| R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
				 
				Join Date: Jun 2009 Location: US 
					Posts: 17,796
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 34      | 
			
			Với đội ngũ nhân viên hoạt động trong các doanh  nghiệp ngành CNTT-TT, tiếng Anh đóng vai tṛ đặc biệt quan trọng. Tuy  nhiên, từ kinh nghiệm trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng nhân sự  cho đơn vị, có thể thấy tŕnh độ tiếng Anh của các ứng viên dự tuyển  hiện nay không cao, nhất là khả năng giao tiếp. Đó là chia sẻ của ông  Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phần mềm Csoft thuộc Công ty  CP Viễn thông Tin học Bưu điện (CT-IN).
 Xin ông cho biết nhu cầu và thực tế triển khai công tác tuyển dụng nhân sự của Trung tâm phần mềm Csoft trong những năm gần đây?
 
 Trung tâm phần mềm Csoft trực thuộc thuộc Công ty cổ phần Viễn thông tin  học Bưu điện CT-IN hiện tập trung phát triển 2 mảng chính gồm: hợp tác  cùng đối tác nước ngoài và triển khai phần mềm tại Việt Nam; Tự phát  triển các sản phẩm đặc thù chuyên ngành và triển khai. Thị trường và  lĩnh vực chính hiện tại của chúng tôi là các hệ thống phần mềm cho doanh  nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.
 
 Do đặc thù của đơn vị, trong những năm qua, chúng tôi luôn mong muốn  tuyển dụng được nhiều nhân viên chất lượng cao nhưng các lần tuyển dụng  đều không đạt được đủ số. Trong thực tế, đối với từng vị trí công việc  th́ yêu cầu về tŕnh độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cũng như kỹ năng  mềm không giống nhau. Tuy nhiên, đối với vị trí “leader” (quản lư),  ngoài chuyên môn lập tŕnh tốt, một yêu cầu không kém phần quan trọng là  phải có kỹ năng quản lư nhóm và khả năng tốt về tiếng Anh, và có kỹ  năng quản lư nhóm.
 
 
   Là DN hoạt động trong ngành CNTT-TT, CT-IN hiện cũng đang gặp khó khăn do khả năng ngoại ngữ của nhân lực IT c̣n nhiều hạn chế.
Từ thực tế của đơn vị ḿnh, ông nhận định như thế  nào về vai tṛ, sự cần thiết phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ (tiếng  Anh) đối với đội ngũ lao động làm việc trong DN hoạt động trong lĩnh vực  CNTT-TT?
 
 Tôi cho rằng, với nhân lực làm trong ngành CNTT, tiếng Anh có vai tṛ  đặc biệt quan trọng. CNTT là ngành phát triển nhanh, kiến thức công nghệ  luôn được cập nhật, v́ thế yêu cầu với đội ngũ lao động ngành CNTT là  phải đọc và cập nhật thường xuyên, và thực tế hiện tại nguồn kiến thức  bằng tiếng Anh vẫn là chủ yếu. Do đó, kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh là yêu  cầu cần thiết cơ bản đầu tiên trong ngành CNTT. Xét về lĩnh vực Trung  tâm đang tập trung là viễn thông, th́ cũng có một lượng kiến thức rất  lớn trên mạng bằng tiếng Anh về nghiệp vụ và đối với Csoft khả năng đọc  hiểu tốt là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ.
 
 Csoft nói riêng và CT-IN nói chung làm việc với đối tác nước ngoài rất  nhiều, do đó yêu cầu về tiếng Anh giao tiếp là rất cao đối với các nhân  viên kinh doanh, hỗ trợ trước bán hàng, và quản lư kỹ thuật. Các vị trí  chủ chốt phải trao đổi và làm việc cùng đối tác mặt đối mặt tốt, và  trong nhiều trường hợp là qua điện thoại và hội nghị truyền h́nh, do đó  khả năng nghe nói phải rất tốt. Hơn thế, đối tác của CT-IN hiện tại cũng  rất đa dạng bao gồm rất nhiều nước trên thế giới với các giọng nói khác  nhau từ chuẩn dễ nghe như Anh, Mỹ, đến khó nghe như Ấn Độ, nên yêu cầu  lại phải càng cao hơn. Khi triển khai dự án cùng đối tác th́ đội triển  khai cũng cần trao đổi trực tiếp với chuyên gia nước ngoài, do đó trưởng  nhóm cũng cần có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt.
 
 Là người trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng nhân sự  làm việc tại Trung tâm, ông nhận định như thế nào về tŕnh độ sử dụng  ngoại ngữ của các ứng viên dự tuyển?
 
 Là người trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng, tôi thấy tŕnh độ  tiếng Anh của các ứng viên dự tuyển không cao. Cụ thể, khả năng đọc hiểu  của ứng viên là tạm được, tuy nhiên khả năng giao tiếp c̣n nhiều hạn  chế, đặc biệt là nói. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế hiện nay là  các sinh viên, nhân viên ngành CNTT phải đọc nhiều tài liệu tiếng Anh  nên khả năng đọc hiểu tạm được, tuy nhiên không có nhiều cơ hội giao  tiếp nên kỹ năng giao tiếp chưa tốt.
 
 Trên thực tế, trong các đợt tuyển dụng vừa qua, phần lớn chúng tôi chỉ  tuyển được lập tŕnh viên và trưởng nhóm, là những vị trí yêu cầu chuyên  môn tốt và tiếng Anh khá. C̣n với các vị trí yêu cầu thêm tiếng Anh  cao, bao gồm cả đọc hiểu và giao tiếp th́ hiện tại chúng tôi không tuyển  được trong các kỳ tuyển dụng mà hầu hết đều tuyển thông qua giới thiệu.  Thậm chí, trong các kỳ tuyển dụng nhân sự, chúng tôi vẫn gặp phải  trường hợp nhiều ứng viên có tŕnh độ chuyên môn tốt, tuy nhiên khả năng  sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) thực sự chưa tốt. Với những trường hợp  này, thông thường chúng tôi vẫn quyết định tuyển dụng, song phải có kế  hoạch đào tạo thêm ngoại ngữ cho họ.
 
 Hiện nay, tại các trường đào tạo chuyên ngành CNTT, công tác đào tạo tiếng Anh đă được chú trọng đúng mức hay chưa, thưa ông?
 
 Từ quan điểm cá nhân, tôi cho rằng hiện nay đào tạo tiếng Anh trong các  trường Đại học chuyên ngành CNTT vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Nh́n vào  đặc thù ngành CNTT như tôi đă nói ở trên, th́ nhu cầu tiếng Anh đọc  hiểu là bắt buộc, nên về đào tạo tiếng Anh tôi nghĩ nhà trường cũng như  các em cũng chỉ tập trung vào phần đọc hiểu, mà không chú trọng nhiều  vào phần giao tiếp. Theo như tôi đánh giá th́ xu thế hiện tại đang là  toàn cầu hóa, rất nhiều công ty nước ngoài muốn triển khai giải pháp  phần mềm tại Việt Nam, và rồi Việt Nam cũng sẽ có rất nhiều công ty mang  sản phẩm ra nước ngoài triển khai. Ngoài ra mảng thị trường outsource  Việt Nam cũng đang rất phát triển, với uy tín quốc tế nâng cao, các công  ty outsource đă nâng cao được hệ thống quản lư theo CMMI. Do đó nhu cầu  tiếng Anh giao tiếp cũng cần được chú trọng và đầu tư hơn nữa.
 
 Về nguyên nhân tiếng Anh giao tiếp chưa được chú trọng đúng mức, theo  tôi nghĩ , đơn giản là do chưa có nhu cầu. Các em sinh viên học tiếng  Anh giao tiếp rồi cũng không được sử dụng sẽ mai một đi, hơn nữa khi đi  làm việc không phải vị trí nào cũng cần tiếng Anh giao tiếp, không phải  công ty nào cũng cần tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên tôi có thể khẳng  định rằng, nếu chuyên môn đă tốt rồi, và có tiếng Anh giao tiếp tốt th́  khả năng mở rộng cơ hội cho các em SV (hoặc nhân viên ngành CNTT) lên  các vị trí cao hơn, với thù lao cao hơn là rất rơ ràng
 
 Để tháo gỡ khó khăn do tŕnh độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân lực CNTT c̣n hạn chế, lănh đạo đơn vị đă có những giải pháp ǵ?
 
 Hiện tại hàng năm Trung tâm phần mềm Csoft chúng tôi đều phải tổ chức  khóa học tiếng Anh nhằm nâng cao và duy tŕ khả năng giao tiếp tiếng Anh  của đội ngũ nhân viên. Đối với các khóa đào tạo tiếng Anh này, Công ty  sẽ hỗ trợ phần lớn kinh phí và nhân viên đóng góp một phần để mọi người  tích cực tham gia hơn. Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng này, chúng  tôi nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ cho mọi người để có thể tham gia  vào các dự án triển khai cùng đối tác nước ngoài. Theo đánh giá của tôi,  và của anh em th́ khóa đào tạo rất bổ ích, nâng cao khả năng giao tiếp  cho mọi người, giúp mọi người tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
 
 
 Hoàng Minh (theo BĐVN)
 
 
				 Last edited by adams; 05-25-2011 at 03:01.
 |