| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Cách nay mấy năm, có một loạt bài báo về các thói hư tật xấu  của người Việt, gây ra một cuộc tranh căi nảy lửa trên mạng.         
                   Người th́ cho rằng không được  nói xấu đức tính dân tộc v́ dân tộc có nhiều đức tính tốt sao không  nghiên cứu. Người cho rằng phải nghiêm cẩn khi bàn đến tính cách của dân  tộc; không nên lượm lặt cái xấu từ những con người riêng lẻ… Cũng có  nhiều ư kiến phản ứng cách quy chụp của nhóm phóng viên, cho rằng phỏng  vấn tác giả theo kiểu truy bức, tấn công một quan điểm c̣n đang phải bàn  căi. Và rằng báo chí không được trở thành công cụ bịt miệng v.v. 
      
Trong  vụ bắt hai kẻ trộm chó ở Nghệ An, dân thích xử luật rừng, đốt cả người  lẫn xe của tên trộm, đến nỗi công an phải gói tên trộm vào áo mưa nói là  đă chết để đưa người này thoát khỏi đám đông đang nổi giận đến không  kiểm soát được. Ảnh:SGTT 
     
  
 
 Cuộc  tranh căi qua đi đă lâu. Nhưng có một vấn đề tồn tại: vậy nói cái tốt  nhiều hay là nói cái tiêu cực? Đây thực sự là sự lựa chọn đ̣i hỏi bản  lĩnh và trung thực mà báo chí, với chức năng của ḿnh, thường phải đối  mặt và thường bị đem ra mổ xẻ, phân tích, đánh giá. Song, báo chí chỉ có  thể phản ánh chứ không “sáng tác” ra xă hội được và cái tiêu cực khi  được thông tin cũng là dưới góc nh́n nhằm mang lại hiệu quả xây dựng chứ  không phải cứ hễ nói đến cái xấu là thiếu thiện chí hay không yêu nước  như một số ư kiến. Từ sau cuộc tranh căi chưa ngă ngũ đó đến nay, những  vụ việc tiêu cực về đạo đức xă hội, những vụ án rợn người, những câu  chuyện bất nhẫn ngoài xă hội vẫn cứ tăng lên... 
 
Nhiều người vẫn  tin rằng cái tốt đẹp vẫn c̣n nhiều hơn cái xấu, dù rằng chẳng thể đo  bằng thống kê. Nhưng từ lâu, những nhận định như: sự tha hoá, xuống cấp  đạo đức xă hội… đă đi vào văn bản chính thức, trên báo chí, trong các  phát biểu, và trong suy nghĩ bức xúc của mọi người. Những tin tức tiêu  cực, các khó khăn về kinh tế – xă hội, các biểu hiện về giá trị, những  yếu kém của lănh đạo, quản lư, của từng ngành lớn như y tế, giáo dục,  hoạt động của các doanh nghiệp là chuyện thường ngày phải xem xét, mổ  xẻ, suy nghĩ. Những từ như “mất ḷng tin” cũng đă được nhắc đến nhiều.  Không chỉ ở nước ta, “khủng hoảng ḷng tin” đă được chọn như một đặc  điểm của xă hội Nhật năm 2007. Họ nói thẳng là thiếu ḷng tin với những  người lănh đạo đất nước, và c̣n gọi đó là “năm từ chức của quan chức  nhận hối lộ”. Xứ họ c̣n đo cả chỉ số ḷng tin, cho điểm kiểu “người tiêu  dùng Nhật giảm 33,1 điểm ḷng tin trong tháng 4.2011 so với 38,6 điểm  của tháng trước đó”. Ở nhiều nước khác, các chỉ số tín nhiệm của người  dân với một vị tổng thống nào đó lên hay xuống sau một thời gian cầm  quyền cũng thường được đưa ra công luận. 
 
Nước ta chưa có loại  thống kê đó, nhưng câu chuyện giảm sút ḷng tin cũng được nói tới nhiều  khi phân tích sự bất nhất, yếu kém trong điều hành địa phương, đất nước,  trong chuyện chống tham nhũng, sự thiếu gương mẫu của một bộ phận cán  bộ đảng viên, sự yếu kém bất lực của những ngành nghề ảnh hưởng lớn tới  đời sống cộng đồng như giáo dục, y tế, cơ chế hoạt động dẫn đến thua lỗ  thất thoát triền miên của nhiều doanh nghiệp nhà nước hoặc sự xuống cấp  của đạo đức xă hội nói chung. Trong đời sống đă diễn ra nhiều cái ác xưa  nay hiếm thấy như kiểu giết chóc người thân, trẻ em, cướp bóc… gây lo  ngại cho việc nh́n nhận, đánh giá lại sự thay đổi của con người Việt  Nam. 
 
Có những cái ta thật sự “vô địch thế giới” v́ không thể t́m  thấy ở đâu khác như nạn rải đinh nhằm làm lủng bánh xe khách qua đường  để làm kế mưu sinh; nghiên cứu của một số tổ chức nước ngoài cũng xếp  Việt Nam nhất thế giới về xài sang, xem web sex, tham nhũng... Những thứ  đó làm ta bị stress nhưng mỗi một cá nhân đều vẫn nhẫn nại sống được là  do c̣n ḷng tin vào cộng đồng, vào phẩm giá chung mà các tầng lớp nhân  dân, nhất là những người lao động lương thiện, vẫn nắm giữ. 
 
Vậy  mà gần đây, ḷng tin vào phẩm giá ấy cũng bị lung lay. Có những tin tức  đọc xong đau đớn, khó hiểu về phẩm giá con người và đạo đức cộng đồng  như vụ một người đi giữa phố Sài G̣n bị cướp giật hụt, túi tiền bung ra,  người đi đường xúm lại… vơ vội bỏ túi; hàng ngàn người ở Thạnh Phú, Bến  Tre xông vào trộm nghêu của hợp tác xă – đám đông đi ăn cướp chứ đâu  c̣n vụng trộm ǵ? Hay trong vụ bắt hai kẻ trộm chó ở Nghệ An, dân thích  xử luật rừng, đến nỗi công an phải gói tên trộm vào áo mưa nói là đă  chết để đưa người này thoát khỏi đám đông đang nổi giận đến không kiểm  soát được. Thật đáng sợ khi cái tính chất ăn cướp ấy trở thành b́nh  thường của đám đông, nghĩa là phẩm hạnh của cộng đồng, của xă hội đă sụt  giảm nghiêm trọng. 
 
Cuối thập niên 1960, tác giả đoạt giải Nobel –  Kenneth Arrow đă nhận định: khi kinh tế thị trường lệch lạc th́ xă hội  có những cơ chế ngoài thị trường t́m cách điều hoà, bù đắp lại. Đó là  truyền thống văn hoá, ḷng từ bi, yêu thương giúp đỡ con người, là tôn  giáo với các đức tin, là sức mạnh cộng đồng, làng xă, gia đ́nh… Tổng hợp  lại, ta gọi đó là “vốn xă hội”. Con người sống được là do ḷng tin vào  nhau. Tin rằng c̣n rất nhiều người cư xử như ḿnh mong đợi, cuộc sống  vẫn bền vững v́ c̣n những hành vi mẫu mực, c̣n những sự ràng buộc xă hội  hoặc các quy tắc. Vốn xă hội được xem là phẩm chất người dân được đặt  trên nền tảng là ḷng tin vào cuộc sống, vào ḷng tốt con người, giữa  công dân và chính quyền… bởi “ḷng tin vào người khác chính là yếu tố  then chốt để phát triển văn hoá công dân” (nhà xă hội học Robert  Putnam). 
 
Không chỉ nạn nhân bị khách bộ hành cướp tiền lần hai  sau tên cướp hụt giữa phố mất ḷng tin vào độ lương thiện của cộng đồng,  mà tất cả chúng ta đều có thể rùng ḿnh đặt câu hỏi và phải t́m câu trả  lời: có phải cái xấu đă trở thành nếp sống b́nh thường của nhiều người  và đâu là phẩm hạnh của số đông người lương thiện? 
 
Phẩm hạnh – thứ để nuôi con người sống được trong muôn vàn khắc nghiệt – có c̣n không? 
 
Theo SGTT 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |