Giải mă sự tuyệt chủng của những bữa ăn như đại tiệc trên máy bay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải mă sự tuyệt chủng của những bữa ăn như đại tiệc trên máy bay
Bữa ăn trên máy bay từng rất thịnh soạn và là niềm tự hào của ngành hàng không. Nhưng chúng đă không c̣n tồn tại trong ngày hôm nay, ít nhất là với hạng vé phổ thông.


Phục vụ bữa ăn cho hành khách đi trên máy bay Boeing 747. (Nguồn: CNN)

Từng là niềm tự hào của ngành

Nếu từng có cơ hội được di chuyển trên các chuyến bay của hăng American Airlines vào những năm 1960, bạn sẽ được mời dùng rượu vang cùng thưởng thức rượu vang cùng với một bữa tối thịnh soạn, dù chỉ mua hạng vé rẻ nhất.

Bữa ăn của bạn bắt đầu với món súp ḅ hầm Consommé, tiếp đến là ức gà nấu rượu vang. Sau các món chính này sẽ là phần tráng miệng với một chiếc bánh tart trái cây.

Trở lại thời điểm ngày hôm nay, nếu chỉ mua vé hạng phổ thông, bạn sẽ cần phải bay quốc tế, hoặc bay đường dài trong nước vào một khung giờ nhất định, để được phát cho một suất ăn. Trên các chặng bay ngắn hơn, những ǵ bạn có thể lựa chọn chỉ là bánh quy, chai nước, hoặc thậm chí chẳng có ǵ cả.

Việc phục vụ ăn uống trên máy bay giờ đă suy giảm nhiều giá trị so với thời kỳ huy hoàng, khi những món ăn được đặt trên những tấm khăn trải bàn màu trắng tinh tươm và các tiếp viên thậm chí c̣n đứng đánh trứng trực tiếp để phục vụ khách.

Quyết định cắt giảm mạnh chi phí hoạt động của ngành hàng không là một trong những nguyên nhân chính khiến những bữa ăn "hoành tráng" trên trời biến mất. Nguyên nhân khác xuất phát từ những thay đổi lớn trong quy định quản lư, từ hoạt động thiết kế máy bay và cả những lo ngại về vấn đề sức khỏe, an toàn ngày càng gia tăng.

Ví dụ, các quy định về an toàn hàng không kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ đă thay đổi những loại dao mà phi hành đoàn có thể sử dụng để nấu ăn trên trời. Pḥng pḥng bếp trên máy bay được thiết kế nhỏ hơn, để người ta có thể lắp nhiều ghế hành khách hơn. Các hăng hàng không cũng ngừng phục vụ một số loại đồ ăn như lạc, để bảo vệ những người bị dị ứng. Sự thay đổi khiến những bữa ăn trong chuyến bay dần trở nên nhỏ hơn, nhạt nhẽo hơn. Thậm chí chúng c̣n biến mất luôn trong một số chặng bay.

Henry Harteveldt, người chuyên đưa tin về ngành hàng không của tập đoàn Atmosphere Research, nhận xét: “Dịch vụ ăn uống trên máy bay từng là niềm tự hào của ngành hàng không. Nhưng bây giờ, chất lượng của chúng kém đến mức bạn phải tự hỏi: Liệu giám đốc điều hành của các hăng hàng không thực sự có vị giác hay không?”.

Có một thực tế là các hăng hàng không từ lâu đă luôn t́m cách cắt giảm chi phí sản xuất thức ăn, cũng như thời gian chuẩn bị bữa ăn cho các hành khách trên máy bay. Một ví dụ nổi tiếng có thể kể đến xuất hiện vào những năm 1980: Robert Crandall, lúc đó là tổng giám đốc hăng hàng không American Airlines đă khoe cách để tiết kiệm 40.000 USD mỗi năm cho hăng chỉ bằng việc bỏ bớt một trái ô liu ra khỏi món salad.

Chi phí thấp và tốc độ phục vụ nhanh dần trở thành ưu tiên của các hăng hàng không, thay v́ theo đuổi chất lượng của đồ ăn. Dù một số công ty hàng không như Singapore Airlines hay Delta Airlines có các quan hệ đối tác với những đầu bếp nổi tiếng thế giới - có người đă đạt được sao Michelin - nhưng đa phần hăng hàng không khác đều chuẩn bị đồ ăn trước hàng tiếng đồng hồ, để khi máy bay cất cánh, họ chỉ việc hâm nóng lại cho hành khách.


Phục vụ bữa ăn trên máy bay của hăng hàng không Pan Am vào năm 1958. (Nguồn: CNN)

Blaise Waguespack, giảng viên chuyên về marketing hàng không tại Đại học Hàng không Embry‑Riddle ở thành phố Daytona Beach, bang Florida, Mỹ, cho biết: “Hành khách sẵn sàng đánh đổi đồ ăn ngon chỉ để lấy mức giá vé rẻ hơn. Vé của bạn sẽ chỉ mua lấy chỗ ngồi trên máy bay. Bất cứ thứ ǵ không phải chỗ ngồi đều sẽ khiến bạn phải trả tiền”.

Thu phí để bán đồ ăn cho hành khách trên máy bay - với mức giá chỉ vài USD cho một chiếc bánh sandwich, hộp đồ ăn nhẹ hoặc một đĩa phô mai - cũng là cách để các hăng hàng không có thêm tiền đóng thuế. Vé máy bay các chặng nội địa ở Mỹ hiện phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt liên bang lên đến 7,5%. Nhưng sắc thuế này chưa áp dụng cho phí kư gửi hành lư và phí đồ ăn trên máy bay - cả hai đều đang ngày càng đắt đỏ hơn.
Từ kẹo cao su tới trứng cá

Nh́n lại lịch sử, đồ ăn trên máy bay đă có mặt trong gần một thế kỷ - kể từ những năm 1920 khi các tiếp viên hàng không đi phát kẹo cao su cho hành khách để giúp họ bớt bị ù tai do máy bay tăng độ cao. Theo Bảo tàng Smithsonian, những chiếc máy bay chở khách đời đầu xóc nảy nhiều đến mức người ta phải dùng đĩa giấy để phục vụ đồ ăn.

Trong nhiều thập kỷ, do chính quyền Mỹ điều phối giá vé máy bay và chặng bay nên các hăng hàng không thường cố gắng tạo sự khác biệt so với đối thủ bằng đồ ăn, hay những loại h́nh dịch vụ xa xỉ kèm theo chuyến bay.

"Món ăn ngon sẽ làm tăng thêm trải nghiệm thích thú cho bạn. Các món ăn được chuẩn bị với bốn bếp hoạt động liên tục cùng một lúc, và sẽ chỉ mất tới 5 phút để nấu nướng xong”, hăng hàng không Pan Am từng quảng cáo vào năm 1958.

Những năm 1960 và 1970, các hăng hàng không thường xuyên lắp đặt những khoang bếp cao “chạm trần” lên trên máy bay và liên tục quảng bá cho thực đơn của ḿnh để thu hút khách hàng. Thời điểm đó, mỗi hăng có các đội đầu bếp trứ danh là chuyện không phải hiếm và món ăn làm từ thịt ḅ là một trong những chiến lược kinh doanh nổi trội.

Năm 1978, chính quyền Mỹ ngừng việc trực tiếp điều hành ngành hàng không. Tuy nhiên luật vẫn quy định mỗi hành khách phải có tối thiểu một món khai vị, hai loại rau củ, một món salad, một món tráng miệng và một đồ uống kèm theo vé bay của họ.

Sau khi chính quyền ngừng can thiệp vào giá vé, các hăng hàng không thi nhau giảm giá để hút khách. Nhưng để bù đắp vấn đề suy giảm doanh thu, họ cũng cắt giảm các lựa chọn về đồ ăn hay dịch vụ kèm theo chuyến bay.

Vụ khủng bố 11/9 đă đẩy nhanh tốc độ biến mất của các bữa ăn kèm theo vé trên máy bay. Các hăng hàng không cũng phải đối mặt với sự suy giảm mạnh về nhu cầu và suất ăn nằm trong danh sách bị cắt giảm để ứng phó.

United Airlines, American Airlines, Delta Airlines và các hăng hàng không khác đă phải thông báo giảm mạnh việc phục vụ ăn uống sau vụ 11/9. Continental Airlines là hăng hàng không lớn cuối cùng chấm dứt các bữa ăn miễn phí kèm theo vé máy bay trên những tuyến bay nội địa, ở hạng vé phổ thông, vào năm 2010.

Điều thú vị là khi c̣n phổ biến, những bữa ăn hoành tráng trên máy bay từng là tâm điểm để công chúng bông đùa và phê phán trong nhiều thập kỷ. Nhưng khi chúng biến mất, người ta lại thấy nuối tiếc. Rất ít chuyên gia trong ngành hàng không tin rằng các bữa ăn hoành tráng sẽ trở lại với hạng vé phổ thông. Tuy nhiên, mọi chuyện diễn ra rất khác đối với các hành khách ở hạng thương gia và hạng nhất.

Molly Brandt, bếp trưởng tại công ty cung cấp dịch vụ ăn uống trên chuyến bay Gategroup, người đóng vai tṛ phụ trách việc thay đổi thực đơn ở khu vực Bắc Mỹ, th́ cho rằng chúng ta đang "ở thời kỳ hoàng kim của đồ ăn trên máy bay." Trải nghiệm chỉ phụ thuộc vào hăng hàng không bạn đang bay và hạng ghế của bạn. "Cứ mỗi một hạng ghế thấp hơn, dịch vụ lại giảm đi tương ứng," cô nói.

Nếu là khách ở khoang hạng nhất trên một chuyến bay của hăng American Airlines, bạn vẫn được phục vụ một bữa trưa phong cách Địa Trung Hải với ức gà nấu sốt mojo, cơm đậu đen Poblano, hoặc ḿ ống ragu chay phủ phomai ricotta.

Đối với hăng Delta, khách ngồi khoang hạng nhất được lựa chọn giữa một phần bánh kẹp phô mai, rau chân vịt hoặc salad ức gà hun khói. Một số hăng thậm chí c̣n cho hành khách khoang hạng nhất trải nghiệm trứng cá muối.

Ở chiều ngược lại, với hạng ghế thấp nhất, khách thậm chí không thể được tặng dù chỉ một viên kẹo cao su./.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35871


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.JPG
Views:	0
Size:	65.5 KB
ID:	2375282   Click image for larger version

Name:	292.JPG
Views:	0
Size:	47.4 KB
ID:	2375283  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,537 Times in 6,689 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05381 seconds with 14 queries