: Justin Sullivan/Getty Images)
Việc tiêu thụ nước ngọt sụt giảm khi người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chứng mập ph́ cùng những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Nổi bật nhất là thành phố New York City, nơi ban bố lệnh cấm bán nước ngọt đựng trong ly cối, tuy nhiên nỗ lực này đă bị một thẩm phán bác bỏ vào hồi đầu tháng.
Con số nói trên do Beverage Digest cung cấp, tập san kỹ nghệ chuyên công bố một thông tin tương tự vào mỗi Tháng Ba. Tập san này c̣n nhận thấy mức độ tiêu thụ loại nước có ga đang giảm với tốc độ nhanh dần. Lượng bán sụt 1.2% vào năm ngoái, so với mức giảm 1% của năm 2011 và bớt 0.5% vào năm 2010. Nếu không tính đến nước tăng lực như Red Bull và Monster mà nay đang thịnh hành, th́ lượng giảm sút có thể xuống đến 1.7%.
Nhờ giá nước ngọt tăng 3% nên lợi nhuận tăng được 1.8%, lên đến tổng số $77.1 tỉ.
Mặc dù mức dùng có giảm nhưng nước ngọt có ga vẫn là loại nước giải khát không có chất cồn được tiêu thụ mạnh nhất.
Tổng số thức uống bán ra tăng được 1%, lên đến 15.4 tỉ két, trong đó nước ngọt chiếm khoảng 9.2 tỉ két. Người tiêu dùng hiện nay ngày mỗi quay sang uống nước lọc, trà và nước tăng lực đựng trong chai.
Thương hiệu có số lượng bán mạnh nhất là Monster, tăng 19.1%; Red Bull 17%; Dasani 9.1%; Rockstar 8%; Fanta 7%; và Arizona tăng 6.2%.
Tuy tập quán uống nước giải khát đang có sự thay đổi nhưng công ty sản xuất nắm bá chủ trên thị trường vẫn không đổi.
Công ty Coca Cola, sở hữu chủ hai thương hiệu Dasani và Powerade, có thương vụ vẫn tăng đều ở 34%, trong khi PepsiCo, chủ nhân của Gatorade và SoBe chỉ giảm 0.6 điểm xuống c̣n 26.3%.
Công ty Dr Pepper Snapple Group với các sản phẩm xá xị A&W và Deja Blue có mức bán chỉ giảm 0.1 điểm xuống c̣n 11%; trong khi Nestle Water, với Perrier và Arrowhead, tăng được 0.3 điểm, lên thành 10.2%.
Được biết tập san Beverage Digest không kể đến số lượng bán các loại nước trái cây như Tropicana hay Minute Maid. (TP)
NV
|