Tại Hà Nội, các cửa hàng sử dụng logo "quả táo khuyết" với bảng hiệu  dùng hai màu trắng đen và có tên gọi giống các cửa hàng chính hăng của  Apple xuất hiện ngày càng nhiều. Nhưng đa phần đều là hàng... nhái.
   
 Một cửa hàng iStore nhái trên phố Khâm Thiên
 
  Chỉ  tính riêng tuyến đường Kim Liên - Đê La Thành đă có gần 20 cửa hàng  iStore với logo và biển quảng cáo đặc trưng của “quả táo khuyết”. Trao  đổi với phóng viên VnMedia, các chủ cửa hàng đều khẳng định là đại lư  chính thức của Apple tại Hà Nội.
 Nhưng chuỗi cửa hàng iStore tại  các địa chỉ 196 Đê La Thành, 231 Xă Đàn… đều không có trong danh sách  các cửa hàng bán lẻ hay dịch vụ của Apple tại Việt Nam.
 
 iStore nhái lại "bùng phát" v́ lợi nhuận cao
 Với  thiết kế bóng bẩy và hào nhoáng, các iStore nhái sẽ khiến người tiêu  dùng lầm tưởng ḿnh đang bước chân vào thế giới huyền ảo của Apple. Tuy  nhiên, giá cả của iPhone cũng như các sản phẩm ăn theo Apple tại đây  thường cao hơn các cửa hàng điện thoại không treo logo quả táo.
 Nếu  đem so sánh giá của iPhone 4S xách tay loại 16GB và 32GB tại Nhật Cường  và một cửa hàng iStore chúng ta sẽ thấy có sự chênh lệch khá rơ. Nhật  Cường Mobile niêm yết giá của iPhone 4S bản quốc tế là 20,8 triệu, đối  với bản 16Gb và 22,5 triệu đối với bản 32GB, c̣n tại cửa hàng 196 Khâm  Thiên th́ giá tương ứng hiện đă là 21 triệu cho phiên bản 16GB và 23,2  triệu cho phân khúc 32 GB.
 
  Giá của iPhone 4S bản quốc tế tại cửa hàng 196 Khâm Thiên
 Không  chỉ kiếm lời từ kinh doanh điện thoại, các Apple Store nhái này cũng  tiêu thụ khá mạnh các sản phẩm ăn theo iPhone. Có đến hàng ngàn loại phụ  kiện đă xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của các iFan. Các sản phẩm như tai  nghe, ṿng đeo tay, bao, vỏ điện thoại… cho iPhone luôn tràn ngập máu  sắc đa dạng về tính năng và chủng loại. Và để sở hữu một trong số các  sản phẩm này, người tiêu dùng cần phải bỏ ra chi phí không hề rẻ chút  nào: từ vài trăm ngàn đồng cho tới vài triệu đồng.
 
 
Một  trong những lư do khác khiến các Apple Store nhái xuất hiện ngày càng  nhiều là nhờ các dịch vụ cho các iDevice. Đó là bẻ khóa, jailbreak  iPhone, iPad, cài Windows, Mac OS, phần mềm và game không bản quyền cho  khách hàng.
 Theo anh Vinh, chủ một cửa hàng "iStore" trên phố Kim  Mă Giá th́ giá của mỗi lần unlock máy thường giao động trong khoảng 200  - 250 ngàn đồng, việc này cũng phụ thuộc vào xuất xứ của máy.
 Cũng  liên quan đến các dịch vụ "đính kèm" thương hiệu iPhone c̣n có nhu cầu  tải h́nh nền, giao diện, ứng dụng và các tṛ chơi rất lớn từ phía khách  hàng. "Cửa hàng tôi khá đông khách. Mỗi ngày có khoảng 30 khách hàng yêu  cầu cài đặt ứng dụng và game cho iPhone" - anh Khanh, chủ "iShop" trên  phố Mai Hắc Đế, nói.
 Cũng theo anh này th́ chi phí của những dịch  vụ này cũng được căn cứ theo dung lượng của phần mềm hay game: cứ 16GB  th́ khách hàng sẽ phải bỏ ra 100 ngàn đồng, tương tự nếu cần 32GB th́ sẽ  là 200 ngàn đồng.
 Lợi nhuận cao từ việc bán điện thoại, các  phụ kiện và cài đặt các tiện ích đi kèm là lư do lớn nhất dẫn đến việc  các cửa hàng iStore phát triển rầm rộ như hiện nay.
 
Giúp bạn phân biệt các iStore "nhái"
 Theo  tiết lộ của một chủ cửa hàng do Apple “uỷ nhiệm” th́ để tạo được đẳng  cấp từ cửa hàng cũng như niềm tin từ phía khách hàng, các iStore cần  phải được trang trí cầu kỳ cùng với đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt  t́nh. Điểm chung của các cửa hàng này là nằm ở phong cách thiết kế.
 Hầu  hết các iStore nhái đều sử dụng cửa kính lớn, một số được đầu tư cả bàn  gỗ để trưng bày sản phẩm. Thậm chí 1 số nơi c̣n có cả bàn tư vấn khách  hàng về cách sử dụng sản phẩm như ở Apple Store thực thụ. Điểm chung nữa  là trước mỗi cửa hàng đều có treo chứng nhận “Authorized reseller”.
 
 Bên trong một cửa hàng iStore nhái
  
  Trước mỗi cửa hàng đều có treo chứng nhận “Authorized reseller”
 Để  được chứng nhận authorized reseller của Apple, các đại lư đều phải tuân  thủ nghiêm ngặt các điều khoản có trong hợp đồng. Hợp đồng được kư mỗi  năm đối với từng cửa hàng sẽ được quản lư chặt chẽ. Hằng năm Apple đều  gửi thư xác nhận việc tiếp tục hợp đồng với mỗi cửa hàng. Người tiêu  dùng chỉ cần hỏi có thư của Apple hay không là sẽ biết cửa hàng có phải  là iStore thật hay giả.
 Trên thực tế các cửa hàng này không gây  ảnh hưởng nhiều đến doanh số của Apple, nhưng lại gây thiệt tḥi cho  người tiêu dùng như bán hàng không đúng nguồn gốc, giá bán lộn xộn, bán  hàng ăn cắp, hàng cũ tân trang... Theo chính sách của Apple, khi bảo  hành nếu phát hiện sản phẩm là hàng ăn cắp th́ hăng sẽ tịch thu không  hoàn lại, khi đó, người mua sẽ phải chịu thiệt tḥi rất lớn.
 
Theo Lương Đàm
 Vnmedia