Các công ty cho thuê chuyên cơ chứng kiến nhu cầu sử dụng dịch vụ cao 'chưa từng có' từ nhóm khách hàng siêu giàu với mục đích đi công tác, du lịch khi những biện pháp hạn chế Covid-19 được nới lỏng.
Flexjet và PrivateFly, hai công ty cung cấp máy bay tư nhân dành cho các gia đình giàu có và giám đốc điều hành doanh nghiệp, cho biết "nhu cầu đặc biệt cao" trong tháng 9 và 10, ngược lại với xu hướng giảm của các năm trước đại dịch. Flexjet cho biết số chuyến bay cất cánh vào tháng 9 cao hơn 53% so với tháng trước. Điều này trái hẳn với xu hướng du lịch thông thường, khi mùa hè mới là những tháng cao điểm.
Marine Eugène, giám đốc điều hành khu vực châu Âu của Flexjet và PrivateFly, cho biết: "Tháng 7 và 8 là lúc đông khách thuê máy bay nhất, rồi giảm dần vào tháng 9, nhưng không phải năm nay. Chúng tôi hiện chứng kiến nhu cầu du lịch mạnh mẽ thay cho mùa hè khi các lệnh hạn chế đi lại vẫn chưa được dỡ bỏ".

Nhu cầu thuê chuyên cơ bùng nổ trong mùa thu. Ảnh: Set Jet
Bà Eugène cho biết, việc chính phủ Anh nới lỏng các hạn chế đi lại từ ngày 4/10 và Mỹ nới lỏng các quy định đối với du khách châu Âu được tiêm chủng đã thúc đẩy nhu cầu thuê chuyên cơ riêng. Những khách hàng giàu có đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ngắn ngày vào mùa thu, muộn hơn so với mọi năm. Các điểm đến kinh doanh như Paris, Zurich, Munich và Amsterdam đã leo trở lại danh sách 10 điểm đến hàng đầu của châu Âu, vốn trước đây bị thống trị bởi các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng.
"Nhiều khách hàng của chúng tôi là các giám đốc điều hành cấp cao, doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, bắt đầu các chuyến công tác trở lại. Nhu cầu cần gặp mặt trực tiếp đối tác để bàn bạc, làm ăn đang được giải phóng. Việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm đối với du khách Anh và châu Âu từ tháng 11 cũng làm nhu cầu cao bất thường trong quý cuối cùng của năm", bà Eugène nói.
Trong giai đoạn đầu của đại dịch, những người giàu có đã chuyển sang thuê máy bay tư nhân để thực hiện "chuyến bay sơ tán" ra khỏi các quốc gia bị Covid-19 tấn công.
Brian Foley, một nhà phân tích hàng không, cho biết nhu cầu đối với các chuyến bay tư nhân tỷ lệ thuận với số lượng đơn đặt hàng chế tạo máy bay trong năm nay. Foley cho biết nhu cầu được thúc đẩy bởi "những khách hàng giàu có lựa chọn đi máy bay riêng thay vì phải xếp hàng đông đúc ở sân bay và bị xếp vào chỗ ngồi giữa những người lạ". Trước đó, năm 2020 chứng kiến sự sụt giảm, với lượng bàn giao máy bay mới giảm lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
"Giới siêu giàu đang tìm cách thuê máy bay tư nhân hoặc sở hữu chúng. Dữ liệu khách quan cho thấy việc đi lại bằng máy bay tư nhân tăng cao trước đại dịch, trong khi các chuyến bay thương mại của các hãng hàng không tiếp tục trì trệ", Foley nói.
Foley cho biết nhiều nhà sản xuất phi cơ riêng đã báo cáo số lượng đơn đặt hàng nhiều gấp đôi so với số lượng họ đang sản xuất. "Vì không thể tăng sản lượng máy bay ngay, nên việc giao hàng tổng thể vào năm 2021 sẽ không khác nhiều so với những năm trước trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất nhận ra nhu cầu tăng mạnh, họ có thể tạo ra nhiều máy bay hơn mà không lo lắng chúng sẽ bị đắp chiếu, tồn kho".
Hãng tư vấn Brian Foley Associates, dự đoán khoảng 700 máy bay tư nhân mới sẽ được chuyển giao vào năm 2021 - gần bằng những năm trước. Sau đó "một đợt tăng tốc mạnh mẽ sẽ bắt đầu vào năm 2022 và liên tục tăng, dễ đạt con số 900 chiếc trong một năm, bằng với mức đỉnh vào năm 2007".