CHLB Đức được coi là một trong những quốc gia có kỷ luật cũng như văn minh giao thông tốt nhất trên thế giới. Ngoài ư thức của người dân, Chính phủ nước này cũng có những biện pháp tốt để duy tŕ một nền giao thông đô thị bền vững.
Trong một buổi hội thảo mới đây tại Hà Nội về các vấn đề phát triển giao thông đô thị bền vững, ông Niels Hartwig, thuộc Bộ Liên bang về Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị CHLB Đức đă giới thiệu quan điểm của Bộ này trên con đường tiến tới một hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Đức là quốc gia có kỷ luật và văn minh giao thông tốt nhất trên thế giới
Theo ông Niels Hartwig, tại CHLB Đức, dân số ngày càng giảm. Năm 2010 là gần 82 triệu dân, dự kiến đến năm 2050 c̣n khoảng 70 triệu dân. Có rất nhiều ô tô và ít xe máy. Năm 2008, cả nước Đức có 41,2 triệu ô tô nhưng chỉ có 5,6 triệu xe máy. Số người chết do TNGT tương đối thấp (4.000 người trong năm 2009). Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng nội đô tương đối cao trong các thành phần vận tải.
Mục tiêu mà Chính phủ CHLB Đức đặt ra cho GTVT quốc gia này là đảm bảo cho việc đi lại thân thiện với khí hậu và môi trường. Trong đó, phải giảm thiểu tiếng ồn và giảm phát thải khí thải độc hại do giao thông gây ra; Nâng cao chất lượng môi trường sống tại các đô thị; Đảm bảo sự sống lâu dài ở các đô thị và khu vực nông thôn; Đảm bảo sự đi lại với mức giá hợp lư cho toàn thể nhân dân, đồng thời duy tŕ một hạ tầng giao thông có năng lực cao cho địa bàn kinh tế Đức.
Để đảm bảo các mục tiêu đó, Chính phủ Đức đă có phương án tiếp cận chiến lược, cụ thể là thúc đẩy vận chuyển hành khách công cộng nội đô và thắt chặt sử dụng phương tiện cơ giới tư nhân bằng cách sử dụng phương tiện giao thông cụ thể ở nơi có thể phát huy ưu thế tốt nhất. Bên cạnh đó, khuyến khích sử dụng nhiên liệu và các động cơ thay thế (đặc biệt là sử dụng động cơ điện).
Các phương tiện vận tải hành khách công cộng và xe đạp được khuyến khích tăng cường sử dụng. Áp dụng các biện pháp thắt chặt sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trong nội thị (khu bảo vệ môi trường, quản lư khu vực đỗ xe...). An toàn giao thông cũng được nâng cao qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng và phương tiện xe cộ.
Đối với vấn đề quy hoạch, CHLB Đức cho rằng, cần phải có những đề án khác nhau cho khu vực đô thị và khu vực nông thôn. Về tổ chức, đại diện của Bộ Liên bang về Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị CHLB Đức khẳng định phải cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhà nước và các doanh nghiệp vận tải.
Cụ thể, vận chuyển hành khách công cộng nội đô thuộc thẩm quyền của các Bang và địa phương; Liên bang đặt ra khuôn khổ pháp lư và trật tự cũng như giúp trợ cấp tài chính. Tại CHLB Đức có khoảng 3.000 doanh nghiệp vận tải công và tư nhân hoạt động vận tải hành khách công cộng nội đô. Các doanh nghiệp này liên kết với nhau trong khoảng 100 liên hiệp vận tải. Các doanh nghiệp chức năng thuộc sở hữu địa phương thành lập ra các hiệp hội mục đích (các công ty theo luật công).
Về vấn đề vốn, các Bang và địa phương nhận được kinh phí từ ngân sách Liên Bang cho việc nâng cấp sơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng nội đô và cho hoạt động của giao thông đường sắt nội đô. Hiện nay, ngân sách Liên bang cấp cho ngành vận tải hành khách công cộng nội đô lên tới 7,7 tỷ euro mỗi năm.
Để thực hiện tất cả những vấn đề đó, các biện pháp đặt ra là phải nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông; Hiện đại hóa phương tiện vận tải công cộng; Tối ưu hóa công tác quản lư hệ thống giao thông; Cải thiện công tác thông tin hành khách; Đơn giản hóa hệ thống cước phí; Áp dụng vé điện tử và có các biện pháp mạnh hạn chế vận chuyển hành khách tư nhân trong khu vực nội đô.
Chủ nhiệm Ban UI 31 Vận tải hành khách, Hệ thống giao thông công cộng, Giao thông phương tiện bánh hơi thuộc Bộ Liên bang về Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị CHLB Đức, ông Niels Hartwig cũng khẳng định: Chỉ có thể đạt được một nền giao thông đô thị bền vững nếu tăng cường cho ngành vận tải hành khách công cộng nội đô.
Để có được sự tăng trưởng hấp dẫn trong vận tải khách công cộng nội đô th́ điều cần thiết là phải kết hợp các biện pháp đầu tư và chi phí đầu tư với nhau. Vấn đề là không những nâng cấp mở rộng và duy tŕ cơ sở hạ tầng mà c̣n phải tối ưu hóa hoạt động vận hành.
Bên cạnh đó, cũng cần phải tối ưu hóa sự hợp tác và sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan chức năng nhà nước với các doanh nghiệp vận tải; Cần phải phấn đấu để cải thiện sự hợp tác giữa các cơ quan công với nhau (bàn tay công cộng).
Các doanh nghiệp vận tải cũng rất cần thiết thành lập các hiệp hội vận tải để có thể cung cấp cho hành khách những dịch vụ thống nhất và kết nối với nhau (chỉ với một vé mà hành khách có thể đi từ nơi xuất phát đến điểm cuối cùng - từ cửa đến cửa).
Nguồn: Giaothongvantai