Theo Business Insider, khoảng giữa hoặc cuối năm 2013 này, các doanh nghiệp, dù muốn hay không, đều phải chấp nhận quảng cáo của ḿnh sẽ xuất hiện cả trên màn h́nh máy tính hay trong các thiết bị di động cầm tay nếu sử dụng dịch của Google
Tới khoảng giữa năm 2013, Google sẽ “nâng cấp” và “củng cố” AdWords trong bối cảnh mà các thiết bị di động đang dần khẳng định vị trí thống trị.
Theo đó, sẽ không c̣n tùy chọn cho các nhà quảng cáo để thiết lập chiến dịch quảng cáo chỉ trên máy tính, chỉ trên điện thoại di động, máy tính bảng riêng biệt hoặc cả hai. Cùng một lúc, tất cả các chiến dịch sẽ chạy song song trên cả hai nền tảng, theo một trọng số (cao, thấp) do các nhà quảng cáo đánh giá.
Rơ ràng, Phố Wall đang rất chú ư đến khoảng cách ngày một cao giữa chi phí cho mỗi cú nhấp chuột (cost-per-click) trên máy tính và những thông số quảng cáo trên các thiết bị di động. Báo cáo doanh thu quư 4/2012 của Google đă phần nào làm thất vọng thị trường cũng như chính người trong cuộc khi tăng 2% so với quư trước đó song lại giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp số lượt nhấp chuột vào quảng cáo trong mạng lưới của Google tăng 24% so với quư 4/2011 và tăng 9% so với quư ba năm ngoái. CEO Larry Page đă t́m cách xoa dịu sự ngán ngẩm đó bằng lời hứa sẽ t́m cách “đơn giản hóa” hệ thống dịch vụ quảng cáo của Google để cải thiện những con số đáng thất vọng này. Và Google đă làm thực, chỉ với một mặc định cũng thật đơn giản:
đă dùng AdWords là sẽ hiển thị ở tất cả các thiết bị!
Daina Middleton, CEO của Performics cho rằng một khi sự thay đổi này có hiệu lực, c
ái giá phải trả cho việc quảng cáo thông qua Google sẽ bị dội lên (tăng khoảng 3%), một cách tự nhiên, đồng nghĩa với việc doanh thu của Google cũng sẽ được “hưởng lây”. Richard Zwicky, CEO của công ty kỹ thuật số và cung cấp phần mềm marketing Blueglass nhận định, Google sẽ châm ng̣i cho một loạt các nhà cung ứng dịch vụ quảng cáo trực tuyến chạy theo xu hướng này, bởi tầm ảnh hưởng không hề nhỏ của hăng. Đồng thời, ông lo ngại rằng điều này sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng chi phí cho quảng cáo trên di động cũng như một thủ thuật làm giảm sự minh bạch giữa hai nền tảng quảng cáo.
Trả lời Business Insider, đại diện của Google cho biết, trong các báo cáo, hăng vẫn sẽ phân chia rạch ṛi giữa các mảng quảng cáo để nhà đầu tư có thể so sánh lợi ích giữa hai bên và sẽ cung cấp các tùy chọn để họ thiết lập sẽ ưu tiên cho mảng quảng cáo nào hơn, song việc xuất hiện đồng thời cả hai quảng cáo là không thể chối bỏ.
Quảng cáo AdWords được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn v́ tin rằng đây là h́nh thức quảng cáo hiệu quả mà lại đỡ tốn công cũng như giá mềm hơn so với SEO. Tuy nhiên, AdWords có thể có chi phí thấp và đạt mức hiệu quả cao so với chi phí bỏ ra, nhưng điều này không đồng nghĩa đây là một h́nh thức quảng cáo giá rẻ. Bởi điểm yếu chí mạng của Google Adwords đó chính là việc người dùng dễ dàng nhận thấy đó đơn giản là một “quảng cáo” và ngầm mặc định trong đầu những kết quả t́m kiếm tự nhiên không phải quảng cáo. Do vậy không có ǵ ngạc nhiên khi 86% người t́m kiếm chọn các kết quả tự nhiên (bên trái) hơn là những kết quả quảng cáo (có thể xuất hiện bên phải hoặc ngay trên đầu các kết quả tự nhiên). Thực tế, với những khách hàng chọn một kết quả tự nhiên sẽ thao tác nhiều hơn (chuyển trang, đọc bài, sục sạo trang web) so với khi nhấp vào một AdWords – thường chỉ để xem lướt. Do đó, dù khách hàng chỉ nhấp chuột rồi thoát ra ngay, doanh nghiệp vẫn sẽ phải trả một mức như b́nh thường với những trang web mà người dùng đọc kỹ
theo Songmoi