Jennifer Lawrence, nữ diễn viên đoạt giải Oscar, trả lời phỏng vấn thẳng thắn và hồn nhiên tới mức khán giả khó h́nh dung v́ sao cô lại có thể đảm nhận những vai diễn khó và thậm chí giành được cả tượng vàng danh giá nhất.
- Tôi đă đọc báo để t́m các mẹo trả lời phỏng vấn cho hay hơn, bởi tôi rất cần cải thiện vấn đề này. Tôi cũng đọc một bài báo nói về cách làm thế nào để người ta không ghét cay ghét đắng bạn trong ṿng 20 phút. Tất cả những ǵ người ta khuyên không được làm th́ tôi đều làm rất thường xuyên, ngày nào cũng làm luôn.
- Vậy hả? Ví dụ như việc ǵ?
- Ví dụ tôi không bao giờ nghĩ rằng nên nhai kẹo cao su trước mặt người khác, nhưng rất nhiều lần tôi đến một cuộc gặp gỡ mà cứ nhóp nhép nhai kẹo, v́ quên. Sau đó tôi lại không muốn nuốt nó, bởi bă kẹo sẽ ở lại trong bụng tôi cỡ 7 năm hay ǵ đó, v́ thế tôi bị yêu cầu là phải nhổ ra. Tôi bắt đầu tự hỏi rằng không hiểu v́ sao mà tôi lại được cho đóng nhiều phim như vậy.
- Đúng thế, lạ thật! Thế đâu là điểm cần chú ư đầu tiên trong bài báo cô đọc?
- Ồ, họ có rất nhiều ví dụ khác nhau về các thứ không được làm, ví dụ như các cô gái không được gài kính râm ở trên đầu trong cuộc phỏng vấn. Tôi không bao giờ làm thế, v́ như thế là thiếu tôn trọng. Nhưng họ cũng nói về những điều cần thể hiện khi người phỏng vấn hỏi về các điểm yếu của cô. Rất nhiều người nói những thứ như: “Ồ, tôi rất giỏi tổ chức, sắp xếp mọi thứ nên nhiều khi hơi ngăn nắp quá…” để cố gắng biến khuyết điểm của ḿnh thành những thứ tốt đẹp. Nhưng ngay khi cô làm như thế th́ người ta đă biết là cô nói dối. V́ thế bài báo khuyên tôi phải nói những điều như là: “Tôi rất kém trong khoản lên kế hoạch, v́ thế tôi sẽ đăng kư các khóa học dạy cái này để khá hơn” v́ nghe có vẻ tích cực. Dù sao th́ các bài báo kiểu này cũng chả giúp được ǵ cho tôi.
- Vậy câu chuyện của cô bây giờ là ǵ? Chuẩn bị cho một bộ phim mới?
Tôi có hàng tá việc cần phải làm. Bất cứ khi nào tôi muốn tham gia một bộ phim, tôi chẳng biết phải làm ǵ đầu tiên. Làm thế nào tới gặp đạo diễn và nói rằng tôi thích đóng phim của ông ấy điên lên được và tôi sẵn sàng làm mọi thứ để được đóng phim? Tôi từng muốn viết cho đạo diễn các lá thư, nhưng mấy thứ này có vẻ hơi “sến sẩm” th́ phải. Liệu tôi có nên tới ngủ bên ngoài nhà các đạo diễn cho tới khi họ đồng ư cho tôi tham gia phim?
- Làm thế khiến họ sợ đấy.
- Tôi biết. Nghe điên thật.
- Nhưng tôi nghĩ những hành động kiểu này cũng khá hay đấy chứ. Nếu người diễn viên đủ đam mê và đủ liều lĩnh, họ sẽ t́m được cách để tham gia phim được thôi.
- Nhưng mà tôi không biết phải làm thế nào. Tôi thực sự muốn gọi điện cho đạo diễn khoảng chừng 12 lần.
- Đừng làm thế…
- Hay là tôi viết cho ông ấy một lá thư?
- Có lẽ thế hay hơn. Khi cô vừa hoàn thành xong một bộ phim và chuẩn bị tham gia phim mới, cô sẽ có một kế hoạch lớn trong đầu, hay đơn giản chỉ là làm theo những ǵ mách bảo ngay lúc đó?
- Cả hai, tôi cho là thế. Tôi vừa lắng nghe theo những ǵ kịch bản viết, nhưng phần c̣n lại th́ tôi sẽ nghe theo tiếng nói nội tâm của ḿnh. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi có một ư tưởng chung cho những thứ tôi muốn.
- Cô có một tiêu chí nào cho những bộ phim cô đă tham gia, hoặc những phim cô thấy hấp dẫn không?
- Có chứ. Tôi nghĩ chúng đều khá đen tối, và tôi nghĩ có những giá trị nghệ thuật đặc sắc ở các bộ phim này. Ngoài ra th́ tôi biết có những vai rất quan trọng với tôi, tôi muốn đóng những vai đó và tôi có thể làm tốt, nhưng tôi không thể nào giải thích được tại sao… mà tôi lại cứ phải trả lời v́ tôi đang bị hỏi.
- Thật ra cô cũng không cần phải trả lời đâu. Cứ nói là “tôi không biết” cũng được.
- Nhưng mà nói như thế nghe cứ như tất cả chỉ t́nh cờ xảy ra vậy, sự thực không phải thế. Tôi không muốn mọi người thất vọng về tôi. Ví dụ người ta hỏi tại sao tôi lại chọn tham gia phim “Winter’s Bone”, tôi bảo: “Tôi không biết”, thế là họ sẽ nói: “Ồ, cô là một cô gái tóc vàng hoe rồi”. Có lẽ tôi nên nói rằng: “Mười năm nữa tôi mới biết tại sao”.
- Anthony Hopkins cũng là một người “không biết nữa”. Điều đó rất đáng ngạc nhiên, ông luôn giả vờ là ông không biết ǵ hết, hoặc đúng là ông như thế thật. Thỉnh thoảng cô sẽ không bao giờ biết tại sao phim này hay phim kia quan trọng với cô cho tới khi cô đi được một nửa.
- Hoặc là khi tôi xem bộ phim đó khi đă hoàn thành, đó là trường hợp phim “Winter’s Bone” của tôi.
- Ồ, tôi cũng thích phim đó, một phim rất đẹp. Tôi thích phim không có nhiều chuyện để kể, mà giống như cuộc đời của các nhân vật chỉ được mở ra ngay trước máy quay.
- Đó cũng là thứ tôi thích, nhưng tôi từng đọc rất nhiều bài review phim nói rằng: “Chẳng có chuyện ǵ trong phim này đâu. Nó giống như là video tự quay ở nhà vậy, lại c̣n rất u ám nữa”, hoặc là tương tự như thế…
- Cuộc sống mà…
- Này, có ai ghi âm cuộc nói chuyện của chúng ta không?
- Tôi không biết nữa. Nhưng chúng ta có thể nói ǵ bây giờ cũng được.
- Vậy tôi có thể nói với cả thế giới rằng có người đang tranh thủ bán ma túy cho tôi trong lúc phỏng vấn tôi (cười to).
- Bán ma túy cho cô? Nghe như hồi những năm 70 của thế kỷ trước vậy.
- Tôi ngố lắm. Tôi cũng chẳng biết nhiều về ngôn ngữ ở ngoài đời thực đâu, v́ thế tôi cứ phải xem phim để biết đấy.
Linh Hanyi / Đẹp Online
Biên dịch từ Interviewmagazine.co m