- Về máy bay do thám không người lái Global Hawk, Mỹ đă triển khai 3 chiếc ở Guam, Hàn Quốc muốn mua 4 chiếc, Nhật Bản muốn mua 2-3 chiếc.
Máy bay do thám không người lái Global Hawk
Trang mạng nhà ngoại giao Nhật Bản ngày 4/1 đăng bài viết của biên tập biên thường trú châu Á-Thái B́nh Dương làm việc cho tờ “Jane’s Defens Weekly”, ông James Hardy cho rằng, cùng với t́nh h́nh căng thẳng giữa các nước chủ yếu ở Đông Á ngày càng gay gắt, Hàn Quốc đang tích cực mua sắm máy bay không người lái Global Hawk, hơn nữa Nhật Bản cũng sắp mua loại máy bay này.
Ngoài ra, Không quân Mỹ ít nhất sẽ triển khai 3 máy bay không người lái RQ-4 ở căn cứ không quân Anderson thuộc Guam. Do đó có thể thấy, bầu trời Đông Bắc Á sẽ nhanh chóng xuất hiện rải rác máy bay không người lái trinh sát, theo dơi, t́nh báo mới nhất của Mỹ.
Theo bài viết, Hàn Quốc muốn sở hữu máy bay không người lái để theo dơi biên giới hai miền Triều Tiên, hiện đang t́m cách để sở hữu máy bay do thám không người lái.
Cuối tháng 12/2012, Cục hợp tác quốc pḥng-an ninh Mỹ tuyên bố, Seoul đang thúc đẩy chương tŕnh mua sắm 4 máy bay không người lái RQ-4 Block 30 Global Hawk của công ty Northrop Grumman. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc từng từ chối mua loại máy bay không người lái này với lư do là nó có giá quá đắt.
Cục hợp tác quốc pḥng-an ninh Mỹ thông báo cho biết, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu mua 4 máy bay không người lái Global Hawk, những máy bay không người lái này sẽ trang bị thiết bị bộ cảm biến tổng hợp kiểu tăng cường của Công ty Raytheon – thiết bị này gồm “mâm” bộ cảm biến điện quang/hồng ngoại và radar góc mở tổng hợp.
Bài viết cho rằng, mặc dù tuyên bố của Cục hợp tác quốc pḥng-an ninh Mỹ hoàn toàn không có nghĩa là giao dịch đă được quyết định, nhưng có nghĩa là Chính phủ Mỹ đă bật đèn xanh cho giao dịch có liên quan.
Hiện nay, máy bay không người lái Global Hawk đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Mỹ và châu Âu (châu Âu gọi là Euro Hawk), là một loại máy bay không người lái đang “tại ngũ” lớn nhất trên thế giới. Máy bay không người lái Global Hawk chính là máy máy bay do thám U-2 phiên bản không người lái, nó có thể hoạt động ở độ cao từ 15.240-19.810 m, thời gian tuần tra hơn 24 giờ.
Tháng 3/2011, sau khi Nhật Bản xảy ra động đất và sóng thần, Không quân Mỹ sử dụng máy bay do thám không người lái Global Hawk để theo dơi nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Hơn nữa, nghe nói, Chính phủ Nhật Bản cũng đă tận dụng máy bay không người lái Global Hawk này để theo dơi vùng biển Hoa Đông gần Okinawa.
Nhật Bản cũng có ư định mua máy bay không người lái Global Hawk, có tin cho biết, Tokyo muốn sở hữu 2-3 máy bay không người lái Global Hawk vào năm tài khóa 2015.
Nếu kế hoạch mua máy bay không người lái Global Hawk của Hàn Quốc được tiến hành thuận lợi, nó chắc chắn có nhiều nguyên nhân.
Trong đó có một nguyên nhân là, Hàn Quốc đă từ bỏ một quyết định được Cục quản lư chương tŕnh mua sắm quốc pḥng vào tháng 1/2012: Khi đó Cục này cho biết, đề nghị mua 4 máy bay không người lái Global Hawk trị giá 899 triệu USD khiến người ta “chùn bước”.
Nh́n vào t́nh h́nh hiện nay, giá cả rơ ràng đă không thành vấn đề, bởi v́ Cục hợp tác quốc pḥng-an ninh Mỹ dự đoán, giao dịch mới có trị giá 1,2 tỷ USD.
Các nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết, giá cả này chỉ là khởi điểm của đàm phán, giá cả cuối cùng, ở mức độ rất lớn, tùy thuộc vào Seoul rốt cuộc cấp bách sở hữu máy bay không người lái Global Hawk như thế nào.
Bài viết cho rằng, chương tŕnh mua sắm máy bay không người lái Global Hawk là một bằng chứng mới nhất cho thấy Seoul đang tăng cường khả năng của họ, tức là thông qua tăng cường khả năng của bản thân, Seoul có thể phối hợp hành động với Mỹ, chứ không phải là đóng vai tṛ lệ thuộc.
Năm 2012, Mỹ đồng ư để Hàn Quốc mở rộng tầm phóng tên lửa, điều này cho thấy sức mạnh quân sự của Hàn Quốc có thể sẽ thay đổi rơ rệt. Thông qua nới lỏng sự ràng buộc của “Chế độ kiểm soát tên lửa và công nghệ của nó” đối với Hàn Quốc, Mỹ cũng đă nới lỏng hạn chế cho Hàn Quốc trong việc phát triển và mua sắm máy bay không người lái như Global Hawk.
“Chế độ kiểm soát tên lửa và công nghệ của nó” sau khi sửa đổi cho phép Seoul phát triển và triển khai máy bay không người lái có trọng tải hiệu quả không giới hạn với hành tŕnh 300 km, c̣n những máy bay không người lái hành tŕnh trên 300 km th́ trọng tải không được vượt 2.500 kg.
Chuyên gia phân tích của tờ “Jane’s Defense Weekly” cho rằng, hạn chế về trọng tải có hiệu quả sẽ không giới hạn Hàn Quốc mua sắm máy bay không người lái Global Hawk, bởi v́ “trần” trọng tải hiệu quả của máy bay không người lái quân Mỹ là 1.363 kg, thấp hơn nhiều so với 2.500 kg.
Do việc Nhật Bản mua sắm máy bay không người lái Global Hawk rơ ràng là điều vô cùng cấp bách, hơn nữa Không quân Mỹ ít ra đă triển khai 3 máy bay không người lái RQ-4 ở căn cứ Anderson tại Guam, bầu trời Đông Bắc Á sẽ nhanh chóng xuất hiện nhiều bóng dáng của máy bay trinh sát, theo dơi và t́nh báo không người lái mới nhất của Mỹ.
Mục tiêu tiềm tàng của những máy bay không người lái này là CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, chắc chắn sẽ “không vui khi nh́n thấy t́nh h́nh này xảy ra”. Trong khi đó, Triển lăm hàng không Chu Hải tổ chức vào tháng 11/2012 cho thấy, Trung Quốc cũng đang tăng cường phát triển công nghệ máy bay không người lái.
Máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ
theo gd