Lê Yến Chi không có vẻ ǵ là một tay vận động hành lang ở Quốc Hội Hoa Kỳ và cũng không bao giờ muốn trở thành một người lobbyist cả.
Cô chỉ đến với chính trị một cách t́nh cờ, nói đúng hơn là do cái chết thảm thương của người mẹ ruột. Cô nói: “tôi tranh đấu hết ḷng v́ không muốn cái chết của mẹ ḿnh trở thành vô ích”
Bà Catherine Lâm Tường So, mẹ của cô đă qua đời vào ngày 8 tháng 8 năm 2008 trong một tai nạn xe bus ở Sherman Texas. Có thêm 16 hành khách trên xe cũng chết và hơn 10 người khác bị thương. Họ là thành viên của một hội tôn giáo Thiên Chúa của Texas trên đường đi Missouri.
Người lái xe đă lạc tay lái và chiếc xe đă lật nhào trên xa lộ và lao vào lề đường. Đây là một tai nạn rất thảm khốc. Sau tai nạn chỉ một tháng Yến Chi lần đầu tiên đến thủ đô của Hoa Kỳ để tranh đấu cho một lư tưởng không rời cô nữa.
Cô cho hay: “Đây là cả một chuyến đi dài. Phải mất gần 4 năm và 20 chuyến đi về. Giờ đây chúng tôi thở phào khi luật bắt buộc cài giây belt trên xe bus đă được Lưỡng Viện thông qua”.
Cách đây 2 năm, luật bắt buộc cài giây belt này được Thượng Viện thông qua nhưng lại bị Hạ Viện chận lại. Chỉ mới thứ sáu tuần qua luật Motorcoach Safety Act mới được cả hai Viện thông qua.
Yến Chi nói: “Tôi phải làm chuyện này, dù mất bao nhiêu thời gian cũng thế, để chắc chắn là thảm kịch này sẽ không c̣n xảy ra cho những gia đ́nh khác”.
Trong ṿng 3 năm tới, theo luật mới, xe bus đường xa, ngoài số ghế có giây belt, c̣n phải có mui chống bị bẹp, cửa sổ chống vỡ và hệ thống kiểm tra độ cứng của bánh xe. Thứ ba tuần sau TT Obama sẽ kư thành luật.
Nước mắt của cô gái trẻ đă chảy rất nhiều, nhưng chúng đă không vô ích!
Nguồn: Khou TV/ Cali Today News