HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Gặp các thủy thủ Việt liều chết nhảy xuống biển trốn tàu Đài Loan
Old 08-15-2013   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,087
Thanks: 11
Thanked 14,107 Times in 11,268 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Khi được tra hỏi sự vụ, bốn thuyền viên Việt Nam cho biết điều kiện sống trên tàu Đài Loan “quá khủng khiếp” khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trốn khỏi con tàu ngục tù này.

Ngày 11/8 trên Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo AFP, một chiếc tàu của cảng vụ Papeete và Trung tâm cứu nạn của cảng Papeete (MRCC Papeete) đã cứu được bốn thủy thủ VN nhảy trốn khỏi một chiếc tàu cá Đài Loan.

Lời kể của thuyền viên nhảy tàu bỏ trốn ở Tahiti

Sáng 15.8, thuyền viên Trần Văn Dũng (22 tuổi, ngụ xã Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã về đến nhà và khẳng định với PV Thanh Niên Online rằng anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dã man rất nhiều lần.

Anh Dũng cho biết việc anh cùng 3 thuyền viên Việt Nam nhảy khỏi tàu cá Hsieh Ta, Đài Loan để trốn thoát là vì quá sợ sự hành hạ, đánh đập thuyền viên vô cớ của thuyền trưởng, máy trưởng và hai cai tàu.

Anh Dũng kể, tàu cá Hsieh Ta gồm 23 thuyền viên (trong đó có 10 người Việt Nam, 8 người Indonesia, 3 người Philippines, 2 người Myanmar) rời cảng ở Đài Loan vào một ngày đầu tháng 12.2012.

Các thuyền viên đang làm việc trên tàu cá Đài Loan. Ảnh : Người lao động

Công việc của thuyền viên Dũng là lái tàu. Theo anh, mỗi ngày các thuyền viên trên tàu đều chỉ được ngủ 5 tiếng đồng hồ, thời gian còn lại đều phải làm việc liên tục, trừ những lúc nghỉ ăn cơm. Mặc dù công việc vất vả nhưng các thuyền viên lại bị đối xử rất tệ bạc.

Anh Dũng cho biết suốt hơn 8 tháng ở trên tàu, anh cùng một số thuyền viên người Việt khác bị chủ tàu đánh nhiều lần. Bị đánh nhưng không ai dám phản ứng vì họ dọa nếu chống cự sẽ ném xuống biển.

“Tôi bị thuyền trưởng và máy trưởng đánh rất nhiều lần. Có ngày họ đánh đến hai, ba lần. Tôi bị đánh đau nhất là lần bị thuyền trưởng và máy trưởng dẫm đạp lên người, đánh cho hộc máu mũi, ngất xỉu. Chúng tôi rất bất bình vì bị hành hạ vô cớ nhưng phải cắn răng chịu vì sợ phản ứng sẽ bị họ ném xuống biển”, anh Dũng kể.

Anh Dũng cho biết trong quá trình đánh cá trên tàu, các anh không thể liên lạc với gia đình vì chủ tàu cấm, ngoài ra muốn lén gọi điện thoại cũng không được vì trên tàu không có sóng.

Do bị hành hạ nên đến đêm ngày 8-8, khi tàu vào khu vực gần đảo Tahiti, 4 thuyền viên người Việt đã nhảy xuống biển bơi vào bờ bỏ trốn. “Khi thuyền đậu cách bờ khoảng 4 hải lý, 4 anh em đã đồng loạt nhảy xuống biển. Bơi trên biển khoảng 2 tiếng đồng hồ thì 4 người được ca nô của cảnh sát vớt và chở về đồn. Họ giữ lại 3 ngày sau đó mua vé máy bay cho về nước” – anh Dũng cho biết

Khoảng hai giờ sau, cảnh sát phát hiện và đưa ca nô ra đưa họ lên. Các thuyền viên này đề nghị được ứng cứu và cơ quan chức năng ở đây đã đưa làm các thủ tục cho họ về nước.

Khi được hỏi vì sao 6 thuyền viên Việt Nam khác lại không nhảy xuống biển để trốn khỏi tàu như đã thống nhất với nhau từ trước, anh Dũng nói do bị thuyền trưởng và hai người cai tàu phát hiện nên đã ngăn lại không cho họ nhảy xuống.

7 tháng 19 ngày tù ngục

Trao đổi với tờ Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Lebrun - giáo viên tiếng Anh Trường Samuel Raapot ở đảo Tahiti, đảo lớn nhất của Polynésie thuộc Pháp ở phía nam Thái Bình Dương - kể rõ chi tiết từ lúc Trung tâm Cứu nạn trên biển (MRCC Papeete) cứu được bốn thủy thủ VN khi họ nhảy khỏi tàu xuống biển.

Hôm 8-8, ngay khi đưa bốn thuyền viên người Việt lên bờ, ông Lebrun được MRCC Papeete gọi đến để hỗ trợ trong vai trò phiên dịch và ông cũng nhanh chóng thông báo đến Đội cảnh sát biên giới (PAF) về vụ việc.

Ông Lebrun cho hay những chàng thanh niên trẻ này tóc tai dài thượt vì không có điều kiện vệ sinh, hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đã nhảy liều vì không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. “Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.

Con tàu thùng rác 'Hsieh Ta vùng biển Tahiti l- Ảnh AFP theo Tuổi trẻ

Họ đoán được đảo Tahiti là điểm dừng chân duy nhất trong chuyến hành trình đánh bắt cá của con tàu Hsieh Ta nên khi thấy đất liền (cách khoảng 800m), họ đã ôm đồ dùng cá nhân nhảy xuống biển để bơi về phía bờ.

Khi đội PAF tra hỏi sự vụ, bốn thuyền viên VN cho biết điều kiện sống trên tàu Đài Loan “quá khủng khiếp” khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trốn khỏi con tàu ngục tù này. Họ phải làm việc 18 giờ mỗi ngày và không có lấy một ngày nghỉ trong tuần.

Qua lời kể của bốn thuyền viên, ông Lebrun khẳng định đó là những “con tàu thùng rác” cực kỳ nguy hiểm dành cho việc đánh bắt cá ngoài khơi.

Khi được hỏi về công việc trên tàu, các thuyền viên trẻ tiết lộ rằng họ thường xuyên bị đánh đập vô cớ. Song song đó, công việc đánh bắt cá không phải là nghề chuyên của họ, vì thế họ thường phạm lỗi và phải nhận nhiều cú đánh như trời giáng. Họ phải dùng những tấm bìa cactông để lót chỗ ngủ trên tàu. Do không phải là dân đánh bắt chuyên nghiệp, một người đã bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người còn lại thì bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc.

Còn về tiền lương, họ dường như phải làm không công khi số tiền kiếm được đều bị chủ lấy hết với lý do “chi trả mua vé máy bay khi quay về VN” và đành phải trở về với bàn tay trắng. Theo lời kể của bốn thủy thủ, họ đã có mặt trên chiếc tàu này được 7 tháng 19 ngày và bị đối xử như những “nô lệ thời hiện đại” trong suốt mùa đánh bắt cá cho đến khi được MRCC Papeete cứu sống.

Ấm tình người

Trong thời gian ở lại Tahiti trước khi lên đường về VN vào ngày 11-8, bốn thuyền viên đã được tá túc tại một khách sạn trên đảo. Ông Lebrun đã kịp huy động bạn bè góp quần áo, giày, túi xách và một chút tiền để giúp đỡ những người Việt kém may mắn này. Số tiền tuy ít ỏi nhưng các thuyền viên đã cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự sẻ chia nơi xứ người.

Tiền khách sạn, tiền ăn uống, tiền vé máy bay trong bốn ngày được Công ty Morgan Vernex - chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hóa đa quốc gia - đài thọ với mong muốn những thuyền viên này sớm quay về VN một cách an toàn nhất.

“Tôi vẫn giữ một hình ảnh đẹp về bốn chàng trai trẻ vì họ rất dễ thương và rất... khờ khạo” - ông Lebrun thổ lộ như thế vì theo ông, họ là trường hợp đầu tiên nhảy khỏi tàu khi không thể chấp nhận việc bóc lột quá sức của tàu cá Hsieh Ta.

Theo lời kể của nạn nhân, các chủ tàu Đài Loan luôn hứa hẹn “viễn cảnh tươi đẹp” với một công việc sẽ kiếm được nhiều tiền. Bằng chứng là những người lao động VN sẽ rời khỏi quê hương bằng máy bay và quá cảnh tại Nhật hoặc Hàn Quốc. Sau đó, họ tiếp tục bay đến đảo Fiji hoặc Samoa, nơi những chiếc tàu “địa ngục” đang chờ đón họ đến với thế giới cay nghiệt nhất. Phần lớn những người này chỉ biết cam chịu và sống đời sống “nô lệ” cho một hợp đồng hai năm.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Lebrun chứng kiến nhiều người VN bị đối xử tệ trên các tàu đánh cá. Hơn mười năm qua, ông cùng với cha xứ Christophe đã giúp đỡ một số người VN cập cảng ở đảo Tahiti bằng hành động thiết thực như mang thức ăn, tặng quần áo, giúp họ có chỗ ngủ an toàn...

Bằng tất cả tấm chân tình dành cho VN, nơi ông Lebrun sinh ra, ông chỉ hi vọng vụ việc này sẽ làm thức tỉnh những người trẻ với giấc mơ kiếm tiền đầy chông gai.

ĐTuyết
(tổng hợp) (GDVN)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh-1-giaoducvietnam.jpg
Views:	20
Size:	66.9 KB
ID:	503557  
 
User Tag List


Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều gì? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù vì thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ mình” của người Việt thời mạng xã hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự võ trang?
Sài Gòn “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư tình người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 08:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14556 seconds with 13 queries