| 
			
			Khởi động xe bằng cáp dự pḥng luôn là giải pháp lư  tưởng cho t́nh  trạng ắc quy hết điện. Để đơn giản hóa quy tŕnh này, bạn  có thể t́m  mua thêm bộ sạc cầm tay. Khi cần, có thể tháo ắc quy ra đem  vào nhà cắm  điện nguồn vào sạc.
 1. Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng
 
 - Để xe trong gara một thời gian dài không khởi động.  Đối với những xe  hơi đời mới có hệ thống điện c̣n nguyên bản và hoạt  động b́nh thường,  việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không c̣n tiêu  thụ điện năng.  Trong quá tŕnh xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển  xe và thiết  bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó,  nếu để yên  quá lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể  khởi động  xe.
 
 - Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ  máy như hệ thống  đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều ḥa và dàn  âm thanh khiến  ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống  âm thanh có thể  “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng  đồng hồ và có  thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy  hết điện rồi  mới câu lại cho máy nổ để sạc lại th́ sẽ làm cho ắc-quy  nhanh hỏng hơn.
 
 - Đấu nối thêm c̣i đôi, đèn pha công suất lớn, đèn  chớp, đèn màu trang  trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng  đây cũng là nguyên  nhân chính khiến b́nh ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị  hỏng; thậm chí có  thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp  đặt thêm những  thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện  bị chập cháy  do quá tải hoặc b́nh ắc quy nhanh bị hao điện.
 
 - Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến t́nh trạng kém vệ sinh.
 
 - Xe bị ngập nước, các đường dây hay Jắc cắm bị chập  không những làm  nguồn điện bị cạn kiệt mà c̣n làm tê liệt nhiều bộ phận  của xe.
 
 - Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết  kiệm xăng ở một  chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ  của ắc-quy.
 
 - Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.
 
 - Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.
 
 2. Cách khởi động lại xe:
 
 a. Đẩy nổ: Một trong những biện pháp thường được áp  dụng cho t́nh trạng  này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy.  Phương pháp này áp  dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.
 
 Thao tác như sau:
 
 - Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
 
 - Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.
 
 - Khi xe đă lăn bánh, hăy dậm bàn đạp nhanh và dứt  khoát hơn, nhờ đó  động cơ có thể nổ máy. Chú ư không nên quá lạm dụng  phương pháp này bởi  v́ có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ  nổ máy. Hơn nữa, bộ  trung ḥa khí xẻ 3 thành phần có thể bị quá nóng và  gây ra nguy cơ hỏa  hoạn.
 
 b. Kích nổ: Với trường hợp xe không nổ máy do điện  yếu, có thể có thêm  biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn  vẫn có thể khởi  động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có  trong t́nh huống  này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với  ắc-quy của xe.  Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự pḥng hoặc một  chiếc xe với hệ  thống điện làm việc b́nh thường.
 
 Các bước thực hiện như sau:
 
 - Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác th́  không để hai xe chạm  vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần  thiết.
 
 - Khởi động bằng ắc quy tăng cường, hăy dùng ắc quy có  chất lượng tương  đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo  hết những nút đậy  khỏi ắc quy đă hết điện và ắc quy tăng cường và phủ  một miếng vải lên  những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn  thương và bỏng người.
 
 - Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hăy khởi động xe và để nổ  trong vài phút.  Trong quá tŕnh khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ  bàn đạp ga cho  động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 ṿng/phút.
 
 - Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc  quy trên xe của bạn  chú ư màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực  ắc quy. Nối kẹp của  cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết  điện, nối đầu kia  của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe  cứu hộ. Nối kẹp  của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu  hộ, nối đâu kia  của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng  không sơn trên  xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn,  không nên đè lên  ắc quy hoặc vô t́nh để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc  với bất cứ vật  ǵ trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
 
 - Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động  xe hết điện theo  cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga  cho động cơ quay  với tốc độ khoảng 2000 ṿng/phút trong vài phút. Sau đó  cẩn thận tháo  cáp theo đúng tŕnh tự ngược lại, cáp âm rồi đến cáp  dương. Cẩn thận  vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy v́ nó có thể đă bị thấm axit  sunfuric.
 
 - Nếu lần thử khởi động bằng nối điện ngoài đầu tiên  không thành công,  hăy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đă chặt  chưa. Nạp lại ắc quy  đă hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và  khởi động lại động cơ  theo cách b́nh thường.
 
 Lê Hoàng Phúc
 Theo Thaco
 |