Theo các chủ đại lư HEAD tại Hà Nội, nguyên nhân Honda Air Blade 125 giảm giá mạnh thời gian gần đây là do nhu cầu từ người dùng giảm sút.
Thị trường ế ẩm
Trao đổi với phóng viên, đại diện cửa hàng Kường Ngân (Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) cho biết, nguyên nhân giá bán xe Air Blade 125 hiện tại thấp hơn giá đề xuất của hăng là do nhu cầu từ người dùng giảm đi rất nhiều so với thời điểm mẫu xe này lên kệ hồi đầu tháng 1 vừa qua.
Chiếc Air Blade 125 phiên bản tiêu chuẩn các màu đen, trắng, đỏ và cam hiện đang được bán với giá 36,8 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của hăng khoảng 1,2 triệu đồng (giá đề xuất 38 triệu đồng). Các phiên bản cao cấp khác cũng có mức giảm từ một đến hai triệu đồng.
Cũng theo quan sát, hầu hết các đại lư HEAD đều không niêm yết giá bán cho chiếc Air Blade 125, thay vào đó họ chỉ treo bảng thông số kỹ thuật và thông tin về bảo hành. Sau khi xem xe, khách hàng hỏi giá mới được nhân viên bán hàng thông báo. Cách làm này bị nhiều khách hàng chỉ trích là mập mờ, thiếu minh bạch.
|
Honda Air Blade 125 đang trải qua thời kỳ ế ẩm. |
Trong khi đó, khi được hỏi về việc giá bán Air Blade 125 "nhảy múa" liên tục thời gian gần đây, đại diện của Honda Việt Nam cho biết: "Khi mẫu xe Air Blade 125cc vừa mới được bán ra thị trường, hiện tượng giá cao chỉ là tạm thời, v́ lúc đó
Honda Việt Nam mới bắt đầu sản xuất, và nguồn cung của chúng tôi chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện tại, sản lượng chúng tôi đưa ra đă đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường, v́ vậy mức giá đă về mức dao động quanh giá đề xuất".
Air Blade 125 là mẫu xe máy tay ga thu hút sự chú ư đặc biệt từ người dùng trong nước kể từ thời điểm ṛ rỉ trên mạng Internet, tŕnh làng và lên kệ ở Việt Nam. Có thời điểm, mẫu xe này đă bị làm giá tới 5-7 triệu đồng, nhưng từ cuối tháng 2 trở đi, giá xe Air Blade 125 đă được các đại lư tại Hà Nội giảm về đúng với giá đề xuất. Đến tháng 3, mẫu xe này tiếp tục trải qua hai đợt giảm giá. Hiện phiên bản thường chỉ c̣n 36,8 triệu đồng, thấp hơn 1,2 triệu đồng so với giá đề xuất của hăng, và giảm từ 6 đến 10 triệu đồng so với cách đây 2 tháng.
Người dùng "ném đá"
Bất chấp những thay đổi về thiết kế, đặc biệt được trang bị động cơ 125cc hoàn toàn mới so với phiên bản cũ,
Air Blade 125 vẫn liên tục bị người dùng trong nước "ném đá". Bên cạnh đó, việc giá bán mẫu xe này liên tục nhảy múa hay bị HEAD làm giá đă khiến người dùng không mấy mặn mà.
Trên các diễn đàn ô tô xe máy, nhiều b́nh luận cho thấy sự không hài ḷng với cách làm của Honda Việt Nam và các đại lư ủy quyền về sự thất thường trong giá bán của Air Blade 125, cũng như nhiều mẫu xe máy khác.
"Honda có những thủ thuật bên trong bí ẩn, nên giá xe nhiều năm nay làm mưa làm gió mà hăng chưa hề có lời nói nào
bảo vệ người tiêu dùng. Chẳng hạn như SH 2012, và giờ tới Air Blade 125. Thật buồn!", thành viên Mă Thanh Thành trên Zing Live bày tỏ.
"Mười năm trước ra đường chỉ có xe Honda, nhưng bây giờ đă khác. Yamaha cũng tốt không thua ǵ Honda. Chỗ ḿnh mua Nouvo 5 luôn đúng giá niêm yết, c̣n đại lư Honda th́ khỏi nói, làm giá 5-6 triệu là thường, có đại lư làm như ḿnh là ăn xin vào xin tiền rồi buông một câu: 'chịu mua th́ đem xe ra cho xem, muốn mua giá niêm yết th́ vài năm nữa'. Trước cũng mua xe Honda nhưng giờ th́ cứ Yamaha mà mua thôi", thành viên nhabody chỉ trích cung cách bán xe của các HEAD ở Việt Nam.
"Báo chí th́ nói rẻ, c̣n ra cửa hàng hỏi th́ giá trên trời không. Xe th́ cả đống trong kho, nhưng khi người hỏi th́ nói không c̣n hàng, giờ lấy liền chắc thêm một triệu đồng, quá bất hợp lư. Giá chính hăng bao nhiêu th́ bán bấy nhiêu c̣n bày đặt làm giá rồi than ế này ế nọ. Honda phải dẹp được vụ này mới tồn tại ở Việt Nam lâu được", thành viên Nguyen Thanh An chia sẻ. Chính những bức xúc kể trên của khách hàng, cộng với sự khó khăn chung của cả nền kinh tế, là những nguyên nhân gây ra t́nh trạng ế ẩm cho những mẫu xe Honda nói chung và Air Blade 125 nói riêng, khiến sản phẩm bán dưới giá đề xuất nhưng vẫn không nhiều người mua.
VNN