Buổi tọa đàm "Định vị lại nền giáo dục Việt Nam" diễn ra tối 1/3 tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace (Hà Nội) chỉ ra các nút thắt nghẽn của ĐH Việt Nam và cách tháo gỡ. Diễn giả là TS Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục ĐH và nghề nghiệp (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) thu hút hơn 300 khách mời.
Thua tất cả láng giềng
Theo nghiên cứu của TS Phương th́ với những nỗ lực trong một thời gian dài, "chúng ta cũng đáng tự hào về giáo dục ĐH nước nhà. Nhưng nh́n ra, th́ khoảng cách c̣n rất xa so với thế giới".
Cụ thể, tỷ lệ người trong độ tuổi đi học biết chữ c̣n cao hơn Mỹ nhưng chất lượng lao động không ổn. Trong khi các nước láng giềng tỷ lệ lao động có tŕnh độ ĐH từ 20% trở lên th́ Việt Nam phần lớn lao động chỉ học hết lớp 9.
"Khu vực giáo dục bậc cao, giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam c̣n thua tất cả các nước láng giềng".
Ông dẫn số liệu của Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá về các chỉ số phát triển giáo dục của Việt Nam mới hay, để giải bài toán "đổi mới căn bản toàn diện giáo dục ĐH" cần rút ngắn khoảng cách về chất lượng với các nước trong khu vực và thế giới.
Về giáo dục cơ bản của Việt Nam chỉ vượt Philippines c̣n thua tất cả các nước láng giềng như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia...Chất lượng giáo dục mới được đứng ở nhóm cuối và bị đánh giá có vấn đề.
"Khu vực giáo dục bậc cao, giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam c̣n thua tất cả các nước láng giềng".
TS Phương so sánh:
"Xét về lịch sử phát triển giáo dục ĐH chúng ta có trường ĐH sớm sánh ngang với các nước phát triển. Tiếc rằng, ĐH Quốc Tử Giám đă không c̣n hoạt động", lời ông Phương.
Cụ thể, Quốc Tử Giám ra đời năm 1076 nhưng đến nay đă không c̣n hoạt động. Trong khi trên thế giới,10 trường ĐH lâu đời vẫn c̣n hoạt động như: ĐH Bologna (ra đời năm 1088 ở Italy), ĐH Pars (ra đời 1150), ĐH OxFord (ra đời năm 1167 ở Anh), ĐH Modena (ra đời năm 1175 ở Italy)...
Bất cập khó chữa
Nguyên nhân dẫn đến những bất cập trong hệ thống giáo dục Việt Nam được TS Phương nhắc lại: quy mô tăng nhanh cả về số cơ sở giáo dục lẫn số người học, nhưng lại mất cân đối. Có đến hơn 1/2 số trường ĐH, CĐ, TCCN, cơ sở đào tạo nghề dài hạn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng...Địa bàn xa không có trường hoặc có th́ rất bé nên học sinh vùng sâu, vùng xa muốn học phải "cơm nắm muối vừng" về Hà Nội.
"Thêm nữa, tỷ lệ học sinh lao vào học khối Kinh tế, Ngân hàng chiếm hơn 1/3 số theo học. Trong khi khối ngành Nông-Lâm-Thủy sản chiếm chưa đến 5%".
Ông dự báo, với hiểu biết tù mù về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và định hướng lệch lạc từ người lớn, mùa tuyển sinh năm nay chắc chắn sẽ có 50% số học sinh thi vào khối ngành Tài chính - Ngân hàng.
Một bất cập nữa theo ông Phương đến nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, đó là doanh nghiệp chê sản phẩm đào tạo. Trong khi đó, nếu đào tạo theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp th́ sẽ sai quy tŕnh, lệch chuẩn.
Không né thị trường giáo dục
TS Phương khẳng định trong tương lai giáo dục không thể là tháp ngà tồn tại giữa biển nước quốc tế. Đến lúc nên xem giáo dục là một dịch vụ xă hội.
'Giáo dục Việt Nam phải chấp nhận cho tư nhân tham gia giáo dục dưới sự điều tiết của nhà nước. Đă đến lúc phải sắp xếp lại hệ thống giáo dục theo hướng chuẩn hóa, nhanh chóng xúc tiến kiểm định chất lượng giáo dục....
Thêm nữa giáo dục phải hướng đến nâng cao dân trí, phát triển nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Về nhân tài không nên làm theo cách hiện nay theo kiểu "nuôi gà chọi" mà phải phát huy được cái đặc biệt của mỗi cá nhân.
Có cần thay Bộ trưởng?
Chưa thỏa măn với những giải pháp mà diễn giả Lê Đông Phương đưa ra, một sinh viên Trường ĐH Thủy lợi chất vấn: Bất cập đă rơ, nhưng giải quyết bất cập như thế nào? Liệu có cần thay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT?
Ông Phương đáp lời, có những giải pháp đưa ra không thực hiện được ngay.
Đề xuất thay Bộ trưởng là một ư tưởng táo bạo, nhưng một Bộ trưởng không làm được mà cần đóng góp của toàn xă hội. Trong đó, có sự thay đổi của mỗi sinh viên. Các bạn phải thay đổi cách học, cách nghiên cứu. Đừng đổ lỗi cho thư viện thiếu sách trong khi máy tính chỉ sử dụng vào việc chơi game..".
Do vậy, tự bản thân mỗi người phải có thay đổi th́ mới mong nền giáo dục có sự thay đổi" - ông Phương nói
trong đám mù có thằng chột làm vua lắm quan ít lính trường đại học mọc ra đầy như nấm du học sinh th́ ùm ùm kéo nhau ra nước ngoài du học [du thực du dâm du bum] hơn 20 năm mà không có người tài giỏi nâng nền học vần thắng những nước tầm thường ở vùng đông nam á như thai land mă lai phi luât tân in đô mà chỉ thắng những nước tầm thường kia về mặt đĩ điềm ma cô.................. .....dull head
"...các nút thắt nghẽn của ĐH Việt Nam và cách tháo gỡ."
ĐHVN chính yếu là "chính trị", chuyên ngành chỉ là phụ thôi. Thanh niên VN tốt nghiệp ĐH mà giỏi chuyên môn, yếu kém chính trị th́ làm sao đảng cai trị được ? "Hồng" hơn "chuyên" mà ! Nút thắt nghẽn là đây nhưng t́m cách "tháo gỡ" là chuyện vớ vẩn, chỉ đập tan chế độ việt cộng là tự nhiên "thông" tất cả. Bầy đặt "tọa với đàm" để lừa bịp dân ngu.
sao thua được, thử hỏi các nước láng giềng có bao nhiêu tiến sĩ chứ?????????????? ?
VN có nhiều tiến sĩ nhất tế giới thế th́ làm sao thua chứ??????????
trong đám mù có thằng chột làm vua lắm quan ít lính trường đại học mọc ra đầy như nấm du học sinh th́ ùm ùm kéo nhau ra nước ngoài du học [du thực du dâm du bum] hơn 20 năm mà không có người tài giỏi nâng nền học vần thắng những nước tầm thường ở vùng đông nam á như thai land mă lai phi luât tân in đô mà chỉ thắng những nước tầm thường kia về mặt đĩ điềm ma cô.................. .....dull head
... 1 thằng vô học làm thủ tướng, sao nước Việtnam không thua xa các nước láng giềng được.........
Cụ thể, tỷ lệ người trong độ tuổi đi học biết chữ c̣n cao hơn Mỹ nhưng chất lượng lao động không ổn. Trong khi các nước láng giềng tỷ lệ lao động có tŕnh độ ĐH từ 20% trở lên th́ Việt Nam phần lớn lao động chỉ học hết lớp 9.
Sự so sánh ẩu: ở Mỹ trẻ em ở dộ tuội đi hoc bắt buộc phải tới trường "miễn phí"
căn bản tối thiểu phải có bằng Trung Học (lớp 12)
Sao con ông cháu cha đổ xô đi Mỹ hoc dzậy???
Cụ thể, tỷ lệ người trong độ tuổi đi học biết chữ c̣n cao hơn Mỹ nhưng chất lượng lao động không ổn. Trong khi các nước láng giềng tỷ lệ lao động có tŕnh độ ĐH từ 20% trở lên th́ Việt Nam phần lớn lao động chỉ học hết lớp 9.
Đọc đoạn văn này cảm thấy kỳ kỳ
hehehe
Không hiểu, văn chương quá là dài ḍng, phép so sánh th́ mập mờ khó hiểu !!!
Xin bái phục nhà báo Việt nam !!!
hahahah
Chính sách ngu dân để trị, dân ngu th́ đảng mới sống, tŕnh độ dân thức cao th́ đảng cộng sản làm sao gian manh lường gạt dân được, phần lớn và hầu hết lảnh đạo ngu dốt bằng cấp giả đương nhiên phải đố kị thành phần học thức thật, cả nước sống nhờ kiều hối (danh từ cộng sản dùng để khỏi nhục nhả thay v́ nói thẳng là tiền việt kiều gởi về nước nuôi gia đ́nh) bây giờ việt kiều ngưng gởi tiền th́ rối loạn gây sụp đổ nhà nước cộng sản.
Đó là câu nói của Bùi Kiệm trong cải lương xa xưa. Thưc tế hiện nay đầy rẫy những chuyện như vậy. Một ông Giám đốc xí nghiệp chỉ học lớp 4, 5 mà nay có bằng cấp hẳn hoi… Thậm chí là Giám đốc nhà nước “ngon xơi“ hơn Giám đốc doanh nghiệp tư nhân...
Tôi muốn nói chuyện của ngành Giáo dục… đơn cử như tỉnh nọ: Một Hiệu trưởng nói: ”Ai không có không có bằng A Vi Tính sẽ không được nâng lương”. Vậy mà những người không có bằng vẫn được nâng lương ào ào (he he …!!!).
C̣n như Ông Hiệu Trưởng trường nọ có bằng A Tin học vẫn không biết tắt mở máy vi tính… khà khà… khkhà...!!!
Người ta nói: ”Lănh đạo phải hơn nhân viên một cái đầu“. Vậy mà Hiệu trưởng trường ấy chỉ là Cao đẳng, vậy mà 2/3 giáo viên đă có bằng Đại học… Vậy mà ông vẫn làm Hiệu trưởng 7 năm nay có sao đâu (??!!... hâhhhhhhâhâh…).
Giờ lại thêm giáo viên chỉ cần vài tuần là lấy chứng chỉ B Anh Văn…Thật là thần đồng ngoại ngữ… Cho nên có thể nói:”Học giả hảo, bất học giả hảo!“.
Đến nay mới thể hiện rơ ư nghiă của câu: "Việt Nam, đỉnh cao trí tuệ của loài người" dưới sự lănh đạo sáng suốt của "bác và đảng". Nếu cái đỉnh cao này cứ tiếp tục th́ chẳng bao lâu sẽ được so với các nước láng giềng xa ở châu Phi.
Một xả hội thối nát th́ lấy ǵ làm căn bản đây c̣n nền giáo dục th́ dạy theo tư tưởng của thằng hồ chí minh lấy đâu ra chất xám cho đất nước. Tóm lại t́nh trạng nền giáo dục việt nam vài năm nữa chẳng có thằng nào biết chữ cả. Toàn nền giáo dục hiện nay quá tham nhũng.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.