HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Công thức thành công 'khủng khiếp' của Mcdonald's
Old 04-27-2013   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,034
Thanks: 11
Thanked 14,102 Times in 11,263 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Có thể nói “không ngoa” rằng McDonald’s hiện đã phổ biến đến nỗi mà cho dù có đang sống ở xó xỉnh nào trên Trái đất thì bạn hoàn toàn vẫn có thể có một chiếc hamburger của McDonald’s chỉ trong vài phút.

McDonald’s đang là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phục vụ chủ yếu là bánh hamburger theo công thức Mỹ. Hầu như khi đặt chân tới một đất nước nào đó, McDonald’s cũng sẽ sớm thâu tóm ngành công nghiệp thức ăn nhanh tại đất nước đó.

Thật khó có thể tưởng tượng một đế chế thức ăn nhanh đã phát triển như thế nào kể từ khi còn là một cửa hàng bánh burger tầm thường ở California. Hẳn McDonald’s đã có một công thức thành công cực khủng cho riêng mình. Vậy cái công thức ấy là gì?

Nhắm vào nhu cầu thị trường

Vào năm 1940, hai anh em Mac và Dick McDonald mở một nhà hàng barbecue nhưng gần như không đạt được mấy triển vọng cho đến năm 1948 là khi họ chuyển sang kinh doanh hamburger sử dụng công nghệ dây chuyền đơn giản để làm bánh.
Vào thời điểm này, sản xuất dây chuyền là một cái gì đó gắn liền với sản xuất ô tô hơn là với thực phẩm. Nhưng Mac và Dick đã chọn cách sản xuất hamburger theo cách này vì họ nhận ra rằng khách hàng ăn bánh thường bị hạn hẹp về thời gian và tiền bạc.

Điều cuối cùng mà các khách hàng này muốn đó là loại thức ăn không cần phải là cao lương mỹ vị, miễn là hợp với số tiền mà họ hoàn toàn có thể trả, và họ chỉ phải mất một vài phút để có được phần order.

Vì thế mà ý niệm về những chiếc hamburger chỉ đáng giá 15 xu đã bắt đầu hoạt động kinh doanh của nhà McDonald’s.
Về cơ bản, họ đã phân tích ra toàn bộ tiến trình chuẩn bị và chế biến, và rất nhiều công đoạn đã được loại bỏ để toàn bộ tiến trình có thể trở nên đơn giản nhất.

Kết quả là, vào năm 1954, hai anh em nhà McDonald đã có cho mình một nhà hàng drive-in (loại nhà hàng cho phép khách hàng mua đồ ăn mà không cần phải rời khỏi xe của mình) chuyên phục vụ hamburger tại San Bernardino. Nhà hàng này lúc nào cũng có một hàng dài khách đợi bên ngoài, và đạt được doanh thu cao ngất ngưởng.

Khách tiêu thụ thì rất hai lòng về quá trình phục vụ đồ ăn được diễn ra nhanh gọn, và cả về chất lượng thức ăn hợp túi tiền.

McDonald’s hiện vẫn là một hãng thức ăn nhanh đáng để học hỏi. Bạn sẽ nhận thấy rằng, khi McDonald’s có mặt trên một quốc gia nào đó, nó sẽ phối hợp một cách có hệ thống với ẩm thực địa phương để hợp với khẩu vị của khách hàng địa phương, trong khi khách hàng vẫn có thể order bánh hamburger chính hãng.

Chiếc lược nhượng quyền thương mại đầy ngạo mạn

Thành công của anh em nhà McDonald’s đã thu hút sự chú ý của Ray Kroc, một doanh nhân đầy tiềm năng đến từ Illinois, người liên tục săn đuổi những công ty có triển vọng nhất để đầu tư. Ray Kroc đã có những ý tương kinh doanh cực kì vĩ đại.

Ở thời điểm đó, ông đã nhìn ra viễn cảnh tương lai của McDonald’s, rằng sẽ có hàng trăm những cửa hàng Mcdonal’s được mở ra, rồi McDonald’s sẽ thâu tóm toàn bộ đất Mỹ trong tương lai…
Vì thế mà Kroc bắt đầu tiếp cận McDonald’s với ý tưởng nhượng quyền kinh daanh cho những doanh nhân khác. Những người này sẽ tiến hành những bước đi gian nan như gây vốn, xây dựng nhà hàng, thuê nhân công, và quản lí hoạt động kinh doanh.

Điều duy nhất mà McDonald phải làm đó là đảm bảo những nhà hàng vệ tinh có thể xây dựng thương hiệu một cách tốt nhất. Rồi sau đó McDonald’s chỉ cần hốt tiền bản quyền từ những nhà hàng được nhượng quyền của nó.

Nhà McDonalds đồng ý với kế hoạch đó, và thế là Kroc bắt đầu ý tưởng của mình. Kroc và hai anh em McDonald’s bắt tay vào sửa đổi mô hình nhượng quyền để bổ sung thêm nhiều nguồn lợi nhuận. Tập đoàn McDonald’s cuối cùng cũng thu được 1 phần trăm doanh thu thuần, và trong nhiều vụ đã trở thành người sở hữu chính của hoạt động nhượng quyền thương mại thực tế.
Một bước tiến xuất sắc khác mà họ đã bổ sung vào mô hình nhượng quyền đó là cho thuê nhà đất. Công ty sẽ mua mảnh đất mà một nhà hàng được nhượng quyền theo kế hoạch được xây dựng tại đó. Sau đó họ sẽ cho người chủ nhà hàng nhượng quyền thuê mảnh đất đó (tiền thuê hàng tháng được tính dựa trên doanh thu).

Hoạt động cho thuê nhà đất này mang lợi nhuận khá khẩm đến nỗi mà một công ty riêng (Franchise Realty Corporation) đã được lập lên chỉ để phục vụ cho việc quản lý các hoạt động của người chủ McDonald’s.

Năm 1959, McDonald’s quyết định xây dựng và điều hành một vài chi nhánh riêng. Họ khai trương những chi nhánh này trong mối liên hệ với những hãng bảo hiểm mà đã cho McDonald’s vay 1,5 triệu đô la Mỹ để đổi lấy một phần trăm cổ phần của công ty. Điều này đã thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của các chi nhánh McDonald’s trên toàn nước Mỹ vào những năm 60.
Sự phát triển đầy ngạo mạn của McDonald’s không bị ảnh hưởng nhiều lắm bởi cuộc khùng hoảng năng lượng đã kìm hãm kinh tế Mỹ vào những năm 70. Khi đã về hưu, Kroc vẫn kinh doanh rất năng nổ, và ông coi cơn khủng hoảng như một cơ hộitrong việc chi tiêu vi khi đó giá cả đang đi xuống. Vào thời điểm đó, Kroc và McDonald’s thậm chí còn bắt đầu phi vụ nhượng quyền ở những nước khác.

Vào những năm 80, đế chế McDonald’s có khoảng 8000 chi nhánh và có mặt ở 32 quốc gia trên toàn thế giới. Bây giờ thì nó vẫn là kẻ đi đầu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh trên toàn cầu về doanh thu thực tế.

Năm 2008, doanh thu thực tế của McDonald’s đạt tới hơn 70 tỷ đô la Mỹ, và đạt 21 tỷ lượt khách. Như vậy có thể tính, mỗi một người trên thế giới này đã mua một thứ gì đó từ McDonald’s ít nhất 3 lần trong năm 2008.

Nhân bản một cách có hệ thống

Điều gì khiến McDonald’s giữ chân được khách hàng? Bí mật nằm trong công thức đồng bộ hóa mọi thứ của McDonald’s.

Khi Kroc lần đầu tiếp cận McDonald’s với ý tưởng của mình, chi nhánh thử nghiệm đầu tiên được ông sử dụng chính là chi nhánh của chính mình. Kroc lấy phong cách sản xuất đồ ăn theo dạng dây chuyền của anh em nhà McDonald’s , rồi mở rộng ý tưởng hệ thống hóa mọi thứ.

Mọi thứ cần phải được xác định rõ ràng và thực hiện trong cùng một cách thức. Cùng nguồn cung cấp đồ ăn, cùng những thủ tục chuẩn bị, và cùng một hệ thống bố trí nhà bếp đều phải được đặt đúng chỗ.

Tất cả những cơ chế tiết kiệm thời gian và hoạt động, từ việc nhận order, chế biến, đóng gói, và giao sản phẩm đến khách hàng đều phải như nhau. Ngay cả hoạt động marketing sản phẩm và xây dựng thương hiệu thì cũng phải được thực hiện như nhau.

Nhờ có sự chú tâm vào từng chi tiết của Kroc, chi nhánh MacDonald’s đầu tiên của ông ở Illinois đã đạt được lợi nhuận ngay trong ngày đầu tiên được mở cửa tới công chúng. Với thành công trong tay, Kroc bắt đầu có hàng loạt những chi nhánh tiếp theo của McDonald’s mà có cùng một hệ thống vận hành.
60 năm sau, những hình vòm màu vàng trứ danh đã xuất hiện trong mọi ngõ ngách trên địa cầu nhờ vào công thức thành công khủng của McDonald’s, và hiện tại thì vẫn chưa có bất kì một dấu hiệu nào cho sự sụp đổ của đế chế khét tiếng này cả.

Nguồn: Trithuctre
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	500_thumb.jpg
Views:	4
Size:	35.8 KB
ID:	464884  
 

Tags
'khủng khiếp' của Mcdonald's, Công thức thành công
User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11263 seconds with 13 queries