Kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định phát hiện thêm 6 lỗi về kỹ  thuật lắp  ráp trên các ḍng xe Toyota. Bốn trong số đó được liên doanh  Nhật công  bố trong buổi họp báo chiều 13/6.
 Trưa 14/6, trong căn nhà riêng tại Vĩnh Phúc, cách nhà  máy Toyota vài  trăm mét, ông Tạch cho biết quăng thời gian sau khi  Toyota Việt Nam  (TMV) công nhận 3 lỗi và triệu hồi 66.000 xe vào tháng  5, công việc bị  cắt bớt dần, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn.
 "Nhưng đây lại là cơ hội để tôi nghiên cứu kỹ hơn quy  tŕnh lắp ráp và  phát hiện ra những sai sót cơ bản so với bản vẽ tiêu  chuẩn mà Toyota  toàn cầu dành cho nhà máy tại Việt Nam", vị kỹ sư nói  với 
VnExpress.net.
 
    | 
  | Ông Tạch đang mô tả về trạng thái bắn keo chuẩn (dưới) và thực tế ở TMV. | 
 
Lỗi quan trọng nhất, theo ông, là phương pháp bôi keo  thân xe khác với  bản vẽ, có thể xảy ra với tất cả các sản phẩm lắp ráp  tại Việt Nam.
 Theo quy tŕnh chuẩn, sau khi bắn keo, kỹ thuật viên  sẽ dùng chổi lông  để trám keo vào các lỗ hở, nhằm làm đầy hoặc làm  phẳng, tránh ảnh  hưởng tới các chi tiết khác cũng như giảm độ ồn gió.  Tuy nhiên năm  2009, TMV cải tiến quy tŕnh bắn keo, dùng chổi quét phần  keo thừa.
 
Cải tiến này được TMV lư giải là để cải thiện chất  lượng bôi, keo sẽ  được điền đầy vào các khe hở giữa tấm thép thân xe.  TMV đă báo cáo  Toyota toàn cầu (TMC) và được chấp nhận áp dụng phương  pháp trên.
 Nhưng kỹ sư Tạch lại cho rằng đây là h́nh thức "ăn  bớt" bởi với phương  pháp mới, nhà máy có thể giảm 50% lượng keo cho mỗi  xe. Trung b́nh cần  khoảng 2,4 kg th́ sau khi cải tiến chỉ cần 1,2 kg.  Khi keo bị quét  sâu, bề mặt không có độ nhám hoặc phẳng khiến việc triệt  tiêu và phản  xạ sóng âm hạn chế. Điều này lư giải tại sao các ḍng xe  lắp ráp trong  nước có độ ồn cao hơn so với các ḍng xe nhập khẩu, đặc  biệt là tiếng  ồn lướt gió.
 
Một hậu quả nữa là lớp keo ít có thể gây ra hiện tượng  nứt, gây hở và  tiếp theo đó là gỉ sét. Nếu làm đúng quy tŕnh thời gian  xuất hiện gỉ  sét có thể là 10 năm. Nhưng thực tế, xe của TMV có thể chỉ  vài năm đă  bị gỉ.
 Ông Tạch cũng khẳng định đă báo cáo với lănh đạo, trực  tiếp dẫn ông  Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất của đến xem và  quy tŕnh  được khắc phục từ 15/5. "Họ chỉ nói trong cuộc họp nội bộ rằng  đă báo  cáo TMC, nhưng thực sự thế nào th́ tôi không biết", ông nhận  định.
 
Một lỗi khác mà kỹ sư này cho rằng đă phát hiện nhưng  không được đưa ra  trong buổi họp báo ngày 13/6 là chảy dầu giảm xóc sau  của Innova và  Fortuner. Nguyên nhân do kết cấu xe bị sai, dầu chảy trong  giảm xóc  không đúng chuẩn và việc lắp ráp tại nhà máy Việt Nam quá đơn  giản.  Điều này gây ra hiện tượng xe rất xóc, trước khi chảy dầu.
 
    | 
  | Mô tả tiêu chuẩn keo STD (Standard) và thực tế (TMV actual) với phần keo lơm xuống. | 
 
Tiếp theo là sự cố gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova.  Trong quá tŕnh  vận chuyển, bảo quản từ nước ngoài, một số cầu sau của  Innova bị gỉ và  chảy dầu. TMV cho biết đă thay mới toàn bộ trước khi đưa  tới khách  hàng.
 Thứ tư là trạng thái khi điều chỉnh góc đặt bánh trước  Innova và  Fortuner khác bản vẽ. Liên doanh Nhật cũng khẳng định đă báo  cáo và  được TMC chấp nhận. Lỗi thứ năm liên quan tới việc trạng thái lắp  đ̣n  treo dưới phía trước xe Vios khác bản vẽ, không theo chuẩn.
 
Theo ông Tạch, b́nh thường phải có đồ gá để siết cánh  tay đ̣n ở góc  nghiêng 2,5 độ. Nhưng do không có đồ gá nên công nhân siết  tự do, tạo  độ nghiêng tới 7 độ. Lỗi này do kỹ sư thiết kế thiếu hiểu  biết nên đă  không trang bị đồ gá. Xe đi sẽ không êm. Ngoài Vios, cả  Altis những năm  gần đây cũng bị lỗi này.
 "Tôi làm điều này để khách hàng mua được chiếc xe có  chất lượng đúng  với số tiền bỏ ra, dù đắt. Nếu thực hiện theo quy chuẩn,  xe Toyota lắp  ráp tại Việt Nam chẳng kém xe nhập khẩu", vị kỹ sư lư  giải khi được hỏi  tại sao lại quyết tâm t́m kiếm lỗi đến vậy.
 
TMV thông báo đang làm việc với đăng kiểm về các sự cố  mới nhất, trước  khi đưa ra các hành động cụ thể. C̣n ông Tạch cho biết  sẽ theo dơi và  nếu nhà sản xuất này báo cáo không đúng sự thật th́ tiếp  tục đưa thông  tin tới báo chí.
 
   
Chia sẻ về quyết định tạm đ́nh chỉ công tác, ông  nhận định rằng công ty  đă sai lầm, nhưng đón nhận một cách thoải mái và  sẽ có thời gian để  hồi phục sức khỏe, vốn không tốt trong thời gian gần  đây. 
 
"Sau 3 tháng, được trở lại làm việc là tốt. Nhưng nếu công ty  không c̣n  tôn trọng, tôi sẽ phải đi t́m một cơ hội khác, dù buồn v́ nhớ  những  đồng nghiệp đă gắn bó nhiều năm. Có rất nhiều người tốt', ông Tạch  nói. | 
 
Trọng Nghiệp