Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 07-23-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Thương xót cảnh khỉ bị bắt nhốt vào lồng chờ chết ở Bắc Kạn

Chỉ vừa đến gần thôi, chú khỉ đă đưa cánh tay của ḿnh ra để kéo kéo vạt quần của tôi. Khẽ ch́a bàn tay nhỏ bé vươn ra ngoài, chú khỉ bị nhốt vội nắm chặt tay người như van lơn “Hăy đưa tôi ra ngoài”.

Trong những ngày lang thang ở khu vực xă Cao Kỳ thuộc huyện Chợ Mới ở Bắc Kạn, tôi vô t́nh bắt gặp cảnh tượng khỉ rừng bị phường thợ săn bắt về nhốt vào lồng sắt và bày la liệt ngay trước cửa của những nếp nhà sàn. Những con khỉ may mắn th́ được các ông chủ mua về để nuôi, làm vật trang trí cho cơ ngơi vườn tược, kém may mắn hơn, nhiều con khỉ được bán đi để giết thịt hoặc nấu cao tẩm bổ.

Lân la hỏi thăm một tay thợ săn khỉ tên Ngọc, có nghề tay trái là thợ sửa xe máy, anh này cho hay: “Khỉ ở cánh rừng trong xă Cao Kỳ này trước đây nhiều lắm, có đàn tới hơn hai chục con, nhưng cũng bị thợ săn bắt gần hết rồi, sót lại đâu đó gần chục con thôi”. Mặc dù, việc săn bắt khỉ là trái phép nhưng theo thái độ kể chuyện “vanh vách” như của anh thợ săn này th́ việc đi bắt khỉ ở đây chẳng có vấn đề ǵ mà phải “ái ngại”.



Khỉ bị thợ săn nhốt vào lồng sắt chờ bán cho thương lái

Ngày trước, đi qua khu vực xă Cao Kỳ, có thể nghe những tiếng khỉ gọi bầy văng vẳng ở hai bên sườn núi, khỉ c̣n dạn đến mức chạy loăng quăng trên những cành cây sát với những nóc nhà sàn của người dân, thậm chí là vào tận sân nhà để đùa nghịch với con gà, con vịt. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, để nghe thấy tiếng đùa nghịch của một con khỉ cũng là điều quá xa vời, thay vào đó là những âm thanh của tiếng súng tiếng đạn vang rền từ trong những cánh rừng thăm thẳm vọng ra.

Theo tay thợ săn Ngọc, muốn săn được khỉ trước hết phải t́m được dấu vết của chúng. Đó có thể là dấu tay khỉ khi leo trèo trên các thân tre, phân chúng trên mặt đất, những con đường chúng đi tạo nên trong rừng. Khi thấy các dấu hiệu trên, những tay săn bắt thú sẽ dùng bắp trái treo trên các bụi cây để nhử. Sau đó khoảng một tuần, bọn họ lên kiểm tra lại. Nếu phát hiện khỉ đă ăn bắp, họ tiếp tục treo bắp lần hai, rồi lần ba. Đến lúc này, thợ săn sẽ núp ŕnh xem đàn khỉ có đông không để bố trí bẫy và cả tên thuốc mê, súng đạn để pḥng trừ trường hợp khỉ tinh khôn phá được bẫy.



Cánh rừng gần xă Cao Kỳ ngày nào văng vẳng tiếng khỉ đùa nghịch giờ đă không c̣n

Vờ hỏi mua lại khỉ săn được trên rừng, tôi được tay thợ săn dẫn đến chỗ lồng nhốt khỉ, trước mắt là một chú khỉ đă trưởng thành trông rất tinh khôn. Chỉ vừa đến gần thôi, chú khỉ đă đưa cánh tay của ḿnh ra để kéo kéo vạt quần của tôi. Khẽ ch́a ch́a bàn tay nhỏ bé vươn ra ngoài, chú khỉ bị nhốt vội nắm chặt tay người như van lơn “Hăy đưa tôi ra ngoài, đưa tôi trở về với rừng xanh”.

Trung b́nh, mỗi con khỉ bị thợ săn bắt được, sẽ có giá khoảng 10 triệu đồng trở lên. Nếu là loại khỉ đuôi dài, được cánh thương lái Trung Quốc ưa chuộng, giá sẽ được tính theo cân, khoảng 3 triệu đồng/kg. Một thực tế dễ dàng nhận thấy, thợ săn chỉ là những nông dân nghèo ở địa phương. Để săn bắt được động vật rừng, họ phải ở bám trụ ở trong rừng, hàng tuần, hàng tháng. Không ít người bị sốt rét hành và mắc các loại bệnh tật khác. Tuy nhiên, v́ miếng cơm manh áo, họ vẫn mạo hiểm để đi săn khỉ, dù nhiều người ư thức được rằng cái nghề mà họ đang làm là độc ác. Thực chất, những tay săn khỉ thông thường, sau khi bán khỉ cũng chẳng được là bao, họ chỉ làm giàu cho những kẻ mua bán động vật hoang dă mà thôi, c̣n họ măi măi là những người nghèo khó, quanh năm túng thiếu.



Cánh tay của chú khỉ này vươn ra như muốn van lơn một sự tự do, được trở về với rừng xanh

Ngoài cánh thợ săn v́ lợi nhuận, c̣n có những đám thợ săn đi săn khỉ để cho bớt “nhạt mồm, nhạt miệng”, súng ống lắp căng đạn, họ kéo nhau đi vào rừng, núp đợi khỉ gọi nhau đi kiếm ăn. Vừa thấy bóng dáng khỉ là “đoàng” sau cú bóp c̣ là hàng trăm viên bi phun như mưa, dày đặc lao về phía bầy khỉ, đến mức con kiến cũng khó thoát chứ đừng nói ǵ đến bầy thú đang tung tăng trên những tán cây”. Khỉ mang về được họ xẻ thịt, lột da rồi biến thành bữa nhậu túy lúy.

Thậm chí, để bắt được nhiều khỉ người ta dùng bả chuột Trung Quốc, với liều lượng thật nặng, tẩm vào các thứ mà khỉ thích ăn như: chuối, khoai lang, cơm... đặt ở những vị trí khỉ hay tụ tập hoặc nơi trú ngụ của chúng. Khỉ là giống có tính bầy đàn rất cao, một con ăn th́ kiểu ǵ cả đàn cũng ăn, thế là chết hàng loạt.

Đặc điểm của giống khỉ là dù có chết, chúng cũng lết về đúng nơi trú ngụ để chết, nên người ta cứ buổi chiều đi đánh bả, sáng ra chỉ cần đến một địa điểm để thu gom.

Mỗi nhóm đi đánh bả, kiếm được vài chục con khỉ là chuyện thường ngày, có khi lên đến cả trăm con. Có được khỉ người ta đem nhập cho các nhà hàng đặc sản, dùng không hết th́ đem nấu cao hoặc ép khô bán cho dân nhậu.

Chúng ta đă rất nhiều lần hô vang những khẩu hiệu “Bảo vệ động vật hoang dă” hay “Cấm săn bắn động vật cơ tuyệt chủng” nhưng dường như vẫn chưa có hiệu quả. Với những người nông dân nơi đây, cái “thuật ngữ bảo vệ” ấy là một điều quá xa vời. Hơn nữa, v́ cuộc sống nghèo túng nên họ càng chẳng cần quan tâm đến chuyện bảo vệ động vật hoang dă.

Kinh Vân
Theo Infonet.vn
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar.jpg
Views:	21
Size:	19.9 KB
ID:	396213  
jojolotus_is_offline  
Old 07-23-2012   #2
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Loài người từ từ biến thành thú vật...........
WildCatAZ_is_offline  
Old 07-23-2012   #3
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,131
Thanks: 1,828
Thanked 1,070 Times in 612 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 25
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Trời ơi, sao con người càng ngày càng giống ác quỉ quá.
angel158870_is_offline  
Old 07-24-2012   #4
across
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2008
Location: Little Saigon.USA
Posts: 255
Thanks: 17
Thanked 11 Times in 8 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 16
across Reputation Uy Tín Level 1across Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by WildCatAZ View Post
Loài người từ từ biến thành thú vật...........
cũng nhờ bác và đảng
across_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.