'Lời thề định mệnh' và sân khấu kịch tại hải ngoại - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-18-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 144,408
Thanks: 11
Thanked 13,573 Times in 10,839 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 43 Post(s)
Rep Power: 180
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default 'Lời thề định mệnh' và sân khấu kịch tại hải ngoại

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Nếu ở xuất diễn thứ nhất, do không c̣n chỗ ngồi, một ít người phải đứng xem nơi cuối khán pḥng, th́ ở xuất diễn thứ hai, kiếm được một chỗ đứng để xem kịch cho thoải mái cũng không phải là chuyện dễ. Bản thân người viết bài cũng phải đứng trong cả hai xuất xem như thế.

Bấy nhiêu đó, đủ nói lên sự thành công ngoạn mục của chương tŕnh đại nhạc hội mà trọng tâm là vở kịch “Lời Thề Định Mệnh” do ban kịch Sống Túy Hồng thực hiện vào ngày Chủ Nhật, 9 Tháng Sáu, tại nhà hát Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.

Các diễn viên tham gia trong vở kịch "Lời Thề Định Mệnh" của ban kịch Sống Túy Hồng. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)

“Lời Thề Định Mệnh”- triết lư dân gian “ở hiền gặp lành, gieo gió gặt băo”

“Lời Thề Định Mệnh” được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản dựa theo hai tác phẩm “Bỏ Vợ” (sáng tác năm 1938) và “Bức Thư Hối Hận” (viết năm 1953) của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

Nội dung vở kịch xoay quanh câu chuyện kể về người đàn ông tên Vơ Như B́nh (Trương Minh Cường đóng) v́ tham giàu sang, phú quư đă phụ rẫy Huyền (Vân Trang đóng), người vợ nghèo ở Sài G̣n, để cưới Mỹ Hương (Ngọc Lan đóng), một góa phụ giàu có ở Cần Thơ .

Thoạt đầu, để che giấu hành động khuất tất của ḿnh, B́nh thề độc với Huyền rằng nếu “sanh tâm ăn ở hai ḷng, phụ bạc vợ th́ cho tới cuối đời có làm lớn, tiền muôn bạc vạn, ruộng đất bề bề rồi cũng trắng tay, mất chức, mất tiền, con cái không nh́n mặt cha.”

Cũng lời thề đó, B́nh mang ra thề thốt với Mỹ Hương, người phụ nữ từng qua một đời chồng và có hai đứa con riêng tên là Phụng và Loan

Khi phát giác ra sự bội bạc của B́nh, Huyền quyết định chia tay và giữ lại đứa con trai tên Vơ Như Nghiệp để nuôi, dù trong nghèo khó.

Sau đó, Huyền tái hôn với Cang (Bằng Kiều đóng), một thanh niên từ Bắc vào Nam lập nghiệp. Cang xem Nghiệp như con đẻ của ḿnh.

Hai mươi lăm năm sau, B́nh thất bại trên đường công danh, Mỹ Hương qua đời. Hai người con riêng của Mỹ Hương không thừa nhận cha dượng là B́nh và đuổi ông ra khỏi nhà.

Trong khi đó, vợ chồng Huyền-Cang ăn nên làm ra trở nên giàu có. Nghiệp lấy vợ, chính là Loan, một trong hai người con của Mỹ Hương.

B́nh hối hận, cô độc tuổi về già, viết thư ăn năn, muốn được Nghiệp kêu bằng một tiếng “cha.” Khi đó, Nghiệp mới biết Cang chỉ là bố nuôi của ḿnh. Thế nhưng với suy nghĩ “công sanh không bằng công dưỡng,” Nghiệp chỉ thừa nhận Cang là người bố duy nhất trong đời anh.

Dù vậy, Nghiệp cũng bật ra được tiếng gọi B́nh là “cha” ngay lúc B́nh nhắm mắt ĺa đời.
Từ trái: Trương Minh Cường (vai B́nh), Thanh Tâm (Nghiệp), Bằng Kiều (Cang) và Vân Trang (Huyền) trong màn cuối vở "Lời Thề Định Mệnh." (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)

Sự đồng cảm của khán giả nay với triết lư nhân nghĩa xưa

Vở kịch khép lại trong sự hả hê, măn nguyện của những khán giả vốn dĩ chuộng triết lư nhân nghĩa tự bao đời nay - kẻ tham sanh phụ nghĩa sẽ chuốc lấy quả báo, người hiền lương, trung hậu sẽ hưởng hoa thơm trái ngọt ở phần đời c̣n lại.

Sau nhiều tác phẩm được dựng thành phim, được chuyển thành kịch, lần này, với “Lời Thề Định Mệnh,” một lần nữa chứng minh cho sức sống của tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh, dù ra đời từ thế kỷ trước nhưng vẫn được đón nhận một cách nồng nhiệt trong bối cảnh cuộc sống hiện tại.

Hầu hết khán giả đến với vở kịch “Lời Thề Định Mệnh” của ban kịch Sống Túy Hồng đều ít nhiều có sự hiểu biết và yêu thích tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh.

Tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh thuộc về thời kỳ đầu của văn học chữ quốc ngữ. Đề tài trong truyện ông phần lớn là cuộc sống Nam Bộ từ nông thôn đến thành thị những năm đầu thế kỷ 20 với những xáo trộn xă hội do cuộc đấu tranh giữa mới và cũ. Cốt truyện Hồ Biểu Chánh đơn giản, triết lư chủ đạo là thiện thắng ác, ở hiền gặp lành. Cách diễn đạt của ông nôm na, b́nh dị, đặc biệt đậm chất địa phương Nam Bộ Lục Tỉnh, từ giọng văn đến miêu tả con người.

Tất cả những đặc điểm đó của tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh đều được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Hùng Lâm chuyển tải một cách tài t́nh vào từng nhân vật xuất hiện trong “Lời Thề Định Mệnh.”

Tư tưởng nghĩa nhân, đôn hậu thuần khiết, biết phân biệt phải trái, biết lư biết t́nh, căm ghét sự phản bội, dối trá,... măi là triết lư được người ta tôn thờ và suy ngẫm. Điều này được thể hiện qua những tràng pháo tay vang lên một cách tự nhiên, thể hiện sự đồng cảm trước những lời đối thoại, cách hành xử của các nhân vai trong vở kịch, đặc biệt trong cảnh gặp gỡ giữa hai người phụ nữ đau khổ là Huyền và Mỹ Hương, hoặc giữa Huyền và B́nh tại nhà Mỹ Hương, hay lư lẽ nh́n bố nuôi hay cha ruột của đứa con ở màn cuối.

Thành công của diễn viên chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư

Như kịch sĩ Túy Hồng, linh hồn của ban kịch Sống Túy Hồng, cho biết, “T́m được diễn viên kịch ở hải ngoại rất khó, rất hiếm. Nên hầu hết đều là diễn viên nghiệp dư.”

Điều này đúng trong trường hợp của Túy Thanh, Calvin Hiệp, Trần Tường Nguyên, Thanh Tâm, Tristine Trâm Bùi...

“Nghiệp dư” nhưng lại giàu ḷng đam mê với kịch nghệ, cùng với tài năng của người đạo diễn nên tất cả diễn viên, dù chuyên nghiệp như Bảo Quốc, Vân Trang, Ngọc Lan, Túy Hồng, Trang Thanh Lan... hay nghiệp dư, đều thể hiện khá tṛn vai của ḿnh trên sân khấu. Nói cách khác, mỗi diễn viên, dù chính, dù phụ, cũng “có đất” cho vai diễn của ḿnh, để khán giả phải nhớ đến họ, nhắc đến họ.

Trương Minh Cường (vai B́nh) và Ngọc Lan (Mỹ Hương) trong "Lời Thề Định Mệnh." (H́nh: Ngọc Lan)

Trong số những diễn viên đó phải nhắc đến Trang Thanh Lan và Calvin Hiệp. Sự chân chất, mộc mạc, buồn vui thương ghét đều bộc lộ hết ra ngoài theo đúng kiểu người Nam Bộ của nhân vật Xă Tồn và Lẻo do Calvin Hiệp và Trang Thanh Lan vào vai một cách trơn tru, tự nhiên, chừng mực, duyên dáng, không quá lố, làm cho khán giả cười thoải mái.

Đặc biệt, vai người con trai Vơ Như Nghiệp do Thanh Tâm, xướng ngôn viên đài Saigon TV, thủ diễn, cũng làm cho người xem bất ngờ. Tuy có vài nét ngượng ngập ở lúc đầu xuất hiện, nhưng cao trào thể hiện tâm trạng của một đứa con cần bộc lộ t́nh cảm của ḿnh trước hai người đàn ông, một là cha ruột, một là bố nuôi, Thanh Tâm đă chuyển tải một cách xuất sắc. Giọt nước mắt của người diễn viên nhập vai kéo theo được bao nhiêu nước mắt của khán giả trước một nghịch cảnh đau ḷng.

Với vai Cang, ca sĩ Bằng Kiều, một lần nữa, khẳng định được một cách dứt khoát tài năng diễn xuất của anh trong lĩnh vực sân khấu kịch nghệ. Vẫn là lối diễn như toát ra từ trong máu, không màu mè, không cường điệu, không “kịch," Bằng Kiều vừa thể hiện được khả năng diễn hài "rất nhuyễn," lại vừa rất chỉnh chu trong tâm t́nh một người bố nuôi rất mực thương con, không muốn mất con, nhưng cũng không muốn con lỗi đạo làm người.

Nghệ sĩ hài Bảo Quốc, trong vai ông Thanh, người mai mối, dù không xuất hiện xuyên suốt các cảnh, người xem vẫn nhận ra được bóng dáng của người nghệ sĩ lăo luyện trong nghề là chỗ dựa để nâng đỡ tinh thần diễn xuất của nhiều diễn viên khác. Nghệ sĩ Túy Hồng trong vai bà Giáo, mẹ của Huyền, cũng là một vai diễn tương tự như vậy.

Ngọc Lan vào vai Mỹ Hương và Trương Minh Cường trong vai B́nh đă làm tṛn vai của ḿnh trong vở kịch, dù rằng có lúc, người xem vẫn nhận ra ít nhiều sự lúng túng của “ông vua quảng cáo” Trương Minh Cường trong một vài màn diễn. Nhưng điều đó vẫn không làm giảm đi ḷng thương mến mà khán giả dành cho họ.

Nổi bật nhất trong vở kịch có lẽ là diễn viên Vân Trang. Nh́n Vân Trang vào vai Huyền, người vợ bị phụ bạc, người xem cứ ngỡ như ḿnh đang thật sự đối diện với chân dung một phụ nữ hiền lành, chân chất, tôn thờ chồng, nhưng đồng thời cũng quyết liệt, dứt khoát khi đối diện với kẻ phụ t́nh, và biết phải biết trái trong sự cảm thông với kẻ “lấy chồng ḿnh” khi biết rằng “lỗi ấy không phải ở cô.” Sự nhập vai của Vân Trang đă khiến không ít khán giả dường như cũng sống cùng nhân vật của cô, họ bày tỏ sự hả hê lúc chứng kiến Huyền tát tai người chồng “tham phú phụ bần,” họ vừa vỗ tay vừa la to, “Uưnh nữa, uưnh nó nữa! Đồ đáng đời!”

Tâm t́nh người nặng ḷng cùng sân khấu kịch nghệ tại hải ngoại

Kết thúc vai diễn bà Giáo ở cảnh 2, xuất 2, cũng là lúc kịch sĩ Túy Hồng lui vào hậu trường và cảm thấy “đuối sức.”

“Đuối sức” bởi lẽ “từ lúc chuẩn bị cho vở kịch, đến khi tập dợt, và tŕnh diễn mất gần năm tháng, trong đó có hai tháng cuối cùng gần như là hai tháng tập ṛng ră khi với diễn viên này, khi với diễn viên kia, để rồi cùng tổng dợt cho 15 vai diễn trong toàn vở kịch.”

Tuy nhiên, sự có mặt đầy ắp của khán giả trong cả hai xuất diễn, những tiếng vỗ tay rộn ră tự bật lên từ bên dưới khán pḥng, không cần mời, không cần xin, và những lời khen tặng “Hay quá! Hay quá!” chính là phần thưởng không ǵ đánh đổi dành cho “bà bầu” của ban kịch Sống Túy Hồng này nói riêng và cho tất cả diễn viên, ca sĩ có mặt trong chương tŕnh, nói chung.

“Tôi nghĩ sự thành công hôm nay, ngoài thành công về tài chánh, điều quan trọng là ḿnh cũng thành công về mặt nghệ thuật luôn, chứ nếu ḿnh thu vô, mà khán giả xem xong ngao ngán hay có một lời chê ǵ đó th́ ḿnh cũng buồn lắm.” Người nghệ sĩ mấy mươi năm gắn bó với sân khấu kịch nói như chắt ḷng. “Tôi c̣n nhiều những ước mơ, những dự tính đầy ắp trong đầu, chỉ mong sao tổ nghiệp thương, cho ḿnh có thêm sức khỏe để có thể tiếp tục thực hiện những vở kịch hay nương theo các tác phẩm của những nhà văn tên tuổi lớn.”

Dù thành công như thế, dù sân khấu không c̣n một chỗ ngồi như vậy, và dù thời gian bỏ ra ngót nghét nửa năm để làm nên một vở kịch công phu đến chừng ấy, nhưng không ai dám ước ao sẽ có thêm được một xuất diễn nào nữa!

Bởi lẽ, “Hồi trước ở Việt Nam, một vở ḿnh đi diễn cả mấy tháng trời. C̣n ở đây, diễn hai buổi, t́m được khán giả như thế này đă mừng lắm rồi, v́ ḿnh biết có đủ kinh phí để trang trải. Đôi khi có những vở tuồng dựng xong, chỉ mong vừa đủ huề vốn hay lời chút đỉnh thôi là anh em nghệ sĩ cũng vui cũng mừng lắm rồi.”

Người diễn viên cần sân khấu, cần khán giả làm họ lên tinh thần để phiêu bồng trong thế giới của nghệ thuật. Tuy nhiên, thực tế sân khấu kịch tại hải ngoại, dù đang có những bước đi nhiều hứa hẹn, nhưng việc có thêm nhiều xuất diễn cho một vở kịch hay vẫn c̣n là một khoảng trống mênh mông.

Ngọc Lan/Người Việt
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	167823-DP-130613-Loithe-01-400.jpg
Views:	13
Size:	38.6 KB
ID:	483624
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10337 seconds with 12 queries