Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt  Nam (02/10/1996 – 02/10/2011) và Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10, ông  Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát  biểu chỉ đạo quan trọng tại hội nghị tổng kết 15 năm công tác khuyến  học, khuyến tài.
  Dân trí xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
  
 
 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam.
  Hôm nay, trong không khí phấn khởi của cả nước sau lễ khai giảng  năm học mới 2011 - 2012, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị tổng kết 15  năm công tác khuyến học, khuyến tài; Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam  (2/10) và Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 -  2/10/2011).
Hội nghị hôm nay là dịp để chúng ta tổng kết những  thành quả lớn đã đạt được 15 năm qua của Hội. Đây là thành tích thiết  thực nhất để kỷ niệm ngày thành lập Hội và kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt  Nam. Đồng thời, chúng ta cũng đúc kết những kinh nghiệm và tìm ra những  mặt còn hạn chế để sớm khắc phục, vươn lên trong thời gian tới, với yêu  cầu mới.
Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị 
Đảng  và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây  dựng xã hội học tập. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 11 CT/TW năm 2007,  trong đó khẳng định: “Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn  Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lực chấn hưng và phát  triển giáo dục nước ta”. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị  02/CT-TTg năm 2008 về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây  dựng xã hội học tập. Trong đó, Hội Khuyến học Việt Nam được giao trọng  trách làm nòng cốt phối hợp với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị  - xã hội, các Ban, ngành, đoàn thể… để triển khai thực hiện phong trào  này.
Trong 15 năm qua kể từ ngày thành lập, Hội Khuyến học Việt  Nam đã phát triển khá mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, với 100%  quận, huyện, thị xã và hầu hết xã, phường thị trấn đã có tổ chức Hội.  Nhiều tổ dân phố, cụm, dân cư, bản, làng, phun sóc đến các dòng họ, cơ  quan, doanh nghiệp đã có các tổ chức như chi hội hoặc ban khuyến học để  tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, với trên 8 triệu hội viên  (chiếm hơn 9% dân số). Điều này chứng tỏ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng  và Chính quyền, các tổ chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng  tình, hưởng ứng của nhân dân cả nước đối với chủ trương đầy mạnh phong  trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng và Nhà  nước ta. Hội Khuyến học đã và đang tích hiệu quả việc triển khai, thực  hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trong quá trình hoạt động, Hội đã lấy việc “xây dựng Xã hội học  tập từ cơ sở” làm mục tiêu và nội dung hoạt động của Hội”. Từ đó, hội  đã chủ động và sáng tạo xây dựng được các mô hình hoạt động khuyến học,  khuyến tài, xây dựng xã hội học tập một cách sâu rộng trong nhân dân.  Các mô hình: gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học,  các Quỹ phát triển tài năng và nhân tài đất nước ngày một phát triển và  có chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Hội đã  vận động và xây dựng được hàng triệu gia đình hiếu học, hàng nghìn chi  tộc hiếu học, hàng chục nghìn các thôn bản, tổ dân phố khuyến học. Quỹ  khuyến học của Trung ương Hội và của các Hội địa phương đã phát huy tác  dụng tốt và có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng các mô hình học tập  cần thiết trong cấu trúc xã hội học tập ở nước ta.
Sự phát triển  của Quỹ khuyến học và các sáng kiến khuyến học khác đã bước đầu thực  hiện được mục tiêu tạo điều kiện cho các cháu học sinh, thành thiếu niên  nghèo cũng như các cháu có hoàn cảnh đặc có cơ hội đi học, mang lại sự  công bằng trong học tập. Trong tời gian qua, Hội đã tạo ra hàng triệu  học bổng cho học sinh nghèo, hàng chục ngàn phần thưởng cho học sinh  giỏi, hàng nghìn khoản trợ cấp cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó  khăn. Đó là những đóng góp hết sức thiết thực vào việc hỗ trợ và khuyến  khích các hoạt động dạy và học trong hệ thống các nhà trường. Hơn một  chục ngàn Trung tâm học tập cộng đồng; hàng ngàn nhà văn hoá, câu lạc bộ  ở xã, phường; hàng ngàn thư viện hoặc tủ sách trong các thôn, làng, các  phường và thị trấn vv... đã được xây dựng với sự chung tay, góp sức của  Hội Khuyến học tại các địa phương.
Nhân dịp Hội nghị hôm nay,  đồng chí Đinh Thế Huynh và bản thân tôi được thay mặt lãnh đạo Đảng và  Nhà nước nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Trung ương Hội Khuyến học  Việt Nam và các cấp Hội trong cả nước vì những thành tích thiết thực, có  ý nghĩa to lớn mà Hội của chúng ta đã đạt được trong 15 năm qua.
  
 
 Lãnh  đạo Đảng và Nhà nước thay mặt Hội Khuyến học Việt Nam tặng Giải thưởng  khuyến học cho các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội và lãnh đạo Hội KHVN.
 
Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị 
Nhân  dịp Hội tổ chức Hội nghị hôm nay, tôi xin nêu một số ý kiến trao đổi  với các đồng chí cán bộ của các cấp Hội cùng với các hội viên như sau:
1.  Hội Khuyến học Việt Nam cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên  truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và  của ngành giáo dục về chiến lược giáo dục - đào tạo trên tinh thần Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, làm cho toàn xã hội nhận thức  đầy đủ hơn về nhiệm vụ “đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện  cho mọi người dân được học, học suốt đời”. Đó chính là công việc nâng  cao dân trí chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nguồn  vốn quý quyết định cho xã hội phát triển.
Quán triệt sâu sắc hơn  nữa các Chỉ thị của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ về công tác  khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, làm cho mọi người nhận  thức đầy đủ đây là công việc của toàn Đảng, toàn dân; phối hợp chặt chẽ  với ngành giáo dục và đào tạo để quan tâm hơn nữa việc học tập của nhân  dân lao động, của đối tượng ngoài nhà trường, làm cho ai ai cũng được  học hành, học tập suốt đời theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí  Minh.
2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình Gia  đình hiếu học, Dòng họ khuyến học, cụm dân cư khuyến học gắn với nhà  trường, gia đình với xã hội. Các phong trào phải thực sự góp phần đổi  mới các dạy, cách học trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục và  đào tạo. Hội cần phát triển thêm các hình thức học tập cho người lớn,  phối hợp với Bộ GD-ĐT xây dựng thêm các Trung tâm học tập cộng đồng tại  các địa phương trong cả nước.
3. Phát hiện kịp thời các năng  khiếu, tài năng trong thế hệ trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài phục  vụ công cuộc đổi mới của đất nước.
4. Từ việc xây dựng Quỹ Khuyến  học, các cấp hội cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng vùng sâu, vùng xa,  đồng bào dân tộc, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, tật  nguyền. Quỹ Khuyến học không chỉ dừng ở công tác khuyến học mà cần góp  phần tạo động lực cho công tác khuyến tài, phát hiện và chăm sóc tài  năng của đất nước, mang lại sự công bằng và điều kiện phát triển cho mọi  trẻ em Việt Nam.
Thưa các vị đại biểu và toàn thể quý vị 
Với  nhiệm vụ to lớn và nặng nề mà Đảng đã giao cho Hội trong phong trào  khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, với tiền đề là những  thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, với tấm lòng nhiệt huyết của  tất cả mỗi người dân Việt nam vì thế hệ trẻ, vì tương lai đất nước, tôi  tin tưởng chắc chắn rằng, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được  những thành tích to lớn hơn trong thời gian tới.
Nhân đây tôi đặc  biệt đánh giá cao và cảm ơn các cụ lão thành, các cán bộ hưu trí tuy  tuổi cao sức yếu nhưng vì sự phát triển của nền giáo dục nước nhà đã  luôn tâm huyết, tận tụy không quản ngày đêm tham gia, đóng góp có hiệu  quả cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.
Cuối cùng, tôi chúc các  vị Đại biểu về dự Hội nghị hôm nay, chúc các đồng chí và các quý vị sức  khoẻ, hạnh phúc, thành đạt, tiếp tục góp sức nhiều hơn nữa cho sự  nghiệp khuyến học, khuyến tài của Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn./.
theo DT