|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
|
Câu nghị luận của đề ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đã chạm được đến những cảm xúc chân thực nhất của học trò. Có thí sinh ân hận khi so sánh với sự dũng cảm của Nam đã khiến giám khảo bật khóc khi trong khi chấm bài.
Mặ dù tại các hội đồng thi ở Hà Nội yêu cầu giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT phải ký cam kết không “tiết lộ” ra ngoài thông tin về bài làm của học sinh. Thế nhưng vì quá nhiều cảm xúc sau khi chấm bài văn của thí sinh năm nay, không ít giáo viên đã “phá lệ” và chia sẻ về những gì các cô đọc được sau khi chấm văn của học trò, chỉ yêu cầu: không nêu tên trên báo.
Sự kính trọng xen lẫn ân hận
 |
Một giám khảo ở Nam Định cho biết, đề thi Văn chạm đến kiến thức trọng tâm, kỹ năng cơ bản và có độ mở, phát huy được suy nghĩ của học sinh, lại có tính giáo dục và hướng thiện. Đáp án và ba-rem điểm dễ chấm, dễ vận dụng trong quá trình chấm thi do hướng dẫn từng câu cụ thể. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội yêu cầu bày tỏ suy nghĩ của mình về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam, đã làm nảy sinh những bài văn tốt, có những học sinh đã làm bài vượt qua cả đáp án của Bộ GD&ĐT, với những suy nghĩ, xúc cảm mới mẻ.
Chất lượng bài thi môn Văn năm nay, tương đối tốt hơn năm trước: mỗi tập bài (36 bài thi) có 1 đến 3 điểm 9; điểm 6-8 nhiều và có ít điểm dưới trung bình.
|
|  | Em cảm thấy mình chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngã, bị tai nạn hay hỏng xe, em còn thờ ơ. |  |
| | Một thí sinh viết |
| |
Tại điểm chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Thanh Hóa, một giám khảo môn Văn cho biết, kết quả bước đầu (tỉnh này đã chấm được khoảng 80% bài thi): Số bài thi môn Văn đạt điểm dưới trung bình chỉ chiếm 1/4 đến 1/5 tổng số bài; bài đạt điểm từ 5 trở lên chiếm từ 50 đến 70%; có một số bài đạt điểm 9; cá biệt có một học sinh chỉ đạt 0,25 được làm tròn thành 0,5 điểm.
Vị giám khảo này cho rằng: Câu hỏi thi viết về tấm gương học sinh Nguyễn Văn Nam được viết tích cực và cảm động, có thí sinh viết về Nguyễn Văn Nam với sự kính trọng và thân thiết như một người anh ruột.
Thí sinh này viết: “Em cảm thấy mình chưa thực sự xứng đáng là em của anh; trong cuộc sống có khi thấy người bị vấp ngã, bị tai nạn hay hỏng xe, em còn thờ ơ. Nay đọc về tấm gương của anh, em rất ân hận”.
Có học sinh nhận thấy cuộc sống của mình phải thay đổi từ việc làm nhỏ nhất như giúp đỡ chính những người thân trong gia đình (cha mẹ, các em...). Có thí sinh còn làm thơ về Nguyễn Văn Nam...
Một giáo viên cho biết năm nay đề thi có câu nghị luận xã hội về sự dũng cảm của em Nam quá hay. “Những bài làm của học sinh mà chúng tôi đọc được đã chứng minh là một số diễn đàn ấy đã “lo” quá xa, đã suy nghĩ quá thiển cận”, giáo viên này nói. Hầu như không có học sinh nào không cảm nhận được sự dũng cảm của em Nam, không cảm phục sự hy sinh đó, giáo viên này nói thêm.
Một giáo viên khác chia sẻ: “Tôi đã bật khóc khi đọc những bài viết giản dị mà thật xúc động của các em, có những đoạn văn tôi đã phải ghi lại”. Có thí sinh viết: “Tôi không hề nghĩ đến việc có một thế giới khác sau khi con người ta chết đi cho đến khi tôi đọc được những thông tin về Nam. Khi viết những dòng này, tôi chỉ có một mong ước rất lớn là có một “cõi” nữa để những người tốt như Nam không bao giờ phải vĩnh viễn ra đi”…
Một giám khảo khác ghi lại những dòng này từ bài làm của thí sinh: “Lúc tôi đang làm bài thi này thì lẽ ra ở ngôi trường quê hương mình, bạn cũng phải được như vậy. Thế nhưng, vì sự dũng cảm của mình, bạn đã không còn nữa. Chắc ở nơi nào đó, bạn đang mỉm cười dõi theo chúng tôi…”.
Những cái… giật mình
Một số giám khảo thừa nhận: “Đọc bài của các em, chúng tôi cảm nhận được phải đến 60-70% học sinh đã “giác ngộ” khi biết về sự hy sinh của Nam. Phần liên hệ bản thân mà giáo viên hay dùng khái niệm là “bài học hành động”, tôi cảm nhận được những cái… giật mình của học sinh. Trước hành động của Nam, các em thường tự trách hay tự băn khoăn với chính mình: “đã sống thờ ơ, vô cảm quá chăng…”.
Ghi nhận tại những hội đồng thi có học sinh các trường tốp đầu ở Hà Nội cho thấy, điểm gần tuyệt đối cho câu hỏi mở rất nhiều. Có giám khảo nói: “Bản thân giám khảo cũng rất thận trọng khi cho điểm tuyệt đối nhưng có những bài xúc động quá nên không thể không cho điểm cao nhất”.
Ở những hội đồng có chất lượng học sinh không cao nhưng giám khảo cũng bất ngờ vì nhiều học sinh “ăn điểm” ở câu hỏi mở. Một giám khảo nhận xét: “Có lẽ câu chuyện có thực, không hề lý thuyết suông của đề thi năm nay đã chạm được đến trái tim của học sinh, các em viết bằng cảm xúc thật nên dù cách diễn đạt có thể còn ngô nghê, vụng dại nhưng đã nhận được mức điểm từ 2-2,5 điểm cho câu hỏi này rất nhiều”.
Qua bài làm của thí sinh, các giám khảo đều có chung mong muốn, những đề văn như kỳ thi năm nay nên được phát huy để học sinh không còn chán hoặc sợ học môn văn nữa. Giáo viên dạy văn vì vậy mà được tiếp thêm động lực để dạy tốt hơn.
Hai học sinh Đồng Nai đạt 9,5 điểm môn văn
Ngày 13/6, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết qua thống kê tình hình chấm thi tốt nghiệp khối THPT, đã có 2 thí sinh (hệ THPT và hệ GDTX) đạt 9,5 điểm và có 21 thí sinh đạt 9 điểm môn văn. Quá trình chấm thi, Sở này cũng đã lập biên bản đình chỉ chấm thi đối với một giáo viên vì mang điện thoại di động vào phòng chấm thi.
Một giám khảo tại tỉnh Long An cho biết khoảng 90% thí sinh ca ngợi lòng dũng cảm của Nam. Số ít còn lại thì cho rằng cần dũng cảm cứu người, nhưng phải bảo vệ được chính mình.
|
Tổng hợp
|