Một cựu tiếp viên hàng không chia sẻ những điều khó chịu nhất của anh khi nói đến hành khách trên các chuyến bay.
Tranh căi giữa hành khách với tiếp viên hàng không chưa bao giờ hết gây chú ư. Mới đây, American Airlines đă trục xuất một hành khách sau khi anh ta tranh căi với tiếp viên hàng không. Sau đó, United Airlines đă tạm thời cấm một phụ nữ bay khi cô này từ chối làm theo hướng dẫn của tiếp viên để trở về chỗ ngồi.
Vậy hành khách phải làm ǵ để có thiện cảm với tiếp viên hàng không?
Chuyên gia du lịch Bobby Laurie nói với Business Insider: Mặc dù làm phiền một tiếp viên hàng không khó có thể khiến bạn bị đuổi khỏi chuyến bay, nhưng việc gây thiện cảm với họ có thể giúp bạn được phục vụ tốt hơn. Laurie, người dẫn chương tŕnh "The Jet Set", một chương tŕnh tṛ chuyện về du lịch phát sóng hàng tuần trên truyền h́nh Mỹ, từng làm tiếp viên hàng không cho US Airways và Virgin America.
"Sự tử tế và lịch sự luôn được khen thưởng khi tôi có thể. Cho dù đó là đồ uống miễn phí, đồ ăn nhẹ hay chỗ ngồi tốt hơn, những hành khách gây ấn tượng và tử tế sẽ nhận được những lợi ích trước tiên", anh chia sẻ.
Dưới đây là ba điều mà Laurie không thích khi làm tiếp viên hàng không và cách tránh chúng.
Không chịu nghe hướng dẫn cách cất túi
Laurie cho biết, hành khách nên tránh đặt những vật dụng cồng kềnh như áo khoác ngoài ở khoang hành lư phía trên. "Điều này đặc biệt đúng vào mùa đông khi mọi người đều mang theo một chiếc áo khoác dày bên ḿnh. Áo khoác không nên chiếm diện tích của một chiếc túi".
Ngoài ra, hành khách ngồi gần vách ngăn của máy bay không được phép giữ bất kỳ túi xách hoặc đồ đạc nào dưới chân.
Đổi chỗ với hành khách khác
Laurie cho rằng, hành khách đă trả tiền trước cho chỗ ngồi của ḿnh rồi nên đừng cố gắng chuyển sang chỗ ngồi của hành khách khác khi đă lên máy bay - đặc biệt là không nói với phi hành đoàn.
Đừng 'cướp' ghế và nghĩ rằng tiếp viên sẽ không để ư. Đừng hỏi liệu bạn có thể được nâng hạng miễn phí hay không.
Theo cựu tiếp viên này, các hăng hàng không thường tính phí nhiều hơn khi ngồi ở cửa sổ và ghế cạnh lối đi về phía trước máy bay. Điều này có nghĩa là nhiều hăng hàng không sẽ từ chối cho phép hành khách đổi chỗ, đặc biệt nếu chỗ được đổi đi kèm với các dịch vụ như đồ ăn ngon hơn hoặc đồ uống miễn phí.
Yêu cầu những món không có trong thực đơn trên máy bay
Hành khách không nên cho rằng có những món không có trong thực đơn. Thực tế, máy bay có thể chỉ dự trữ lượng thực phẩm hạn chế. Trên các chuyến bay ngắn hơn, chỉ có ba hoặc bốn tiếp viên làm việc và hành khách nên chọn bất cứ thứ ǵ phi hành đoàn đưa ra để tránh lăng phí thời gian.
"Mỗi hăng hàng không đều có một số loại thực đơn dành cho các loại ghế trên máy bay. Các hăng ở Mỹ không có nước ép dâu tây, nước ép dưa hấu hay bất kỳ loại nước trái cây nào khác ngoài cam, táo và việt quất".
Laurie nói thêm, máy bay không có ḷ vi sóng để hành khách hâm nóng thức ăn mang lên máy bay hoặc tủ lạnh để bảo quản bữa ăn.
"Để có thiện cảm với phi hành đoàn, bạn chỉ cần ghi nhận họ! Nói xin chào. Hăy mỉm cười. Đặc biệt vào những ngày lễ, chỉ cần nói lời cảm ơn. Rất nhiều người đi ngang qua các thành viên phi hành đoàn như thể họ là người vô h́nh", anh nói thêm.
|