Câu chuyện nóng hổi báo chí vài ngày qua là một thanh niên mang súng vào UBND Thành phố Thái B́nh nhằm đúng đầu mấy cán bộ bóp c̣, sau đó bỏ trốn.

Người nhà Anh Đặng Ngọc Viết bên bàn thờ của Anh hôm 13 tháng 9 tại Phường Kỳ Bá, Thành phố Thái B́nh.
Năm người bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu, đến chiều th́ một người tử vong. Cũng sau đó, thủ phạm tự nổ súng kết liễu cuộc đời ḿnh sau khi đến một ngôi chùa và đi nhiều ṿng xung quanh tượng Phật Bà Quan Âm.
Chuyện sống chết ở Việt Nam thời buổi này là chuyện c̣n hơn cơm bữa, nên việc một vài người chết chẳng đáng để công luận quan tâm. Mỗi ngày, cả trăm người chết và bị thương v́ tai nạn giao thông cũng chẳng ai chịu trách nhiệm và dần dần không c̣n ai để ư. Nhưng, vụ việc này, đă khiến quan tâm, báo chí liên tục cập nhật. V́ sao vậy?
Có lẽ mức độ giật gân của câu chuyện này không đủ để dư luận quan tâm đến thế. Xưa nay, ở Việt Nam, chuyện cán bộ, quan chức đang yên đang lành bỗng nhiên có người xông vào bắn bể sọ, ném ḿn vào nhà, bắn chết qua kính ô tô hoặc cài bom nổ ở khách sạn, quán bar… đă như bài học thuộc ḷng qua hệ thống báo chí, sách vở kể lại chuyện các nhóm đặc công, biệt động thành… trong thời kỳ chiến tranh Nam – Bắc.
Và những nhóm biệt động, đặc công ấy đă trở thành h́nh tượng, thành mẫu gương cho bao lớp trẻ noi gương, học tập và làm theo như Nguyễn Văn Trỗi, Lư Tự Trọng, thậm chí không có thật th́ bịa ra như Lê Văn Tám… Những người bắn, giết, nổ bom kia được vinh danh là những anh hùng, v́ nghĩa lớn, v́ đất nước, nhân dân mà phải giết người. V́ thế, việc một người đàn ông vào pḥng làm việc, bắn vào đầu dăm ba cán bộ, giết vài người cũng không là chuyện giật gân.
Nguyên nhân
Vấn đề là ở chỗ: Báo chí cho biết, người cầm súng này, là một người hiền lành và chăm chỉ, chịu khó làm ăn hiện đang có nguy cơ ra khỏi ngôi nhà của ḿnh, mảnh đất của ḿnh đă xây dựng bằng xương, máu của gia đ́nh từ bao lâu nay.
Báo chí cũng cho biết rằng, người cầm súng nă thẳng vào đầu các cán bộ này, hoàn toàn không có sự thâm thù hoặc mâu thuẫn cá nhân ǵ với các nạn nhân bị bắn.
Như vậy, khi không có mâu thuẫn với các nạn nhân bị bắn, hẳn hung thủ phải có mâu thuẫn với thể chế, với nhà nước này khi tài sản, nhà cửa, đất đai của anh ta bị chiếm đoạt với danh nghĩa “thu hồi”. Điều đặc biệt là sau khi “thù hồi”, th́ số tiền được “đền bù” không thể đủ để anh ta có thể kiếm được một chỗ ở mới cũng với giá mà nhà nước đưa ra.
Như vậy, mâu thuẫn chính là ở chỗ đang yên ổn sống trong nhà ḿnh, anh ta có nguy cơ bị đuổi ra đường. Đến đây, nhà cầm quyền đă buộc anh phải chọn lấy một con đường cho tương lai.
Hoặc chấp nhận lang thang trên chính quê hương, để mảnh đất được gây dựng lên cho người khác làm giàu.
Hoặc chống lại việc cướp đất đai của gia đ́nh ḿnh, bằng biện pháp súng hoa cải hoặc ḿn tự tạo như anh em Đoàn Văn Vươn và kết cục là nhận mấy năm tù c̣n được nhà nước coi là”khoan hồng”.
Hoặc đeo đuổi con đường đi t́m công lư ở các cơ quan công quyền, từ địa phương chạy đèn cù đến Trung ương và cuối cùng là Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, bước tiếp chặng đường hàng vạn dân oan khắp nước đă bước đi cả mấy chục năm nay.
Và kết cục sẽ rất có thể như bà cụ Nhung gửi lại linh hồn ḿnh nơi vườn hoa Lư Tự Trọng để đưa cái xác vô hồn về lại quê hương sau bao năm kiếm ăn lần hồi bằng nhặt rác để đi kiện, sau bao năm chạy tán loạn khi thấy công an hoặc côn đồ khủng bố ngày đêm.
Không, anh đă chọn con đường khác: Nổ súng

Người dân đứng bên ngoài Ṭa án Hải Pḥng để kêu oan cho nông dân Đoàn Văn Vươn hôm 02/4/2013. Ảnh: AFP
Con đường phải đi
Thông thường, khi bị xâm phạm quyền lợi của ḿnh, bất cứ ai cũng có phản ứng tự vệ. Đầu tiên là giữ bằng mọi khả năng ḿnh có bằng cách rào dậu, canh gác. Sau đó, là tranh căi, chửi bới. Căng thẳng hơn th́ dùng gậy gộc, đất đá. Tiếp đến là dao búa, vũ khí. Trong trường hợp căng thẳng hơn và quyết liệt hơn th́ dùng ḿn, bộc phá và cuối cùng là ăn thua đủ với nhau, chấp nhận thí mạng sống của ḿnh để nói lên ư chí.
Ở đây, Đặng Ngọc Viết đă chọn cách cuối cùng.
Ở đây, các nạn nhân đi theo anh về nơi chín suối, không có hận thù riêng với anh. Tuy nhiên, không thể nói là họ không có can hệ. Bởi chính các nạn nhân này là sự hiện hữu cụ thể của bộ máy, của thể chế để đưa anh đến cảnh trắng tay.
Cũng có thể, anh đă hiểu rằng, những người kia, chỉ là công cụ. Chính v́ thế anh đă đi lại nhiều ṿng quang bức tượng Phật bà Quan Âm trước khi anh tự tử? Có thể lắm, anh không muốn điều ác xảy ra. Và mọi việc anh không thể chọn cách khác.
V́ anh biết, con đường đảng và nhà nước đang vạch sẵn cho anh, ở các vườn hoa, ở nơi tiếp dân… Anh sẽ gục ngă giữa chừng nếu anh đi con đường mà dân oan cả đất nước này vẫn đang đi.
Con đường anh chọn, là con đường quyết liệt, chấp nhận hi sinh.
Đây là lời cảnh báo cho những ai đang cố t́nh vịn vào hai chữ “công cụ” nhằm biện hộ cho những hành động tội ác của ḿnh. Bởi, dù là công cụ, anh vẫn là con người, vẫn có khối óc, trái tim.
Nhưng, cũng là lời cảnh báo hữu ích cho nhà cầm quyền đă đẩy họ đi đến cuối con đường và bước tiếp theo của họ chỉ c̣n là phản kháng.
Hà Nội, ngày 13/9/2013
Nguồn: J.B Nguyễn Hữu Vinh/Blog J.B Nguyễn Hữu Vinh