Nghe (15:30)
  Với chưa đầy 5.000 đô la vốn ban đầu và h́nh ảnh của một quả táo, Steve  Jobs đă cùng với tập đoàn Apple đảo lộn trật tự của thế giới tin học và  các tṛ chơi điện tử, của ngành công nghiệp điện ảnh, âm nhạc và thông  tin. Dưới sự điều hành của Steve Jobs, Apple đă có một mô h́nh phát  triển riêng biệt cho phép nhăn hiệu quả táo trở thành tập đoàn hấp dẫn  nhất thế giới.
 Steve Jobs giới thiệu mẫu iPhone mới tại San Francisco, 
California ngày 09/01/2007. REUTERS/Kimberly White
 
  
Ngày 05/10 vừa qua, cả thế giới đă rúng động v́ tin sáng lập viên của  tập đoàn nổi tiếng Apple, Steve Jobs qua đời. Các phương tiện truyền  thông quốc tế đều dành những hồ sơ, những chương tŕnh đặc biệt để tưởng  nhớ Steve Jobs, một nhà phát minh xuất chúng, một doanh nhân tài ba,  thần tượng của cả một thế hệ nhưng cũng là một nhà quản trị đáng gờm.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama thương tiếc « một trong những nhà phát minh  vĩ đại nhất của nước Mỹ, đủ can đảm để suy nghĩ khác mọi người, đủ táo  bạo để tin rằng ông có thể thay đổi được bộ mặt của thế giới và đủ tài  hoa để làm được điều đó ». Steve Jobs đă đi vào huyền thoại.
Trong lịch sử của nền công nghiệp thế giới, Steve Jobs chiếm một vị trí  quan trọng tương tự như Henry Ford, sáng lập viên của tập đoàn xe hơi  cùng tên, hay của cha đẻ của tập đoàn điện lực General Electrics, Thomas  Edison. Bởi lẽ Jobs đă không chỉ hài ḷng ngự trị trên vương quốc máy  vi tính cá nhân PC, mà ông c̣n thâu tóm luôn cả thị trường âm nhạc nhờ  kỹ thuật số và ông cũng là người đă vẽ ra luật chơi mới trên thị trường  điện thoại để buộc các đối thủ khác phải « đi theo »
Huyền thoại Apple hồi thứ nhất
Steve Jobs không là một nghệ sĩ tài ba như danh họa Ư Leonardo da Vinci.  Ông cũng không có được sự thông minh của nhà bác học Einstein và lại  càng không phải là một ông phù thủy hay một nhà ảo thuật. Nhưng người  con của xứ California này đă biết « nh́n xa trông rộng » để từ hai bàn  tay trắng -và một quả táo-dựng nên cơ đồ. Bí quyết thành công thứ nhất  của Steve Jobs nằm ở chỗ ông là người đầu tiên muốn đem công nghệ tin  học đến gơ cửa từng nhà. Để làm được việc đó cần có hai điều kiện : một  là phải chế tạo được những chiếc máy tính nhỏ nhắn, gọn gàng và hai là  phải dễ sử dụng để đến được với đại chúng.
Hai điều kiện cơ bản đó luôn là kim chỉ nam trong suốt sự nghiệp của Steave Jobs.
Say mê với ngành điện tử từ nhỏ, khi c̣n ở trung học, Steve Jobs may mắn  làm quen với một thanh niên khác « cùng chung chí hướng » là Steve  Wozniak và cả hai đă bắt đầu tính đến chuyện làm ăn. Nhưng phải đợi tới  năm 1976, hai cậu Steve -khi đó vừa ngoài 20 tuổi- mới thực sự thực hiện  được giấc mơ mở công ty. Apple Computer ra đời và trụ sở được đặt ngay  trong ga-ra để xe của cha mẹ Steve Jobs. Ông vua tương lai của nền công  nghệ tin học góp vốn ban đầu là 1.300 đô la.
Steve Wozniak thiết kế chiếc máy vi tính cá nhân Apple 1 và liền sau đó  là Apple 2. Tuy chưa phải là những sản phẩm sáng giá nhưng doanh thu của  công ty đă nhảy từ 7 triệu đô la năm 1977 lên thành 600 triệu vào năm  1981. Ngày 12/12/1980 Apple tham gia thị trường chứng khoán với giá 44  đô la/cổ phiếu.
Khi nhăn hiệu quả táo của hai anh chàng Steve đă thành danh th́ ông khổng lồ IBM mới bắt đầu lao vào lĩnh vực PC.
Trong lịch sử của tập đoàn mang nhăn hiệu trái táo, năm 1984 là một cột  mốc quan trọng khi Steve Jobs tŕnh làng chiếc Macintosh, chiếc vi tính  cá nhân đầu tiên : vừa xinh xắn, vừa gọn gàng với một hệ thống đĩa mềm  floppy disk, với một con chuột cho phép điều khiển màn h́nh và môt hệ  thống phần mềm, dễ sử dụng. Steve Jobs và tập đoàn Apple vừa tiến hành  một cuộc cách mạng trong thế giới tin học.
Apple với logo h́nh quả táo từng bước trở thành một cây đại thụ trong  ngành. Steve Jobs tuy là một trong hai sáng lập viên nhưng đă ư thức  được rằng khi đó ông không đủ tài quản lư quả táo cứ lớn dần trên sàn  chứng khoán cùng với năm tháng.
Jobs đă mời một doanh nhân tên tuổi khác đang làm việc cho hăng nước  ngọt Pepsi, John Sculley để cùng ông mở rộng tầm ảnh hưởng của Apple.  Chẳng ngờ chính Sculley là người đă đẩy Jobs ra khỏi tập đoàn do chính  ông tạo dựng.
Từ thất bại đến thành công
Với thời gian, khi đă lên đến tột đỉnh vinh quang, ông vua tin học Steve  Jobs thú nhận : năm 1985, khi bị Sculley sa thải, cha đẻ của Apple đă  như « từ trên trời rớt xuống ». Nhưng như ư thức được rằng sự hiện diện  của ông trên trái đất này có hạn nên Jobs đă không cho phép ḿnh lăng  phí thời gian.
Steve Jobs mở công ty tin học khác là NeXT Computer và mua lại hăng sản  xuất phim hoạt họa Pixar của ông hoàng Hollywood là George Lucas. Bốn  năm là thời gian để Jobs đem tin học phục vụ cho ngành phim ảnh. Tiếp  theo đó, với bộ phim hoạt họa Toy Story (1995) Steve Jobs thực hiện cuộc  cách mạng thứ nh́ trong sự nghiệp : lần đầu tiên một bộ phim hoạt họa  sử dụng h́nh ảnh bằng kỹ thuật số và Jobs đă tiên phong trong việc đưa  h́nh ảnh ba chiều lên màn bạc. Nhờ cuộc cách mạng trong thế giới điện  ảnh này mà Steve Jobs trở thành tỷ phú khi ông bán lại tập đoàn phim ảnh  Pixar cho hăng phim Disney vào năm 2006 với giá trên 7 tỷ đô la. Cũng  cần nhắc lại rằng, cuối thập niên 1980, Jobs đă mua lại Pixar với cái  giá 10 triệu đô !
Trở lại với nhăn hiệu quả táo : số mệnh của Steve Jobs như đă được gắn  liền với Apple. Vận may của Apple như đă theo chân Jobs rời khỏi trụ sở  của công ty ở thành phố Cupertino. Nhăn hiệu quả táo chỉ c̣n vỏn vẹn 90  ngày để đệ đơn tuyên bố phá sản. Bước đường cùng, ban điều hành quyết  định mua lại NeXT của Steve Jobs vào năm 1996 và mời luôn chủ nhân của  hăng tin học này về làm cố vấn.
Jobs trở lại Apple với một lá bài quyết định: nhà thiết kế người Anh Jonathan Ive.
Năm 1998, Apple đem một chút mầu sắc vào thế giới tin học : những chiếc  iMac vô cùng quyến rũ đă là những viên gạch đầu tiên giúp Steve Jobs  tiến hành cuộc cách mạng thứ ba với những sản phẩm ăn khách như iBook,  iPod, iPhone hay iPad không c̣n cần phải được giới thiệu. Những sản phẩm  tin học của nhăn hiệu Apple đă làm điên đảo không chỉ các « fan » Âu  Mỹ. Tại các nước Châu Á như Trung Quốc, hay Hàn Quốc giới hâm mộ các sản  phẩm của Steve Jobs cũng nhiều. Như tường tŕnh sau đây của thông tín  viên Frédéric Ojardias từ Seoul sau khi hay tin ông phù thủy tin học  người Mỹ này qua đời:
« Đây là hồi kết của một thời đại nhưng di sản của Steve Jobs sẽ tồn tại  măi măi. Đó là nội dung một thông cáo của tập đoàn phần mềm AhnLab của  Hàn Quốc sau khi hay tin sáng lập viên Apple qua đời. Tổng giám đốc tập  đoàn viễn thông KT của Hàn Quốc th́ nói đến công lao của một người đă  đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực tin học, viễn thông của thế giới.
Các trang mạng xă hội ở Hàn Quốc tràn ngập thông tin về Steve Jobs. Phản  ứng này cũng tương đối lạ do phải đợi đến năm 2009 người dân tại đây  mới được tiếp cận với những chiếc điện thoại iPhone đầu tiên. Apple  thành công vượt bực với sản phẩm này và dư luận Hàn Quốc vô cùng khâm  phục người đă phát minh ra những chiếc điện thoại xinh xắn đó.
Bản thân phó chủ tịch tập đoàn Samsung, đối thủ nặng kư của quả táo  Apple cũng đă nghiêng ḿnh để tưởng nhớ Steve Jobs : một doanh nhân có  tầm ảnh hưởng rất lớn, đă đem lại những thay đổi vô cùng quan trọng  trong đời sống hàng ngày.
Samsung và Apple hiện đang lao vào những cuộc đọ sức quyết liệt về  phương diện pháp lư. Hai tập đoàn này đang kiện nhau về mặt bản quyền »
Thông tín viên RFI vừa đề cập đến cuộc chiến trong lĩnh vực các bằng  sáng chế không ngơi nghỉ liên tục giữa hai đối thủ Samsung và Apple.  Hiện tại công ty Hàn Quốc và nhăn hiệu quả táo đang đọ sức với nhau ít  nhất là trên bốn mặt trận : trên các thị trường Mỹ, Đức, Úc và Hà Lan.  Theo các chuyên gia th́ các vụ kiện giữa hai đại gia của ngành công nghệ  thông tin này mới chri ở giai đoạn đầu.
Mặt trái của thành công
Ba mươi lăm năm gắn bó với ngành công nghệ, sự nghiệp của « ông vua táo »  Steve Jobs không phải lúc nào cũng được thuận buồn xuôi gió. Không phải  bất cứ sản phẩm nào của Apple cũng chinh phục được đại chúng. Trong số  những sản phẩm đă bị ch́m vào quên lăng phải kể đến MacIntosh TV vừa là  máy vi tính vừa là tivi ; hay cuốn sổ tay điện tử Newton được cho ra đời  năm 1993 bị coi là đă xuất hiện trên thị trường quá sớm.
Về những chỉ trích nhắm vào Apple cũng như bản thân Steve Jobs báo chí  thường nói đến một mô h́nh quản trị khá đặc biệt mà nhiều chuyên gia  trong ngành không ngần ngại gọi đây là một kiểu« cai trị của một nhà độc  tài ». Khi trở lại với Apple năm 1996, từ đó đến nay Jobs gần như là  người điều hành duy nhất trong tập đoàn nắm trọn các dự án từ đầu đến  cuối. Trong lúc các cộng tác viên thân cận của ông, th́ chỉ có trách  nhiệm về một khâu, một công đoạn nào đó.
Các hăng gia công cho Apple cũng chỉ được biết rất ít thông tin về sản  phẩm mà họ đang tham gia vào. Chính sự bưng bít thông tin này đă tạo  dựng phần nào huyền thoại của Apple với những sản phẩm cao cấp như  iPhone hay iPad. Bên cạnh đó th́ ông trùm tin học Steave Jobs c̣n làm  chủ luôn nghệ thuật sân khấu mỗi khi tŕnh làng một sản phẩm mới. Đương  nhiên với những sản phẩm xinh đẹp, quyến rũ và độc đáo Apple đă không  chút nhân nhượng với các đối tác khi đề cập đến vấn đề phân phối. Trong  ngành công nghệ thông tin và tin học, Jobs nổi tiếng là "cứng nhắc" khi  thương lượng với các đối tác quốc tế - Âu cũng như Á.
Về mặt quản trị, Apple là một trong những tập đoàn hiếm hoi có thể bán  ra hàng triệu sản phẩm mà không hề có một đơn vị sản xuất. Apple chỉ tập  trung vào khâu thiết kế và phát triển phần mềm, khâu sản xuất được trao  trọn cho rất nhiều hăng gia công của châu Á .
Trong chuỗi dây chuyền thành công của Apple Trung Quốc là một mắt xích  không thể thiếu : tất cả các sản phẩm mang nhăn hiệu quả táo đều được ra  đời từ các nhà máy ở Thẩm Quyến, Thành Đô hay Trịnh Châu dưới sự điều  hành của tập đoàn điện tử Đài Loan Foxconn. Công ty Đài Loan này với  920.000 nhân công đă trở thành một đối tác quan trọng của Apple. Nhưng  từ tháng Giêng 2010 uy tín của Foxconn phần nào bị sứt mẻ khi 18 công  nhân đă lần lượt tự sát và đă có ít nhất 14 người khác toan kết liễu  cuộc sống v́ không chịu nổi áp lực của công việc.
Đành rằng luật lao động của Trung Quốc quy định mỗi công nhân chỉ được  phép làm thêm 36 giờ phụ trội hàng tháng, nhưng trên thực tế công nhân  của Foxconn phải làm thêm từ 80 đến 100 giờ hàng tháng với đồng lương rẻ  mạt và trong những điều kiện vô cùng khó khăn. Thậm chí đối với các tổ  chức bảo vệ người lao động, các nhà máy của Foxconn c̣n bị so sánh với  các trại cải tạo khắc khổ nhất của Trung Quốc. Nói cách khác, Apple bị  tố cáo làm giàu nhờ lợi dụng các luật lệ lao động lỏng lẻo của Trung  Quốc, lạm dụng nhân công rẻ tại nước đông dân nhất địa cầu.
Apple trong nhiều năm qua c̣n tạo dựng được cả một mạng lưới với các nhà  cung cấp của Trung Quốc mà đến nay danh tính của các đối tác Á châu này  vẫn c̣n chưa được tiết lộ.
Tập đoàn do Steve Jobs sáng lập luôn tự nhận là một công ty rất quan tâm  đến môi trường và điều kiện lao động của nhân viên khi kư hợp đồng gia  công với các đối tác nước ngoài. Nhưng vào tháng trước, một báo cáo do 5  tổ chức bảo vệ môi trường và thiên nhiên tố cáo quả táo muôn màu của Mỹ  gây ô nhiễm và thải rác hóa học làm ô nhiễm sông ng̣i và đe dọa đến sức  khỏe của con người. Khu vực chung quanh nhà máy Kaedar Electronics tại  tỉnh Giang Tô có tỷ lệ người bị ung thư cao bất thường. Dân cư tại đây  không bao giờ mở cửa sổ về ban đêm v́ sợ hít phải khí thải của nhà máy.  Tai nạn lao động thường xuyên xảy ra trong các xưởng gia công cho Apple :  năm ngoái chẳng hạn, 137 công nhân của hăng Wintek bị nhiễm độc v́  thuốc rửa màn ảnh iPhone.
Doanh thu trên 100 tỷ đô la
Steve Jobs trở lại điều hành tập đoàn do ông sáng lập vào năm 1997. Mười  ba năm sau doanh thu của nhăn hiệu trái táo đă được nhân lên gấp 9 lần,  nhảy vọt từ 7 lên thành 65 tỷ đô la. Ban giám đốc dự trù doanh thu của  Apple năm nay vượt quá ngưỡng tâm lư 100 tỷ đô. Mấy ai có thể ngờ được  là chưa đầy 15 năm trước đây, tập đoàn công nghệ cao cấp này từng suưt  bị đe dọa phá sản, nay lại đang thống lĩnh toàn bộ ngành công nghệ mũi  nhọn toàn cầu và Apple đẫn dầu trong số những doanh nghiệp làm ăn có lăi  nhất trên thế giới. Với vỏn vẹn 46.000 nhân viên nhưng năm ngoái tiền  lời của đại công ty này lên tới 14 tỷ đô và đang ngồi trên một gối tiền  mặt 73 tỷ đô. Nếu mỗi chiếc điện thoại iPhone được ra ḷ được bán với  giá là 100 đồng th́ Apple thu về đến 30 đồng tiền lăi. Trong khi một  trong những đối thủ đáng gờm khác của Apple là Nokia th́ chỉ lời được có  đúng ba đồng với một kiểu điện thoại di động khác.
Nh́n từ góc độ này chúng ta không ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu của Apple  đă được nhân lên gấp 40 lần trong 1 thập niên vừa qua và hiện tại nhăn  hiệu quả táo là tập đoàn có trị giá chứng khoán hàng thứ nh́ trên thế  giới với 337 tỷ đô la, chỉ thua có ông khổng lồ dầu khí ExxonMobil. So  với một đại gia trong ngành tin học khác là Microsoft th́ trị giá chứng  khoán của Apple cao hơn đến 60 %.
Sự thành công vượt bực của Apple mà trong đó Steve Jobs là tác giả không  phải là một chuyện t́nh cờ do : Jobs không chỉ cống hiến cho công chúng  những sản phẩm mới với những công nghệ tân tiến, mà ông đă khéo léo dẫn  dắt các "tín đồ" của Apple đến với các sản phẩm của ḿnh qua hàng loạt  các dịch vụ, những chương tŕnh ứng dụng hấp dẫn và tiện lợi. Qua đó  Jobs cũng đă làm thay đổi phần nào cách sống của mỗi chúng ta. Ông là  người đă tạo ra những nhu cầu để "bắt" chúng ta đi theo như phương châm  Steve Jobs đă từng nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần với các cộng tác viên.  Bí quyết thành công khác của sáng lập viên Apple là ông đă liên kết tin  học với các lĩnh vực công nghệ khác, mà chủ yếu là trong các sinh hoạt  giải trí- để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn và của một số fan ngày càng  đông.
Thanh Hà/RFi