HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Showbiz - Ngôi Sao Giải Trí (closed)

 
 
Thread Tools
Default Điện ảnh Việt đang bị tha hóa và nghiệp dư
Old 06-19-2011   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Việc liên tiếp những bộ phim được đầu tư kinh phí lớn và được lên lịch phát sóng trên VTV buộc phải ngừng phát sóng do áp lực dư luận thời gian gần đây như "Anh chàng vượt thời gian" hay "Lý Công Uẩn, đường tới thành Thăng Long"...

Và những bộ phim được chiếu vào giờ vàng nhưng yếu kém về mặt chất lượng khiến khán giả phải đặt câu hỏi vào nền điện ảnh Việt đương đại.

Vậy nguyên nhân do đâu và lối thoát cho sự khủng hoảng ấy như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, hiện đang là cố vấn văn học kịch và mới đây nhất là tham gia trong vai trò giám khảo cuộc thi tìm kiếm “Vua hài đất Việt” để tìm nguyên nhân và lối thoát cho nền điện ảnh Việt.



PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái

- Xin chào bà, là một người từng có những bài nghiên cứu chuyên sâu và theo dõi khá sát sao nền điện ảnh nước nhà, việc những tác phẩm điện ảnh thời gian gần đây bị dư luận lên tiếng quá nhiều về chất lượng có cho thấy việc chọn kịch bản của các đạo diễn hiện nay có phải hơi dễ dãi?

- Không phải dễ dãi mà không có kịch bản hay để chọn, buộc phải chọn những gì mình có trong tay. Hiện nay, chúng ta đang quá thiếu những kịch bản tốt để cho ra đời những bộ phim hay.

- Một bộ phim khi bị lên tiếng về chất lượng, các đạo diễn thường đưa ra rất nhiều lý do, ví như việc vin vào cái cớ không có kinh phí để bao biện cho chất lượng phim. Nhưng ví như bộ phim về Lý Công Uẩn, được đầu tư tới 109 tỉ cho 19 tập phim nhưng cuối cùng thu về một bộ phim Trung Quốc nói tiếng Việt, lỗi là do đâu?

- Lỗi do bản thân đạo diễn, không phải do tiền, cũng chẳng phải do khán giả khắt khe hơn, mà do đạo diễn không có tài, đến nỗi phim đang chiếu phải ngừng. Ví dụ như bộ phim Xin thề anh nói thật tôi thấy nó chỉ nên phát sóng để lấp sóng chứ không phải để chiếu vào giờ vàng. Sản xuất ào ào ra như thế này thì khó có thể có chất lượng.

- Vậy mà những bộ phim như vậy lại được phát sóng vào giờ vàng?

- Việc chiếu phim Việt vào giờ vàng là để tạo mọi điều kiện cho phim Việt phát triển, để nhằm thúc đẩy xã hội hóa sản xuất. Nhưng thực sự những cái đó chưa đem lại gì về mặt chất lượng và những bộ phim mà không xứng với giờ vàng thì nó giễu cợt giờ vàng. Giờ vàng lẽ ra phải phát phim vàng, có nghĩa là chất lượng phải vàng, nhưng hiện giờ giờ vàng nhưng phim thì lại là chất lượng đồng hoặc chì. Nên nó lệch với giờ vàng, khán giả kêu là phải, kêu đến mức bộ phim đã quay, đã lên lịch chiếu mà cuối cùng phải ngừng phát sóng, vậy thì cái tiền của ấy đi đâu? Cần phải có hội đồng duyệt chất lượng xem được thì mới chiếu. Không phải cái gì sản xuất ra cũng chiếu thì nó sẽ dẫn đến việc không thể phát sóng.



Anh chàng vượt thời gian buộc phải ngừng phát sóng

- Có thế thấy những bộ phim được chuyển thể từ kịch bản văn học thu hút công chúng hơn rất nhiều?

- Rất đơn giản vì những tác phẩm điện ảnh có cấu trúc bắt đầu từ tác phẩm văn học, được thể hiện bắt đầu từ việc viết trên giấy, thế nên người ta gọi kịch bản phim là cái đã được viết trên giấy và tuân thủ toàn bộ quy luật của sáng tạo văn học. Chúng ta cần những kịch bản phim hay, trên thế giới cũng vậy. Nhiều bộ phim trên thế giới đã chuyển thể rất thành công từ những tác phẩm văn học kinh điển.

Ở Việt Nam, chuyển thể thành công từ ngôn ngữ văn học sang ngôn ngữ điện ảnh phải kể tới Một chuyện chép ở bệnh viện, Mùa len trâu, rồi Chuyện của Pao, Đời cát... Cái căn cốt của tác phẩm văn học tạo nên một tác phẩm điện ảnh hay. Ý nghĩa của văn bản trên giấy trắng mực đen ngoài việc diễn đạt ý nghĩa để người ta xem nó còn là cơ sở để người ta chuyển thể sang những thể loại khác, ví dụ như tác phẩm văn học hay chuyển sang kịch bản sân khấu, chuyển sang kịch bản điện ảnh, thậm chí chuyển sang cả ngôn ngữ khác như múa.

- Nhiều người nói phim điện ảnh Việt đang rơi vào thời kì khủng hoảng, những đề tài cũ và rơi vào vòng luẩn quẩn, chưa có sự đột phá mới mẻ?

- Chính xác, bây giờ rất ít phim đọng lại trong lòng người xem, mặc dù bây giờ có một phương tiện rất tốt để phim đến lòng công chúng là truyền hình nhưng có những bộ phim chết từ trong trứng, có những bộ phim ra mà công chúng không thể xem nổi, phim chất lượng yếu rất nhiều.



Lý Công Uẩn, đường tới thành Thăng Long - Phim Trung Quốc nói tiếng Việt

- Khán giả vẫn còn ấn tượng với những bộ phim đậm chất Việt Nam và rất đi vào lòng công chúng của đạo diễn Trần Anh Hùng, mặc dù đạo diễn không hề sống ở Việt Nam, còn đạo diễn Việt lại không thể tìm nổi một đề tài hay?

- Không cứ phải ở Việt Nam hay nước ngoài mới làm được phim hay, quan trọng là họ có tâm huyết. Những đạo diễn sống ở nước ngoài như Trần Anh Hùng làm được phim hay vì họ vẫn suy tư về Việt Nam, vì đó là niềm đam mê của họ. Không chỉ Trần Anh Hùng, mà Nguyễn Võ Nguyên Minh là một ví dụ, ông am hiểu văn hóa Việt Nam mặc dù xa nước tới 40 năm. Bộ phim Mùa len trâu ông dựng về đề tài đồng bằng sông Cửu Long hết sức thuyết phục và đạt nhiều giải quốc tế đến nỗi người ta nói rằng đạt đến độ “sém Oscar”. Cái thành công trong việc dựng được rất chân thực đời sống từ ngàn đời nay của người dân đồng bằng sông Cửu Long rất ấn tượng. Phải có sự suy tư sâu sắc mới làm được như thế.

- Dường như hiện nay các đạo diễn rất dễ dãi khi chọn những diễn viên không chuyên như người mẫu hay ca sĩ để thu hút khán giả vào bộ phim của mình mà hoàn toàn không chú ý vào mặt diễn xuất, đó là một phần không nhỏ ảnh hưởng tới chất lượng phim?

- Thì người ta có thể thích chân dài, thích hoa hậu. Ví dụ như Jennifer Phạm, rồi Dương Trương Thiên Lý ...Thế mạnh của họ là người đẹp, và có thể có sự thông minh nhất định, nhưng tuyệt nhiên đôi khi chỗ mạnh ở lĩnh vực khác lại trở thành chỗ yếu trong diễn xuất, giống như người ta nói họ là những bình hoa di động trên màn ảnh là vì thế, nói về khả năng diễn xuất, về phương diện nghệ thuật và kĩ năng thì hầu như không có. Muốn trở thành một diễn viên điện ảnh ở Liên Xô người ta phải học từ 5- 8 năm, ở Việt Nam cũng vậy, họ phải học 4 năm rồi học thêm và rèn luyện thêm ngoài thực tế. Không được đào tạo một chút nào thì làm sao có khả năng diễn xuất bài bản.

- Như vậy có thể gọi là cách làm việc rất thiếu chuyên nghiệp?

- Tôi đã gọi đó là sự tha hóa và nghiệp dư.

- Khán giả đang không được tôn trọng?

- Tất cả đạo diễn, diễn viên...đều thiếu tôn trọng khán giả. Không phải lỗi của một mình đạo diễn, diễn viên. Lỗi cũng tại người xem, một số đông chỉ cần những bộ phim như thế là được rồi.

- Theo bà thì liệu có lối đi nào cho nền điện ảnh Việt thoát khỏi khủng hoảng như hiện nay?

- Không có gì là không có lối thoát. Mình cần gọi tên đúng bệnh mà nó gặp phải, ví như tôi gọi là nền điện ảnh Việt đang bị tha hóa và nghiệp dư.

Việc đầu tiên chúng ta phải làm là từ nguồn nhân lực, đào tạo bài bản, nhất định phải đặt lại vấn đề đào tạo. Hai là phải bắt đầu từ từng khâu của nó. Phải có chiến lược để phát triển và chiến lược ấy phải thực sự dựa trên quy luật sáng tạo. Phải huy động tính tự ái nghề nghiệp của các nhà văn, chúng ta không thể để tình trạng phát triển nghiệp dư, tùy tiện và thiếu tài năng như thế. Phải đòi hỏi sự tận lực tận tâm với nghề. Người cầm bút hiện nay số đông không có sự chuẩn bị kĩ cho việc lao động nghệ thuật dài hơi. Các quan niệm cũng có phần nhẹ nhõm khi chỉ coi đây là cuộc chơi. Hiếm lắm mới có người chịu ném cả cuộc đời mình vào nghệ thuật, mà rõ ràng, muốn làm được phim hay thì cần tất cả những yếu tố trên.

Xin cảm ơn cô rất nhiều về cuộc trò chuyện!

Theo VTC
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12150 seconds with 13 queries