HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Điểm mặt 7 tàu Vinashinlines đang “chôn chân” xứ người
Old 03-21-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Hoành tráng, đắt tiền, hiện đại... Đó là những từ "có cánh" một thời dành cho 7 con tàu trị giá hàng nghìn tỷ đồng, được coi là “con cưng” của Vinashinlines. Nay 7 con tàu bỗng chốc trở thành 7 con nợ, phải “chôn chân” ở xứ người vì làm ăn thua lỗ.


Theo báo cáo tình trạng các tàu bị bắt giữ của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines), ngoại trừ tàu Hoàng Sơn, tổng nợ (gồm nợ lương và tiền ăn) công ty này phải cho thủy thủ của 6 tàu đang neo tại nước ngoài tính đến ngày 2/1/2013 là gần 12,6 tỉ đồng.
Dưới đây là thực trạng 7 tàu “con cưng” của Vinashinlines bị bắt giữ và lay lắt vì nợ nần:
1. Tàu Hoa Sen
Tàu Hoa Sen cùng 9 thủy thủ đang neo tại nhà máy Xinya - Trung Quốc. Tàu bị công ty Five Star Marine bắt giữ và đang đòi số tiền bồi thường hơn 58.200 USD.
Năm 2007, Vinashin mua tàu Hoa Sen từ Ý với giá 60 triệu Euro (tương đương với 1.300 tỉ đồng) nhằm mục đích khai thác vận tải du lịch biển. Tuy nhiên, sau hàng chục chuyến hành hải toàn lỗ, Vinashin đã cho dừng khai thác con tàu này.


Tàu chở khách Hoa Sen có giá 1.300 tỉ đồng thời điểm Vinashin mua năm 2007
Năm 2010, tàu Hoa Sen được chuyển giao từ Vinashin sang Vinalines. Ít lâu sau, Vinashinlines cho một đối tác ở Trung Quốc thuê định hạn với mức giá là 16.500 USD/tháng, nhưng phi vụ làm ăn này bất thành. Và từ năm 2011 đến nay, tàu Hoa Sen bị đối tác Trung Quốc bắt giữ.
Vinashinlines cho biết, trước ngày 1/1/2013, tàu Hoa Sen trong tình trạng nhiều tháng không có nhiên liệu để chạy máy, cũng nhiều tháng Vinashin không thu xếp được tài chính để cấp tiền ăn cho tàu nên thủy thủ phải cầm cự duy trì sự sống. Tòa án tại Dalian đã có thông báo sẽ tiến hành phát mãi tàu.
2. Tàu Sea Eagle
Tàu Sea Eagle được đóng năm 1981 tại Nhật với trọng tải hơn 65.000 DWT. Từ năm 2008, tàu Sea Eagle bị lưu giữ ở tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc, trên tàu hiện có 9 thủy thủ. Vinashinlines đang nợ tiền sửa chữa của nhà máy Longshan.
Hiện tàu không còn khả năng tự vận hành, các giấy tờ đăng ký, đăng kiểm của tàu đã hết hiệu lực từ lâu. Do không có nguồn thu nên Vinashinlines không có khả năng thu xếp tài chính để chu cấp tiền nhiên liệu, tiền sinh hoạt và trả lương cho thủy thủ. Riêng nước ngọt thì tàu vẫn được nhà máy Longshan hỗ trợ.
3. Tàu New Phoenix
New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch Panama, neo tại Đại Liên - Trung Quốc từ tháng 9/2012 cùng với 15 thủy thủ. Tàu đang chờ kế hoạch sửa chữa và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Gần đây, tình trạng tàu được xác nhận là không có nhiên liệu, nước ngọt, thực phẩm do Vinashinlines không có tiền chuyển cho tàu và nợ lương thủy thủ đã hơn 1 năm. Thủy thủ sống trên tàu rất khổ cực dưới thời tiết lạnh giá (nhiệt độ xuống dưới -15 độ C) và phải đun nước đá đóng băng để có nước uống
4. Tàu Cái Lân 4
Tài Cái Lân 4 được đóng tại Việt Nam vào năm 2006, tàu có trọng tải gần 9.000 DWT. Tàu Cái Lân 4 bị bắt giữ tại cảng Kolkata - Ấn Độ từ đầu năm 2012 cùng 22 thủy thủ do nợ hơn 163.300 USD tiền nhiên liệu của một nhà cung cấp tại Singapore.
Cũng giống như các tàu khác, các thuyền viên trên con tàu này cũng bị nợ lương nhiều tháng và phải chịu cảnh sống không nước ngọt, không thực phẩm.


Tàu Cái Lân 4 đóng tại Việt Nam năm 2006
5. Tàu New Horizon
New Horizon là tàu chở hàng đóng tại Nhật Bản năm 1986 với trọng tải 9.606 DWT. Tàu New Horizon bị tòa án bắt giữ tại cảng Karachi cùng 20 thủy thủ do hàng hóa bị hư hại trong quá trình vận chuyển và bị khiếu kiện số tiền đền bù là 500.000 USD. Sau khi thuê giám định lại, số tiền bồi thường được giảm xuống còn 105.000 USD, tuy nhiên do Vinashinlines không có tiền thanh toán nên tàu bị bắt giữ. Chính quyền cảng Karachi đã đuổi tàu ra khỏi khu neo trong tình trạng không có nhiên liệu để chạy máy lạnh thực phẩm. Do Vinashinlines không nhanh chóng giải quyết nên New Horizon bị tòa án tại Karachi phát mãi kể từ ngày 2/1/2013.
6. Tàu Diamond Way
Tàu Diamond Way được đóng năm 1988 tại Nhật Bản với trọng tải 13.266 DWT. Tàu đang được cho thuê định hạn nhưng người thuê tàu cắt hợp đồng vì phải chờ tàu sửa chữa quá lâu tại Jebel Ali - UAE (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Trên tàu hiện có 19 thủy thủ. Chính quyền cảng đang gây sức ép với tàu, phía tòa án Pakistan thông báo nếu không sớm giải quyết tranh chấp thì sẽ thực hiện phát mãi theo luật.
Do phải sống trong tình trạng không thực phẩm, nước ngọt, nhiên liệu nên thủy thủ tàu Diamond Way đã nhiều lần gửi điện báo, gửi thư về Việt Nam kêu cứu.
Vinashinlines đã làm việc với chính quyền cảng và Cục lãnh sự quán Việt Nam tại UAE để thu xếp cho 9 thủy thủ về nước trong đợt 1 nhưng do không lo được chi phí hồi hương cho anh em nên đã có công văn đề nghị Cục lãnh sự quán Việt Nam tại UAE hỗ trợ.

Tàu Diamond Way giờ đã han gỉ
7. Tàu Hoàng Sơn 28
Hoàng Sơn 28 được đóng năm 1980 tại Nhật Bản với trọng tải 31.503 DWT. Tàu đang neo tại Ấn Độ.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Vinalines cho biết hiện tàu Hoàng Sơn 28 vẫn có thể cho thuê chạy định mức nên anh em thủy thủ trên tàu vẫn có tiền ăn và chi phí sinh hoạt.

Hiện Vinashinlines đang quản lý đội tàu gồm 16 chiếc, trong số đó chỉ có 2 tàu đang cho thuê định hạn, cho thuê tàu trần là Great Ccean (630 triệu/tháng) và Vinashin Liner 1 (1,1 tỷ đồng/tháng), tuy nhiên doanh thu của các tàu này đều phải cấn trừ công nợ chứ không được mang về két của Vinashinlines.
Các tàu còn lại của Vinashinlines đều đang chờ kế hoạch sửa chữa, khai thác. Đặc biệt, có 6 tàu đang trong tình trạng bị bắt giữ và lưu giữ ở nước ngoài do tranh chấp hàng hóa và hợp đồng khai thác, nợ nhà cung cấp nhiên liệu, vật tư.
Theo Vinashinlines, vì toàn bộ doanh thu hiện nay đều đã phải cấn trừ nợ với người thuê tàu nên không có tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hỗ trợ cho các thủy thủ đoàn trên tàu đang bị bắt giữ và chờ kế hoạch khai thác.
Những lời cầu viện của các thủ thủy từ nước ngoài liên tục được gửi về Việt Nam. Họ chia sẻ rằng cuộc sống ở nơi đất khách quê người vô cùng khó khăn và mệt mỏi.
Được biết, số tiền ứng vay 200 tỉ đồng của Chính phủ vừa được giải ngân nên đã giúp Vinashinlines có nguồn để gửi tiền ăn và chi phí sinh hoạt hàng tháng cho các thủy thủ, lộ trình bán tàu dự kiến đến hết tháng 6/2013.

Quỳnh Anh
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	diamondway-72b92.jpg
Views:	8
Size:	80.7 KB
ID:	452579  
 

Tags
Đại Liên, Hoàng Sơn, neo, Nhật Bản, tàu Hoa Sen, thống nhất, trung quốc, việt nam, Vinalines, vinashin
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10713 seconds with 13 queries