Cùng với cơn lốc hàng hiệu, nước hoa cũng là một thứ thời trang ngọt ngào và say đắm với các tín đồ của nó. Thế nhưng, cũng không ít người sử dụng nước hoa giống như một sự phô trương đẳng cấp...
|
Cách dùng nước hoa có thể vô t́nh “quê mùa hóa” chủ nhân của nó. |
Bị làn hương làm "mất điểm"
Ngày nay, trong túi xách của các cô gái trẻ và thậm chí các chàng trai đều sử dụng một loại nước hoa nào đó, thậm chí giới x́-tin 16, 17 tuổi sành điệu cũng có cả bộ sưu tập về mùi hương của rất nhiều thương hiệu khác nhau phân loại theo ngày, mùa, dịp sử dụng...
Song nhiều các cô, cậu dù được gắn mác “quư xờ tộc” và có bộ sưu tập nước hoa tới vài ngàn USD th́ lắm lúc việc dùng nước hoa cũng không khác ǵ dùng một loại khử mùi nào đó mà thôi mà câu chuyện của H.A một "kiều nữ" có bố làm to, nhà biệt thự dưới đây là một ví dụ.
Vào một ngày nàng hẹn ḥ lần đầu, chẳng may trời oi bức, nàng lại ngồi đầu gió, và nàng thấy chàng có vẻ không được thoải mái cho lắm. Bỗng dưng nàng nhớ ra lọ nước hoa Miracle - Lancome luôn để sẵn trong túi.
Lấy cớ ra ngoài, nàng xịt lấy xịt để làn hương nước hoa này, ngỡ rằng sẽ át được mồ hôi phản chủ. Nào ngờ, khi nàng vào th́ mùi hương đó bị pha tạp càng trở nên khó chịu hơn. Tựa như người sử dụng bia, rượu “tới bến” quyện với nước hoa sực nức vậy. Sau buổi hẹn hôm đó, không hiểu sao chàng của H.A không thấy gọi lại nữa.
Có rất nhiều người, kể cả lớn tuổi, sành điệu cũng dùng nước hoa như một món đồ trang sức, một sưu tập để thể hiện đẳng cấp với bạn bè, chứ không cần biết hương thơm nào là phù hợp với làn da ḿnh.
Thậm chí một chị đă làm tới chức trưởng pḥng ở một cơ quan xuất nhập khẩu c̣n cười cười thú nhận: “Hồi trước ḿnh c̣n tưởng đâu Eau de toilette (nước hoa được chia thành 4 cấp độ tính theo tỷ lệ tinh dầu, Eau de toilette là cấp độ thứ ba từ trên xuống có từ 5-15% tỷ lệ tinh dầu - NV) là nước hoa dùng trong... nhà vệ sinh nữa cơ. Thế nên ḿnh mắng té tát một đứa cấp dưới mang tiếng đi công tác nước ngoài về mà biếu sếp nước xịt toa lét”.
V́ thế, không ít x́-tin và nam thanh nữ tú, quư ông quư bà có thể khoe vanh vách rằng ḿnh có bộ sưu tập nước hoa đến từ Ư, Pháp, hiệu Escada hay Chanel, với rất nhiều mẫu chai khác nhau nhưng cách họ sử dụng th́ không thể chịu nổi bởi sự ngột ngạt mùi hương. Nhiều lúc có cảm giác họ đang... “vác lủng lẳng” lọ nước hoa trên người chứ không phải là xức nước hoa... Họ có biết đâu rằng, có những cách dùng nước hoa vô t́nh làm mất điểm chủ nhân của nó...
Và cũng chính v́ nước hoa thể hiện đẳng cấp và sự xa xỉ nên có lần, chị M.H vào một shop nước hoa t́m hương hoa hồng mà ḿnh yêu thích. Chỉ v́ với vẻ ngoài không mấy sành điệu mà chị đă bị một nhân viên “ chào đón” bằng câu hỏi khiếm nhă: “ Chị mà cũng dùng nước hoa sao?”.
Có ai đó dành riêng cho bạn
“Ḿnh có thể tiết kiệm tiền làm thêm mấy tháng trời chỉ để mua được lọ nước hoa Ralph Lauren Romance. Đó thực sự là một mùi hương tuyệt vời tổng hợp từ gỗ và hương hoa. Chỉ một lần ngửi qua, ḿnh đă cảm thấy có ǵ đó ấm áp, và vô cùng dễ chịu với mùi hương này”.
“Ḿnh yêu nước hoa cũng giống như yêu thích một thứ nghệ thuật vậy. Ḿnh thích lùng bằng được những chai thuộc ḍng limited-edition (hàng sản xuất có giới hạn) như Chinatown của Bond No.9, Groove của Carol’s Daughter hoặc những mùi hiện nay không có ở Việt Nam hay không c̣n sản xuất. Được sở hữu mùi hương và cả chiếc lọ cất giữ thứ chất lỏng kỳ lạ đó quả thật tuyệt vời. Nó như một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo c̣n sót lại vậy”... là những lời có cánh của những người biết cách dùng nước hoa một cách đích thực.
D.M, một cô gái duyên dáng cũng thừa nhận niềm đam mê của ḿnh: “Mối t́nh đầu của tôi không phải là một chàng trai. Trước ngày tôi thi Đại học, chị họ tặng tôi một chai nước hoa Tommy T Girl. Đó là lần đầu tiên tôi thấy tim ḿnh rung lên những cảm xúc khó tả. Và sau này, tôi bất ngờ nhận ra, “mối t́nh đầu” kỳ lạ đó đă cho tôi nhiều kinh nghiệm yêu hơn tôi nghĩ.
CK Euphora Blossom đă dạy tôi bài học đó. Lần đầu gặp CK Euphora, tôi ác cảm với hương thơm gây sốc và thiếu nữ tính. Thế nhưng, vô t́nh, một lần khác, khi tôi bị mê hoặc bởi hương thơm trên cổ tay của một cô bạn, tôi mới biết đó chính là Euphora. Và khi đó, một cách tự nhiên, cảm giác tiếc nuối chạy qua tôi như khi tôi đánh mất người t́nh trong mộng”…
Cùng với niềm say mê về nước hoa, D.M cũng có cái nh́n rất tinh tế về t́nh yêu. Đó chính là “có ai đó dành riêng cho bạn”. Người đó có thể không long lanh, không hoàn hảo nhưng người đó dành riêng cho bạn và chỉ bạn mà thôi. “Tôi sử dụng triết lư này để t́m ra người yêu và hương thơm yêu thích của ḿnh” - D.M cho biết.
Một nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng đă từng nói “Khi nào cần sử dụng nước hoa? - Đơn giản chỉ là khi bạn muốn người khác ôm hôn ḿnh!”. Chính v́ thế, cách thức dùng nước hoa cũng chính là lăng kính để nh́n vào sự tinh tế của mỗi người, chứ nước hoa không phải là một trào lưu, lại càng không phải một thứ mốt.
Uyên Na
.