Các chuyên gia giáo dục tại Trung Quốc đại lục đă lên tiếng chỉ trích sau khi đề thi môn lịch sử trong kỳ tuyển sinh đại học ở Hồng Kông đặt câu hỏi xoay quanh việc Nhật Bản xâm lược và chiếm đóng Trung Quốc là tốt hay xấu.
2 tài liệu tham khảo cũng được đưa ra trong đề thi: Một tài liệu là bản thỏa thuận giữa chính phủ Nhật Bản với nhà Thanh kư vào năm 1905 để gửi một số sinh viên Trung Quốc sang Nhật Bản đào tạo. Tài liệu thứ 2 trích dẫn hợp đồng vay tiền giữa chính phủ Trung Hoa Dân Quốc và một ngân hàng Nhật Bản.
“Đề thi như vậy chẳng khác nào hỏi sinh viên phương Tây rằng họ nghĩ Hitler gây chiến là tốt hay xấu cho châu Âu. Những câu hỏi và tài liệu trong đề thi của Hồng Kông dường như có ư ủng hộ cho cuộc xâm lược Trung Quốc của Nhật Bản”, Chan Wai-keung – giảng viên tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, nhận xét.
Theo ông Chan Wai-keung, những tài liệu tham khảo trong đề thi chỉ đề cập tới một số trường hợp nhỏ lẻ chứ không thể hiện một cách toàn diện về quá tŕnh xâm lược của Nhật Bản tại Trung Quốc. Điều này không chỉ vi phạm nguyên tắc khách quan trong học thuật mà c̣n khiến học sinh hiểu lầm nghiêm trọng về lịch sử.
“Nếu đề thi thực sự có ư “lái” học sinh trả lời theo hướng Nhật Bản xâm lược Trung Quốc là điều tốt th́ nó đang khiến các em trở thành những tên Hán gian”, Nicholas Muk – Phó giám đốc Liên đoàn giáo viên Hồng Kông, cho biết.
“Ngành giáo dục của Hồng Kông đừng nên trở thành chiếc chuồng gà thiếu nóc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trên trang Facebook của Pḥng giáo dục Hồng Kông.
Cuộc xâm lược và chiếm đóng của Nhật Bản tại Trung Quốc diễn ra từ khoảng những năm 1900 – 1945.
Một số học giả tại Trường lịch sử thuộc Đại học Renmin (Bắc Kinh) cho rằng, người ra đề thi đă cố t́nh chọn lọc, biên tập những tài liệu lịch sử có lợi cho Nhật Bản với mục đích khiến học sinh hiểu lầm.
VietBF @ Sưu tầm